ลอยกระทง กันแล้ว ขอเชิญน้องแก้วออกมารำวง… วนมาถึงอีกครั้งแล้วค่ะ กับเทศกาล ลอยกระทง ประจำปี 2561 หนนี้ขอให้ทุกท่านเตรียมตัวเตรียมใจและเช็คสถานที่ให้พร้อมก่อนจะเลือกเดินทางไปร่วมเทศกาลนะคะ

ปีนี้มีสถานที่ให้ลอยกระทงเพิ่มขึ้นเยอะมาก ทั้งในกรุงเทพฯ และทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะที่ไหนก็สามารถเดินทางไปร่วมงานกันได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นวัดหรือสวนสาธารณะต่าง ๆ ที่ใกล้บ้านคุณ ใครสะดวกที่ไหนไปที่นั่น ใครอยากไปในเมืองหน่อย อย่าลืม!!! พกความใจเย็น เพื่อไปเจอสถานการณ์รถติดด้วยนะคะ

เอาล่ะค่ะ วันนี้ ไบร์ทออนไลน์ ได้รวบรวมสถานที่ปักหมุดในการลอยกระทงมาจำนวนหนึ่ง เพื่อให้คุณเลือกและศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง จะมีที่ไหนบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่า

เริ่มจากในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ก่อนว่ามีที่ไหนบ้าง…ไปดูกันเลย

ICONSIAM มาในธีม “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF LIFE” (ไอคอนสยาม เจ้าพระยา ริเวอร์ ออฟ ไลฟ์) ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19-22 พฤศจิกายน 2561 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ สถานที่ท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า “เจริญกรุง” เป็น 1 สถานที่สำหรับชาวกรุง สถานที่จัดงานจะอยู่บริเวณริมน้ำ สามารถสัมผัสความงามของแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างใกล้ชิด

The Jam Factory คลองสาน ถึงแม้จะจัดงานวันที่ 22 พฤศจิกายนแค่วันเดียว แต่ก็สามารถเพลิดเพลินกับความคลาสสิกของการชมหนังกลางแปลงจากเครื่องฉายฟิลม์แบบออลิจินัล พร้อมด้วยสตรีทฟู้ดให้คุณอิ่ม

River Festival 2018 หรือ เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ซึ่งปีนี้จัดงานมาเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยจะจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 21-24 พฤศจิกายน สามารถนั่งเรือทำบุญได้ตลอด 9 ท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ล้ง 1919 และไฮไลท์ใหม่ “ICON SIAM”

ท่าน้ำนนท์ นอกจากจะได้ร่วมลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 20-22 พฤศจิกายน ณ ริมเขื่อนท่าน้ำนนท์

มาถึง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือ งานวัดภูเขาทอง กันบ้าง เพราะนอกจากจะได้ลอยกระทงแล้ว ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนได้ขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็นกรณีพิเศษด้วย

วัดอรุณราชวราราม เป็นอีกสถานที่ที่หลายคนชอบไปร่วมงานลอยกระทง นอกจากจะติดริมแม่น้ำแล้วยังมีกิจกรรมมากมายให้ร่วมอีกด้วย

ในด้านสวนสนุกก็ไม่ยอมแพ้เช่นกัน ปีนี้ สวนสยาม ทะเลกรุงเทพฯ และ สวนสนุกดรีมเวิลด์ ก็เปิดให้ร่วมงานลอยกระทงเช่นเคย แต่เพิ่มการแสดงคอนเสิร์ตเข้าไปด้วย นอกจากจะได้ขอขมาพระแม่คงคาแล้ว ยังได้ฟังดนตรีสดด้วย เรียกได้ว่างานเดียวแต่สนุกได้ถึง 2 ต่อกันไปเลย

ทางด้านสถานศึกษาชื่อดังอย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก็จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงเช่นกัน ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีธีมที่แตกต่างกันไป ใครสะดวกตรงไหนปักหมุดไว้แล้วเดินทางได้เลย

สำหรับ สะพานพระราม 8 ก็ยังคงเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับชาวธนบุรีเช่นเคย เพราะนอกจากจะมีสถานที่ให้ลอยกระทงแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่มาร่วมงานด้วย

สวนลุมพินี อีกสถานที่ที่ได้รับความนิยม นอกจากจะเป็นสวนสาธารณะที่สวยงามแล้ว ยังมีบึงน้ำขนาดใหญ่ที่เหมาะจะเป็นสถานที่ลอยกระทงอีกด้วย

มาต่อกันที่ปริมณฑลกันบ้างดีกว่า ที่แรกที่อยากแนะนำก็คืองาน คืนเพ็ญอร่าม…พระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดนครปฐม โดยมีนโยบายให้ผู้ร่วมงานปีนี้แต่งกายด้วยชุดไทย

อีกหนึ่งสถานที่ก็คือ เมืองโบราณ สมุทรปราการ สำหรับใครที่ชื่นชอบในโบราณสถานไม่จำเป็นต้องเดินทางไกล สามารถไปที่นี่แทนได้ เพราะนอกจากจะได้ลอยกระทงแล้ว ยังมีคอนเสิร์ตที่สนุก ๆ ไม่แพ้ที่ไหนให้ชมอีกด้วย

ต่อด้วยภาคกลางที่สามารถเดินทางได้ง่าย ๆ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก แค่ขับรถไปวันเดียวก็ถึงแล้ว ซึ่งที่แรกก็คือ งานลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง การลอยกระทงที่มีอัตลักษณ์ โดยจัดขึ้นที่ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงครามในวันที่ 22-23 พฤศจิกายนนี้

สถานที่ที่พลาดไม่ได้สำหรับชาวอยุธยา นั่นก็คือ ลอยกระทงตามประทีป ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร และ งานลอยกระทงกรุงเก่า ทุ่งภูเขาทอง ที่คุณจะเพลิดเพลินไปกับการแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึงกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ปีนี้ วัดอู่ตะเภา ขอเชิญชวนชาวชัยนาถ เที่ยวงานประจำปีสืบสานประเพณีลอยกระทง ระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน ภายในงานยังมีการเล่นเกมชิงรางวัลอีกมาก

งานประเพณีลอยกระทง ตลาดเกาะกลอย จังหวัดระยอง ก็ไม่น้อยหน้า เพราะนอกจากจะจัด 2 วันแล้ว ยังมีการจัดงานในบรรยากาศย้อนยุคอีก

มาต่อกันที่จังหวัดแห่งการท่องเที่ยวอย่าง ชลบุรี กันบ้าง งานนี้จัดขึ้นที่บริเวณลานกิจกรรมพัทยากลาง กับ งานลอยกระทงเมืองพัทยา ที่ต้องการโชว์ให้เห็นถึงวัฒนธรรมไทยให้ประจักษ์สู่สายตานักท่องเที่ยว พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดังแบบฟรีตลอดงาน

กาญจนบุรีก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน มีทั้งงาน ประเพณีลอยกระทงวัดท่าขนุน, จองเปรียง ณ มหานทีสีทันดร เมืองมัลลิกา ร.ศ.124, งานลอยกระทง ปากแพรก ที่จัดงานลอยกระทงในรูปแบบย้อนยุค

ถึงคิวของ ราชบุรี กันบ้าง ที่อำเภอโพธารามชวนร่วมงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งานสืบสานประเพณีลอยกระทงและการแข่งขันเรือยาวเมืองคนสวย ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง หรือ เทศกาลลอยกระทงสี วัดไทรอารีรักษ์ ที่เน้นความเรียบง่าย และจัดงานในรูปแบบภูมิปัญญาชาวบ้านลุ่มแม่น้ำแม่กลอง

และที่สุดท้ายของภาคกลางที่เรารวบรวมมาให้นั้นก็คือ งานประเพณีลอยกระทง วัดคลองเคียน ประจำปี 2561 จังหวัดอุทัยธานี ที่จัดขึ้น ณ วัดคลองเคียน ในวันที่ 22 พฤศจิกายน

สำหรับชาวนครราชสีมาไม่ต้องน้อยใจ ปีนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้จัดงาน ประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2561 ขึ้น  ภายในงานจะพบกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัย

สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ จังหวัดขอนแก่น ปีนี้นอกจากการลอยกระทงแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น ลอยกระทงมาบูชาน้ำ, หมอลำคณะ “เสียงอีสาน” และ “ระเบียบวาทศิลป์” นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์จากนักศึกษา

งานสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป จัดที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์และบึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด งานลอยกระทงที่บ่งบอกอัตลักษณ์ของภาคอีสานได้เป็นอย่างดี

งานลอยกระทงสะพานไม้แกดำ จังหวัดมหาสารคาม หนึ่งในสถานที่อันซีนของอำเภอแกดำ ด้วยจุดเด่นนี้ เทศบาลตำบลแกดำจึงจัดประเพณีลอยกระทงขึ้นในบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติไม่เหมือนใคร

งานประเพณีไหว้พระสระหงส์ ลอยกระทงบนเขา จังหวัดชัยภูมิ งานลอยกระทงที่ผสานไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมของชาวอีสาน นอกจากนั้นยังมีงานสักการะพระใหญ่ชัยภูมิและพระพุทธราชภัฏภูมิชัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวท้องถิ่นอีกด้วย

มาถึงคิวงานลอยกระทงของภาคใต้กันบ้างดีกว่า เริ่มที่แรกกันด้วย ลอยกระทงประจำปี 2561 จังหวัดพังงา ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทงประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 13-22 พฤศจิกายน ณ บริเวณริมเขื่อนคลองพังงา พบกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การประกวดสาวประเภทสอง รวมถึงการประกวดนางนพมาศอีกด้วย

งานลอยกระทง ม.อ. ประจำปี 2561 จังหวัดสงขลา งานลอยกระทง ม.อ. ประจำปี 2561 จัดขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายน ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

เราของปิดท้ายงานลอยกระทงประจำปี 2561 กันที่ภาคเหนือ ว่าแต่จะมีจุดเช็คอินที่ไหนบ้าง ต้องมาดูกัน เริ่มกันด้วย ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จัดขึ้นที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เมืองมรดกโลก ซึ่งเป็นต้นกำเนิดประเพณีลอยกระทง ระหว่างวันที่ 16-25 พฤศจิกายน 2561 ชมกระทงทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ งานฝีมืออันวิจิตรที่สะท้อนความประณีตของช่างศิลป์เมืองสุโขทัย และพบกับกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ หรือ ประเพณีลอยกระทงตามแบบล้านนา ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมแฮงฮ่วมใจ๋ลดขยะ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์” ตั้งแต่วันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2561

งานสะเปาจาวละกอน จังหวัดลำปาง งานประเพณีสะเปาจาวละกอนแห่งเดียวในไทย จัดขึ้นที่ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ในวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2561 โดยใช้สะเปา ซึ่งมีรูปร่างร้ายเรือสำเภา ทำมาจากวัสดุธรรมชาติที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มาลอยแทนกระทง

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญเที่ยวงาน งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู นมัสการพระธาตุดอยกองมู (ลอยกระทงสวรรค์) ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2561 ณ วัดพระธาตุดอยกองมู และ งานประเพณีสิบสองมนล่องผ่องไต งานประเพณีแห่จองพารา จาก อบต.ปางหมู มายังสะพานข้ามแม่น้ำปาย (ปางหมู)

ประเพณีที่มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และสืบทอดกันมาช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษ กับ ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก ซึ่งจะแตกต่างจากจังหวัดอื่นตรงที่ส่วนประกอบของกระทงใช้กะลามะพร้าว โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

เทศกาลโคมลำพูน ประจำปี 2561 จังหวัดลำพูน เชิญเที่ยวงานเทศกาลโคมลำพูน ตั้งแต่วันที่ 16-22 พฤศจิกายน 2561 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

งานประเพณีไทยและเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง หนองพระแล ประจำปี 2561 จังหวัดอุตรดิตถ์ เชิญเที่ยวงานประเพณีไทยและเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง หนองพระแล ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองพระแล จังหวัดอุตรดิตถ์

และสถานที่แลนด์มาร์คใหม่ในการลอยกระทงปีนี้ก็คือ สะพานแขวนเชื่อมใจ ที่อำเภอดอยสะเก็ด ร่วมกับ เทศบาลตำบลลวงเหนือ เตรียมจัดงานลอยกระทง 2561 เพื่อเป็นการขอขมาพระเเม่คงคาและแสดงถึงความสำนึกในคุณค่าของแหล่งน้ำที่สืบสานกันมาตามประเพณีไทยที่งดงาม ณ สะพานแขวนเชื่อมใจ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา บ้านป่าสักงาม ในวันที่ 23 พฤศจิกายน

 

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับสถานที่ลอยกระทงที่ ไบร์ทออนไลน์ รวบรวมมาให้คุณเลือกและศึกษาเส้นทางไว้ก่อนจะเดินทางไปร่วมงานกัน สำหรับใครที่มีสถานที่ไหนแนะนำและไม่มีในนี้ สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ แต่ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็ขอให้ระมัดระวังทั้งเรื่องการเดินทางและทรัพย์สินกันด้วยนะคะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

“ซี-นุนิว” ฉลองวันครบรอบแฟนด้อม “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่ม 2

ฮอตไม่แผ่วสำหรับ 2 หนุ่ม “ซี-นุนิว” ที่ได้ฉลองครบรอบแฟนด้อมในงาน “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” สุดอบอุ่น พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่มที่ 2

เจนนี่ รัชนก ตั้งคำถาม เรื่องมารยาทในการเมนต์ ลั่น แบบนี้ควรหรือไม่ ?

เจนนี่ รัชนก ตั้งถามกับแฟนคลับ เรื่องมารยาทในคอมเมนต์ใต้โพสต์ผู้อื่นในเฟซบุ๊ก ลั่น แบบนี้ควรทำหรือไม่ ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า