คุณคิดว่า  ‘นักโทษ’ กลับใจได้ไหม? หลายคนก็คงคิดว่าคนทำผิดเหล่านี้ไม่สมควรออกมาใช้ชีวิตในสังคมได้อีก อย่างไรก็ตามในเมื่อคนในโลกเราเต็มไปด้วยคนดีคนเลวปะปนกันฉันใด ใน ‘คุก’ ก็เป็นแบบนั้น ที่มีคนหลากหลายประเภทรวมอยู่ด้วยกัน เช่นเขาคนนี้ ‘หรั่ง – อัครินทร์ ปูรี’ อดีตนักโทษที่เคยติดสถานพินิจและเรือนจำ รวมทั้งหมด 9 ครั้ง ภายในเวลา 15 ปี เคยเป็นนักโทษชั้นเลวของเรือนจำ จนเจ้าหน้าที่และเพื่อนนักโทษด้วยกันมองว่าไม่น่าจะกลับตัวได้ แต่ปัจจุบันเขาพ้นโทษมาแล้ว และได้ประกอบอาชีพเป็นช่างทำกีตาร์แฮนด์เมด รวมถึงเป็นอาสาสมัครเข้าไปเป็นวิทยากรพูดสร้างแรงบันดาลใจช่วยเหลือนักโทษหลังพ้นโทษด้วย

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

เมื่ออายุได้ 15 ปี หรั่่งถูกจับครั้งแรก! และได้เข้าออกคุกมาตลอด เขาบอกถึงเหตุผลที่ทำให้ต้องเข้าคุกเป็นว่าเล่นว่า “ผมเป็นคนเกเร เมื่อได้เข้าไปอยู่ในคุกผมก็ต้องเรียนรู้ชีวิตในคุกนั้นเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด เขาให้ทำอะไรผมก็ต้องทำดังนั้นจึงทำให้เรากลายเป็นนักโทษชั้นเลว ตอนนั้นผมไม่ได้นึกถึงอะไรเลยทั้งนั้นแม้กระทั่งหน้าของครอบครัวตัวเอง เลวมากจนเพื่อนในเรือนจำด้วยกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ผมไม่น่ากลับเข้าสู่สังคมได้อีกแล้ว”

เขารู้สึกว่าเหมือนเดินเข้าไปในความมืดของชีวิตเรื่อย ๆ จนไม่อยากหันหลังกลับมา เพราะคิดว่าคนแบบเขาถึงแม้ว่าออกจากคุกไปคงไม่มีใครไว้ใจและหยิบยื่นโอกาสให้อีกแล้ว จนกระทั่งพี่สาวมาเยี่ยมในเรือนจำ ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขา

“วันที่ผมได้มีโอกาสพบกับพี่สาววันนั้น ผมตัดสินใจจะบอกเธอว่าผมคงกลับตัวไม่ได้แล้ว แต่พี่สาวผมบอกว่าให้ผมลองไปอธิษฐานกับพระเจ้า และในคืนนั้นเองผมก็ลองทำดู ตอนนั้นผมก็ได้รู้สึกว่ามันมีบางสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจผม อาจเป็นเพราะได้อยู่กับตัวเองพร้อมกับอธิษฐานต่อพระเยซู ความผิดบาปรวมทั้งอีกหลายสิ่งอย่างเข้ามาในหัว แล้วหลังจากนั้นการใช้ชีวิตของผมก็เปลี่ยนไป เหมือนเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ผมได้มาอยู่มูลนิธิบ้านพระพรเพื่อปรับความคิด แรกเริ่มที่ได้เข้ามาผมก็ยังไม่เชื่อว่าจะมีคนที่เข้าใจเราหรือ? จะเป็นไปได้อย่างไร? แต่แล้วที่นี่เขาสอนผมหลายอย่างจนผมค่อย ๆ เปิดใจ พวกเขาสอนผมทั้งการไหว้ มารยาท การพูดจา รวมทั้งสอนให้ผมปรับตัวในสังคม ให้ผมกล้ายอมรับความจริงและกล้าเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอนาคตให้ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องให้โอกาสตัวเองด้วย เมื่อเรายอมรับตัวเองได้ ก็ไม่ต้องกลัวว่าสังคมจะไม่ให้โอกาส”

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

ชีวิตหลังจากพ้นโทษ “ผมได้มีโอกาสพบกับคุณแหลม – ณรงค์ชัย อร่ามเรืองสกุล ครูสอนทำกีตาร์คนแรก จุดประสงค์ของผมตอนนั้น คือแค่อยากมีอาชีพกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างคนปกติ อีกทั้งตัวผมเองเป็นคนชอบงานด้านศิลปะ จึงตัดสินใจเริ่มทำ จากนั้นผมจึงได้เรียนรู้อะไรมากมายผ่านการทำกีตาร์ เพราะกีตาร์ไม่ใช่แค่การขัดเกลาไม้จนเป็นเครื่องดนตรี มันเป็นเหมือนสิ่งที่ขัดเกลาชีวิตผมด้วย และด้วยความเชื่อและศรัทธาผมจึงตัดสินใจยึดเป็นอาชีพ จนได้เปิดร้านเป็นของตัวเองชื่อว่า ‘Be Light Guitar’

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

การกลับเข้าไปในเรือนจำอีกครั้งในบทบาทที่เปลี่ยนไป

“ผมคิดว่าตัวเองโชคดีที่ได้รับโอกาสที่ดี และขอบคุณตัวเองที่เลือกรับโอกาสที่ดีแบบนี้ ผมได้กลับเข้าไปในเรือนจำอีกครั้งกับบทบาทใหม่ในการเป็นวิทยากร ผมทราบดีและสัมผัสได้ว่านักโทษทุกคนไม่มีใครอยากจะเป็นคนไม่ดี ทุกคนล้วนแต่อยากเป็นคนใหม่ แต่ด้วยกำลังของพวกเขาเองไม่สามารถทำได้ ด้วยสภาพแวดล้อมหลายด้าน บางครั้งมันทำให้พวกเขากลับมาสู่กระบวนการแบบเดิม เพราะฉะนั้นผมจึงอยากจะกลับไปหาพวกเขาแล้วไปบอกว่า พวกเขาก็สามารถกลับตัวได้เหมือนกัน”

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตที่เมื่อทำผิดพลาดไปแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้ นอกจากเดินหน้าและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ชีวิตใหม่เป็นชีวิตที่ใครหลายคนก็อยากมี แต่สำหรับคนบางกลุ่มคงเป็นไปได้ยากที่จะคว้าชีวิตใหม่ของตัวเองมา เพียงเพราะไม่ได้รับ ‘โอกาส’ ในการพิสูจน์ตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้าหากสังคมเราเปิดใจหรือให้โอกาสพวกเขาได้พิสูจน์ตัวเอง เชื่อว่าเราคงได้รับคนดีกลับคืนสู่สังคมอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก สมภพเสวนา , Be Light Guitar


‘สมภพ’ โครงการส่งเสริมการกลับคืนสู่สังคมของผู้พ้นโทษ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า