อย่างที่ทราบกันดีว่า “วีลแชร์” คือ เก้าอี้รถเข็นสำหรับผู้ป่วยและคนขาพิการ ซึ่งมีอยู่ 4 แบบด้วยกัน คือ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า, วีลแชร์ไฟฟ้า, วีลแชร์แบบเข็นเอง และวีลแชร์แบบมีคนเข็น โดยราคาของแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันไป แต่รู้ไหมว่ามีวีลแชร์ของคน ๆ หนึ่งที่มีคนต้องการมากมาย ถึงขั้นแย่งกันประมูลด้วยราคาที่สูงลิบลิ่ว เพราะมันมีแค่ตัวเดียวในโลกเท่านั้น

Stephen Hawking คือนักฟิสิกส์ทฤษฎี, นักจักรวาลวิทยา และศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ผู้ซึ่งได้รับการยอมรับในด้านงานวิชาการและผลงานทางวิทยศาสตร์ระดับโลก เมื่อประมาณ พ.ศ.2503-2508 เขาเริ่มป่วยจากโรค Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) ชนิดหายาก ซึ่งเจ้าโรคนี้เป็นมีผลกับประสาทสั่งการโดยตรง โดยอาการจะเกิดขึ้นเร็ว แต่โรคนั้นจะค่อย ๆ ทำลายส่วนต่าง ๆ ไปทีละช้า ๆ ส่งผลให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเรื่อย ๆ ซึ่งเขาต้องต่อสู้กับโรคนี้เป็นเวลาหลายสิบปี

Stephen Hawking ต้องใช้วีลแชร์ในการดำเนินชีวิต แถมยังต้องสื่อสารโดยใช้อุปกรณ์สังเคราะห์เสียงพูด ควบคุมผ่านกล้ามเนื้อมัดเดียวในแก้มอีกด้วย แม้จะเกือบเป็นอัมพาตแต่เขาก็ยังสามารถดำเนินชีวิตและยังคงทำงานวิชาการต่อไป จนประสบความสำเร็จและได้รับการยกย่องจากคนทั้งโลกได้อย่างน่าชื่นชม

Stephen Hawking จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2561 แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ก็คือชื่อเสียง ผลงานต่าง ๆ รวมถึงสิ่งของที่เขาใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วมันก็กลายเป็นสิ่งของที่หลาย ๆ คนต้องการครอบครองเอาไว้นั่นเอง

ของต่าง ๆ ของเขาถูกนำออกมาประมูลโดยบริษัท Christie’s ซึ่งเป็นบริษัทรับจัดประมูลผลงานศิลปะชั้นนำ สำหรับของของ Stephen Hawking ที่ถูกนำออกมาประมูล ได้แก่ วีลแชร์, ชุดเหรียญ, รางวัลต่าง ๆ และสำเนาวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ซึ่งการประมูลในครั้งนี้มีสิ่งของของเหล่านักวิทยาศาสตร์ชื่อดังคนอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย

โดยการประมูลที่ทางบริษัท Christie’s จัดขึ้น มีของที่นำออกมาประมูลถึง 52 รายการด้วยกัน ส่วนรายได้รวมทั้งหมดอยู่ที่ 1.8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 766 ล้านบาท) เลยทีเดียว โดยวีลแชร์, ชุดเหรียญ และรางวัลต่าง ๆ ของ Stephen Hawking ถูกประมูลรวมกันไปในราคา 600,000 ปอนด์ (ประมาณ 26 ล้านบาท)

ด้านวิทยานิพนธ์ถูกประเมินเอาไว้ว่าน่าจะขายได้ในราคา 150,00 ปอนด์ (ประมาณ 6 ล้านกว่าบาท) แต่กลับมีผู้ประมูลไปในราคาสูงถึง 584,750 ปอนด์ (ประมาณ 2 ล้านกว่าบาท) ซึ่งราคานี้รวมค่ารักษาความปลอดภัยเอาไว้ด้วย ส่วนวีลแชร์ของ Stephen Hawking อย่างเดียวถูกประมูลไปในราคา 296,750 ปอนด์ (ประมาณ 13 ล้านบาท) แต่ผู้ประมูลได้รับชุดเหรียญ และรางวัลต่าง ๆ ของ Stephen Hawking และ Albert Einstein ไปด้วย ซึ่งราคารวมทั้งหมดจึงอยู่ที่ 600,000 ปอนด์ (ประมาณ 26 ล้านบาท) นั่นเอง

สำหรับสิ่งของของนักวิทยาศาสตร์คนอื่น ๆ ที่ถูกนำมาประมูลมีดังนี้ หนึ่งในต้นฉบับของ Isaac Newton ถูกประมูลไปในราคา 100,000 ปอนด์ (ประมาณ 4 ล้านกว่าบาท) จดหมายที่เขียนโดย Charles Darwin ถูกประมูลไป 50,000 ปอนด์ (ประมาณ 2 ล้านกว่าบาท) และต้นฉบับของ Albert Einstein ถูกประมูลไปในราคา 32,500 ปอนด์ (ประมาณ 1 ล้านกว่าบาท)

สำหรับการประมูลในครั้งนี้ถูกตั้งชื่อว่า On the Shoulders of Giants” ซึ่งมีที่มาจากประโยคที่โด่งดังของ Isaac Newton ที่พูดถึงความสำเร็จของเขาว่า “ถ้าผมเห็นสิ่งที่ไกลออกไป มันคือการยืนบนไหล่ของยักษ์” (If I have seen further it is by standing on the shoulders of Giants.) นั่นเอง

เงินจากการประมูลวีลแชร์ของ Stephen Hawking จะถูกนำเข้ามูลนิธิ Stephen Hawking Foundation และ Motor Neurone Disease Association Hawking เพื่อเอาไว้สำหรับช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับเซลล์ประสาท

นอกจากสิ่งของพวกนี้แล้ว ยังมีการเปิดขายสำเนาบทความที่ชื่อว่า Black Hole Explosions? ซึ่ง Stephen Hawking เป็นผู้เขียนขึ้นอีกด้วย โดยราคาที่ถูกประมูลไปนั้นอยู่ที่ 7,500 ปอนด์ (ประมาณ 3 แสนกว่าบาท) ส่วน A Brief History of Time ซึ่งเป็นหนังสือขายดีที่สุดของเขา แถมยังมีรอยนิ้วหัวแม่มือของเขาประทับอยู่ในหนังสือด้วย ก็ถูกประมูลไปในราคา 68,750 ปอนด์ (ประมาณ 3 ล้านกว่าบาท)

สำหรับ Bomber Jacket ถูกประมูลไปในราคา 40,000 ปอนด์ (ประมาณ 2 ล้านบาท) และสคริปต์เรื่อง The Simpsons ที่มี Stephen Hawking ปรากฏอยู่ถูกประมูลไปในราคา 6,250 ปอนด์ (ประมาณ 3 แสนบาท)

Lucy ลูกสาวของ Hawking กล่าวว่า “เธอภูมิใจกับผลงานที่พ่อได้คิดค้นขึ้น และรู้สึกว่าผู้ที่ประมูลของ ๆ พ่อไปเป็นคนที่โชคดีมาก เพราะของเหล่านี้เป็นของที่ไม่ธรรมดาและหาไม่ได้อีกแล้ว” เธอหวังว่าข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของ Hawking จะถูกเก็บเอาไว้ให้กับประเทศ โดยทางบริษัท Christie’s กำลังทำเรื่องเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่อังกฤษอยู่ว่า อยากจะมอบเอกสารเหล่านี้ไว้ให้กับประเทศแทนภาษีมรดก

ส่วนรายการสิ่งของประมูลอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งมีคนประมูลไปก็ได้แก่ ใบชำระคืนเงินกู้ที่มีลายเซ็นของ Isaac Newton ถูกประมูลไปในราคา 6,250 ปอนด์ (ประมาณ 3 แสนบาท), จดหมายของ Charles Darwin ที่อธิบายเอาไว้ว่า “นักธรรมชาติวิทยาเป็นผู้เขียนรายงานเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางของการเรืองแสงเอาไว้” ซึ่งมีผู้ประมูลไปในราคา 15,000 ปอนด์ (ประมาณ 6 แสนกว่าบาท) และสำเนาของ Albert Einstein ที่พูดถึงมุมมองของนิวตัน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของลูกชายของเขา ถูกประมูลไปในราคา 13,750 ปอนด์ (ประมาณ 6 แสนบาท)

เห็นอย่างนี้แล้ว ไบรท์ออนไลน์ ต้องบอกเลยว่าชาวต่างชาตินั้นให้ความสำคัญกับข้อมูลความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกค้นพบขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นความรู้ที่อาจจะหาไม่ได้อีกต่อไป ความจริงแล้วความรู้ไม่สามารถตีค่าเป็นราคาได้ แต่ดูจากราคาของที่ถูกประมูลไปทั้งหมดต้องบอกเลยว่าสูงลิบลิ่วเหลือเกิน และคนที่ยอมจ่ายก็คงเป็นคนที่อยากได้ความรู้ของคนเก่ง ๆ เอาไว้ในครอบครองนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : The Guardian

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!

รู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ฝ่าย HR บริษัทไหนกำลังพิจารณาเลือกโปแกรมช่วยทำงานอยู่ ต้องรู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ระดับพื้นบ้าน เททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ระดับฮวงจุ้ยเททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า