หลายคนติดอยู่กับความทุกข์ ความเศร้า ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดการกับทุกข์ที่เกิดขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน ปัจจุบันนี้มีคนจำนวนมากที่กำลังต่อสู้กับภาวะในใจตัวเอง หลายครั้งที่คนที่เคยยิ้มแย้มแจ่มใสกลับกลายเป็นคนซึมเศร้า เก็บตัวเงียบ เพียงเพราะรู้สึกว่าตนเองไม่สมควรได้รับความสุขนี้ วันนี้ ไบร์ทออนไลน์ จะพาไปดูความคิดที่ทำให้ไม่มีความสุขกัน

นักบำบัดกล่าวไว้ว่า การบำบัดรักษาคนที่พบเหตุการณ์สะเทือนใจนั้นรับมือง่ายกว่ากลุ่มคนที่ต้องการมีความสุข แต่ดันปิดกันตนเองทางความคิดจนไม่สามารถปล่อยให้มีตัวเองให้ความสุขได้

หลายครั้งที่คนกลุ่มนี้ไม่สามารถร่วมฉลองให้กับความสำเร็จของตัวเอง เพราะมักสร้างความกังวลเกี่ยวกับตนเองตลอดเวลาจนทำให้ไม่มีความสุข และตั้งคำถามกับตัวเองเสมอ เช่น “ทำไมตัวเราเองถึงไม่มีความสุขทั้งที่ก็มีทุกอย่างตามที่ต้องการ” หรือ “ทำไมเราไม่สามารถมีความสุขอย่างคนอื่นบ้าง”

แต่ไม่ใช่เพราะสถานการณ์อย่างเดียวที่ทำให้พวกเขาไม่มีความสุข แต่ส่วนใหญ่มันเกิดจากความคิดของตัวเองมากกว่า นักบำบัดจึงได้ค้นพบว่า มี 5 ความคิด ที่ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกแย่แม้จะมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง

1. เมื่อไรก็ตามที่มีเรื่องราวดีดี มักจะมีเรื่องร้ายตามมาเสมอ

  1. เมื่อมีเรื่องดีดีเข้ามาหาคุณ มักมีความคิดที่ตามมาว่าอาจจะโดนรถประจำทางชนเมื่อไรก็ได้ หรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุรองเท้าหล่นใส่ระหว่างที่คุณกำลังนั่งรอก็ได้ แถมหลายคนก็ยังยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้น โดยที่ไม่มีเรื่องร้ายแรงตามมาทีหลัง ความคิดที่ว่าการรอให้เกิดสิ่งไม่ดีกับตัวเองมาจากความวิตกกังวล แต่หลายคนก็ยังคงกังวลอยู่ดี

2. เพราะคนอย่างเราไม่สมควรได้รับ

  1. คนที่มีความคิดแบบนี้รักษายากกว่าข้อแรก เพราะการที่คนเราจะมีความสุขกับความสำเร็จ แต่ดันรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า เช่น การได้รับเงินก้อนโตจากญาติผู้ใหญ่ หรือ การมีความรักครั้งใหม่ที่ดีกว่าที่คุณควรจะได้ หรือบางทีอาจจะคิดว่าตำแหน่งที่เจ้านายมอบให้นั้นสูงเกินกว่าความสามารถของคุณ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม การคิดว่าตัวเองไม่สมควรที่จะได้รับ จิตใจของคุณก็จะป้องกันไม่ให้คุณมีความสุขแน่นอน

3. มันจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ยิ่งได้มากก็ยิ่งเสียมาก

คุณมักจะคิดเสมอว่า “ยิ่งคุณมีมากเท่าไร ยิ่งสูญเสียเท่านั้น” ดังนั้นหากคุณกังวลว่าโชคทางการเงินของคุณกำลังจะหมดไป หรือคุณคิดว่าความก้าวหน้าทางธุรกิจของคุณลดลง แต่ว่าทุกอย่างที่ยังไม่เกิดขึ้น เป็นเพราะคุณยังโชคดีอยู่ ซึ่งมันทำให้คุณกังวลเกี่ยวกับอนาคตที่คิดว่าจะไม่มีความสุข ทั้งที่ในปัจจุบันก็ไม่ต่างกัน ซึ่งความคิดนี้จะทำให้คุณมีโอกาสเปลี่ยนความฝันของคุณ ให้กลายเป็นฝันร้ายได้อย่างง่าย ๆ

4. มันไม่ได้ดีเท่าที่คิดไว้

การคิดว่าคุณจะมีเพื่อนเยอะขึ้นเมื่อคุณลดน้ำหนักลง หรือการคาดหวังให้คนอื่นเคารพเพราะช่วยเหลือเขา อาจจะทำให้เกิดความผิดหวังและรู้สึกไม่ดีได้ การบรรลุเป้าหมายไม่จำเป็นเสมอไป กล่าวคือความคาดหวังที่เป็นไปไม่ได้ อาจจะเป็นหนทางที่นำไปสู่ความทุกข์ สิ่งสำคัญคือการมีความสุขกับการประสบความสำเร็จของเราต่างหาก

5. มันยังไม่พอ

ไม่ว่าคุณจะได้รับอะไรหรือสิ่งไหนมาก็ตาม มันทำให้รู้สึกว่าคุณยังไม่พอ ยังอยากได้อีก หลายครั้งที่พวกเขาตกอยู่ในความงมงาย ความต้องการ ในเรื่องที่ตนเองเชื่อสูง จนทำให้เกิดความคิดที่ว่า ถ้าคุณมีเงินแค่เพียงเล็กน้อยก็สามารถผ่อนคลายได้ หรือว่า ถ้าฉันย้ายที่ทำงานใหม่ฉันอาจจะประสบความสำเร็จในอนาคตมากกว่าที่เก่า ความคิดที่ไม่เพียงพอเหล่านี้จะทำให้คุณไม่รู้สึกดีใจ

วิธีเปลี่ยนความคิดของคุณ

หากคุณค้นเจอตัวตนของคุณที่พร้อมจะมีความสุขเมื่อมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้น ขั้นแรกก็คือ หายใจเข้าลึก ๆ และท่องกับตัวเองเสมอว่าสบายใจกับปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว เพราะคุณไม่จำเป็นต้องไล่ความสุขออกไป คุณสามารถมีความสุขกับเรื่องราวรอบตัวและมีความสุขตามที่คุณต้องการได้ตลอดเวลา

ที่มาwww.psychologytoday.com


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

นอนเท่าไรก็ไม่พอ อาจเสี่ยงเป็นโรคร้ายโดยไม่รู้ตัว

เพราะคำว่า อะไรก็ได้ อันตรายมากกว่าที่คุณคิด

จริงหรือไม่? นอนน้อย กว่า6ชม. ร่างกายขาดน้ำ

เกิดได้กับทุกคน “5 โรควิตกกังวล” ที่เป็นภัยใกล้ตัว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า