เรียกว่าสร้างกระแสฮือฮาได้อีกครั้งกับการประกาศผลรางวัลมิชลินสตาร์ ปี 2019 โดยไฮไลท์สำคัญของปีนี้คือ เป็นปีแรกที่ผลรางวัลครอบคลุมพื้นที่ไปไกลถึง จังหวัดภูเก็ต และพังงา ไม่ใช่เฉพาะโซนกรุงเทพฯ และปริมณฑลเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา

ใครที่สงสัยว่า “มิชลินสตาร์” คืออะไร ใช่อันเดียวกับยางมิชลินหรือเปล่า ? แล้วรางวัลนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ดาวแต่ละดวงมีการแบ่งเกณฑ์ยังไงบ้าง ? เรามาหาคำตอบกันค่ะ

มิชลินสตาร์ คือรางวัลที่แสดงถึงมาตรฐานร้านอาหารที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม มีจุดเริ่มต้นจากไอเดียของบริษัทมิชลิน ผู้ผลิตยางรถยนต์ที่อยากให้คนขับรถออกไปกินข้าวนอกบ้าน จึงได้ริเริ่มการทำหนังสือ  ‘The Michelin Guide’ ขึ้น เพื่อเป็นการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร โดยตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1900 ในประเทศฝรั่งเศส ต่อมาเริ่มมีการให้รางวัลมิชลินในเมืองหลวงและเมืองใหญ่อื่น ๆ ตามมา เช่น นิวยอร์ค, ชิคาโก, ซานฟรานซิสโก, ปารีส, ลอนดอน รวมถึงโซนเอเชียอย่างโตเกียว, ฮ่องกง และกรุงเทพฯ เป็นต้น

ในแต่ละร้านที่ได้รับรางวัลนั้นจะต้องประกอบไปด้วย คุณภาพ, เทคนิค, ลักษณะเฉพาะตัวของอาหาร, ความเสมอต้นเสมอปลายของรสชาติ, การตกแต่งอาหาร, การจัดโต๊ะอาหาร และการบริการ โดยจะแบ่งเป็นดาว 3 ระดับ ได้แก่

Michelin 1 Stars : Very Good Cuisine คือร้านที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่จำเป็นต้องไปกินก็ได้

Michelin 2 Stars : Excellent Cuisine Worth a Detour คือร้านอาหารยอดเยี่ยมขึ้นมาอีกระดับ เป็นร้านที่คุ้มค่าที่จะออกไปเสาะแสวงหาเพื่อจะได้กินร้านนี้

Michelin 3 Stars : Exceptional Cuisine Worth a Special Journey คือร้านอาหารขั้นเทพที่สุด ถึงแม้ว่าการเดินทางจะยากลำบากแค่ไหน ก็ควรจะต้องไปกิน เรียกได้ว่าควรไปกินให้ได้สักครั้งในชีวิต

ซึ่งกรรมการตัดสินจะมีหลากหลายอาชีพตระเวนชิมด้วยความเต็มใจ โดยทุกคนจะต้องถูกเทรนด์เรื่องมาตรฐานต่าง ๆ จากมิชลินโดยตรง และต้องไม่เปิดเผยตัวตนของตัวเองไม่ว่ากรณีใดก็แล้วแต่

ได้รู้รายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับรางวัลมิชลินสตาร์กันไปแล้ว ทีนี้เรากลับเข้ามาเรื่องผลรางวัลของประเทศไทยกันดีกว่า ซึ่งครั้งนี้มีร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลินจำนวน 4 ร้าน ซึ่งยังคงเป็นร้านเดิมที่รักษามาตรฐานระดับดาวมิชลินไว้ ได้แก่ ร้าน Gaggan – เชฟ Gaggan Anand, Le Normandie – เชฟ Arnaud Dunand Sauthier, Mezzaluna – เชฟ Ryuki Kawasaki และ Sühring – เชฟ Thomas Sühring & เชฟ Mathias Sühring (ได้รับรางวัลหนึ่งดาวมิชลินเมื่อปีที่แล้ว)

และสำหรับร้านที่ได้ 1 ดาวมิชลินจำนวนทั้งหมด 23 ร้าน โดยปีนี้มีร้านอาหารมาใหม่มากถึง 8 ร้าน ได้แก่

  1. ร้าน Canvas – เชฟ Riley Sanders

เสน่ห์อย่างแรกของร้านนี้คงเป็นภาพวาด canvas ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางห้องอาหาร และเมนูที่รังสรรค์จากไอเดียศิลปะของเชฟ Riley ที่เลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นระดับพรีเมียม ประกอบกับใช้เทคนิคขั้นสูงจากหลากหลายแขนง นอกจากนี้ยังมีเมนูคอร์สที่ปรับเปลี่ยนไปตามฤดู และแรงบันดาลใจของเชฟที่มีรอให้คุณมาสัมผัส

ที่อยู่ : 113/9-10 ซอยสุขุมวิท 55

เวลาเปิด – ปิด : 18:00-22:00

โทร : 02–069–3067

  1. ร้านเมธาวลัย ศรแดง – เชฟ จิระวุฒิ ทรัพย์คีรี

ร้านเปิดมายาวนานกว่า 60 ปี มีเสน่ห์ที่วงดนตรีสดขับขานเพลงยุค 80 เฟอร์นิเจอร์ย้อนสมัย และภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกอบกับอาหารที่ดูเรียบง่ายแต่ใช้เทคนิคการปรุงอย่างประณีต รสชาติเข้มข้นถึงเครื่อง การตกแต่งจานมีความสวยงามและสม่ำเสมอ อาหารที่แนะนำคือ หมี่กรอบ, ยำตะไคร้ และแกงคั่วปูชะอมล้วน

ที่อยู่ : 78/2 ถนนราชดำเนินกลาง

เวลาเปิด – ปิด : 10:00-21:40

โทร : 02-224-3088

  1. ร้านPRU – เชฟ Jim Ophorst

ร้านอาหารที่มีวัตถุดิบเป็นของตัวเองทั้ง ผัก ผลไม้ ไข่ และอื่น ๆ ล้วนมาจากฟาร์มฟาร์มออแกนิคขนาด 600 ไร่ ไม่เว้นแม้กระทั่งเนยที่ทำมาจากนมวัวโดยตรง นอกจากนี้ยังมีเชฟที่มีความพิถีพิถันและใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน ซึ่งมีเซตเมนูให้เลือกด้วยกัน 3 แบบคือ 4, 6 และ 8 คอร์ส

ที่อยู่ : โรงแรมตรีสรา ภูเก็ต

เวลาเปิด – ปิด : 18:00 – 22:30

โทร : 076-310-100

  1. ร้านR-Haan – เชฟ ชุมพล แจ้งไพร

แค่ชื่อก็บ่งบอกได้ถึงความอร่อยแล้วสำหรับร้านนี้ที่มีเชฟชุมพล (เชฟอาหารไทย ที่โด่งดังจากรายการเชฟกระทะเหล็ก) เป็นคนประกอบอาหาร คุณจะได้สัมผัสกับอาหารไทยพื้นบ้าน ไปจนถึงอาหารระดับชาววัง โดยเชฟได้ดึงรสชาติของวัตถุดิบต่าง ๆ ผ่านเทคนิคการปรุงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยากจะหาใครเลียนแบบ

ที่อยู่ : 131 สุขุมวิท 53

เวลาเปิด – ปิด : 18:00 – 22:30

โทร : 02-059-0433

  1. ร้านสวรรค์ – เชฟ สุจิรา พงษ์มอญ

ร้านอาหารไทยที่ตกแต่งจานอาหารเป็นแบบร่วมสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติไทยแท้ ๆ เน้นใช้วัตถุดิบที่มาจากท้องถิ่น และสมุนไพรไทยจริง ๆ โดยจะเสิร์ฟเป็นแบบเซตเมนู 10 คอร์ส ในแต่ละเมนูจะถูกคิดขึ้นมาตามฤดูกาลของแหล่งวัตถุดิบ เรียกได้ว่าในแต่ละฤดูเราจะได้รับประทานอาหารที่แตกต่างกันออกไป

ที่อยู่ : 39/19 ซอยสวนพลู ถนนสาธร

เวลาเปิด – ปิด : 18:30 – 21:30

โทร : 02-679-3775

  1. ร้านศรณ์ – เชฟ ศุภักษร จงศิริ

ร้านอาหารใต้แท้ ๆ โดยใช้วัตถุดิบส่งตรงมาจากเกษตรกร และชาวประมง จึงมั่นใจเรื่องคุณภาพได้เลยว่าสดใหม่อย่างแน่นอน แถมมีวิธีการปรุงจากความรัก ความใส่ใจอย่างละเอียดทุกขั้นตอน จึงทำให้อาหารทุกจานออกมาน่ารับประทานไม่แพ้ร้านไหน

ที่อยู่ : 56 ซอยสุขุมวิท 26

เวลาเปิด – ปิด : อาหารกลางวัน: 12:00-12:30  / อาหารเย็น: 18:00-21:00

โทร : 099-081-1119

  1. ร้านเรือนปั้นหยา – เชฟ พรรณี กนิษฐนาคะ

แม้จะเป็นเพียงร้านอาหารเล็ก ๆ แต่ด้วยความอร่อย และคุณภาพของอาหาร โดยเฉพาะอาหารทะเลที่เจ้าของร้านจะไม่ยอมขาย ถ้าไม่ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานของทางร้าน จึงทำให้เป็นที่นิยมของคนส่วนใหญ่ เมนูที่ห้ามพลาดเลยคือ หลนปูเนื้อ, กุ้งกุลาอบเกลือ ซึ่งเจ้าของร้านเป็นคนปรุงเองทุกเมนู

ที่อยู่ : 1300/600 ซอยเอกชัย 13

เวลาเปิด – ปิด : 11:00 – 20:00

โทร : 034-424-707

  1. ร้านสวนทิพย์ – เชฟ บานเย็น เรืองสันเทียะ

ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากจะมีบรรยากาศดี ๆ ให้เสพแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารไทยโบราณอย่างแท้จริง ปรุงรสด้วยขั้นตอนที่แสนจะประณีตจากเชฟบานเย็น ประกอบกับการบริการที่อบอุ่น ยิ่งช่วยทำให้ร้านอาหารนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการ การพักผ่อน และต้องการหลีกหนีจากความวุ่นวายของเมืองกรุง

ที่อยู่ : 17/9 สุขาประชาสรรค์ 2 ซอย 76

เวลาเปิด – ปิด : 11:00 – 20:30

โทร : 02-583-3748

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารอีก 72 ร้านได้รับรางวัล BIB GOURMAND (ร้านโปรดของผู้ตรวจสอบมิชลินที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาคุ้มค่า) แบ่งเป็นร้านในกรุงเทพฯ จำนวน 35 ร้าน และเป็นร้านอาหารใหม่ที่เพิ่งได้รับรางวัลมีด้วยกัน 42 ร้าน

สำหรับใครที่อยากลองลิ้มชิมรสบรรดาอาหารที่ได้รับรางวัลมิชลินว่ามีรสชาติอย่างไร และจะถูกปากมากแค่ไหนก็สามารถโทรจองได้ แต่ขอบอกก่อนเลยว่าบางร้านอาจจะต้องรอคิวนานหน่อย แต่ถ้าใครได้ลองชิมแล้วอย่าลืมมาบอกไบรท์ออนไลน์บ้างนะว่าร้านไหนเลิศ


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

นอนเท่าไรก็ไม่พอ อาจเสี่ยงเป็นโรคร้ายโดยไม่รู้ตัว

4 วิธีซักผ้าขนหนู ให้นุ่มน่าสัมผัส

ล้างฉากกั้นอาบน้ำแบบกระจก ให้เงางามตามหลักเคมี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า