ปรับความคิดใหม่ 5 ความเชื่อ ออกกำลังกายแบบผิดๆ

ออกกำลังกายแบบผิดๆ

วิ่งมาก็นาน ออกกำลังกายก็แทบทุกวัน แต่ละครั้งก็ใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่ทำไมหุ่นก็ยังเหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ? สาเหตุอาจเกิดเพราะความเชื่อบางอย่างของเราที่ผิดไปจากหลักความเป็นจริง จนทำให้เราออกกกำลังกายเท่าไรก็ไม่ได้ผล แล้วความเชื่อที่ผิด ๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

  1. ออกกำลังกายหักโหม

หลายคนอาจคิดว่าการออกกำลังกายอย่างหนักจะช่วยทำให้น้ำหนักลดลงเร็วมากขึ้น แต่ความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น เพราะยิ่งทำแบบนี้เหมือนเป็นการสร้างภาระให้ร่างกายมากขึ้น โดยปกติแล้วร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า “Cortisol” ออกมาในช่วงที่เราออกกำลังกาย หากหลั่งออกมาในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี แต่ถ้าถูกหลั่งในปริมาณที่มากเกิน ฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปสลายกล้ามเนื้อที่ช่วยในการเผาผลาญไขมันทำให้การเผาผลาญของเราลดประสิทธิภาพลง

  1. คิดว่ากินอะไรก็ได้

บางคนคิดว่าเมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วจะกินอะไรก็ได้ เพราะคิดว่าเราเผาผลาญไขมันออกไปเยอะแล้ว จะเติมเข้าไปก็คงไม่เป็นอะไร แต่ความจริงแล้วเราไม่ควรกินทุกอย่างที่ขวางหน้า เพราะถ้าหากเราเผลอกินอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่มากกว่าที่เราเผาผลาญไปนั่นเท่ากับว่าการออกกำลังกายในครั้งนี้ของเราก็ไม่มีประโยชน์อะไร ไบรท์แนะนำว่าถ้าเกิดรู้สึกหิว ควรเลือกกินอาหารเบา ๆ อย่าง โยเกิร์ต, นมถั่วเหลือง หรือ ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ เป็นต้น

  1. ยิ่งออกกำลังกายนานยิ่งดี

เวลาออกกำลังกายมักจะคิดแต่เรื่องระยะเวลา ยิ่งออกนานจะยิ่งเผาผลาญไขมันได้ดี ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่วิธีคิดที่ผิด แต่ยังมีวิธีการออกกำลังกายแบบอื่น ที่ไม่ต้องใช้ระยะเวลานาน แต่ก็ได้ผลดีเช่นกันจากการศึกษาของ Laval University ในควิเบค ประเทศแคนาดา ยืนยันแล้วการออกกำลังกายแบบ High Intensity Interval Training  หรือ HIIT (คือการออกกำลังกายแบบหนักมากสลับเบาเป็นช่วง ๆ) จะสามารถเห็นผลได้มากกว่า อย่างเช่นการวิ่งแบบเต็มกำลังในระยะเวลาเพียง 30 วินาที จากนั้นค่อย ๆ ผ่อนความเร็วลงกลับสู่ระดับปานกลางเหมือนเดิม เป็นจำนวน 4 – 6 รอบ จะเผาผลาญไขมันได้มากกว่าวิ่งแบบเรื่อย ๆ ในระยะเวลา 30 – 60 นาทีนั่นเอง

  1. Exercise ท่าเดิมทุกวัน

การทำกิจกรรมเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เป็นประจำทุกวัน ร่างกายจะสามารถเดาทางได้ ทำให้เราเห็นผลการเปลี่ยนแปลงลดน้อยลง เพราะระบบเผาผลาญจะเกิดการเรียนรู้ และคิดหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อกักเก็บไขมันอยู่กับตัวให้นานที่สุด ดังนั้นถ้าเราทำอะไรแบบเดิมตลอด การเบิร์นไขมันจะลดน้อยลง ดังนั้นเราควรหาวิธีออกกำลังกายใหม่ ๆ อยู่เสมอ อย่างเช่นหากเราเน้นเรื่องการคาร์ดิโอ (การออกกำลังกายที่ทำให้หัวใจเต้นประมาณ 50 – 75%  (หรือมากกว่า) ของอัตราการเต้นสูงสุด อย่าง การวิ่ง, ว่ายน้ำ, ปั่นจักรยาน) ในหนึ่งอาทิตย์เราควรเปลี่ยนกีฬาใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในหนึ่งอาทิตย์เราอาจจะว่ายน้ำ สลับกับตีแบดมินตัน เพื่อไม่ให้ร่างกายจดจำการออกกำลังกายในรูปแบบเดิม ๆ และให้กล้ามเนื้อทุกส่วนได้ใช้งานอย่างทั่วถึง

  1. คิดว่าคาร์ดิโออย่างเดียวก็พอ

คนส่วนมากมักจะคิดแค่ว่าการออกกำลังกาย คือการขยับร่างกายให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะขจัดไขมันออกไปจึงเลือกคาร์ดิโอเป็นส่วนใหญ่ แต่ความจริงแล้วร่างกายของเรานั้นมีการเผาผลาญด้วยกล้ามเนื้ออยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราควรสร้างกล้ามเนื้อให้มีจำนวนมาก เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญไขมันในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อคงหนีไม่พ้นการเล่นเวทเทรนนิ่ง (การออกกำลังกายที่เน้นการสร้างกล้ามเนื้อ เช่น วิดพื้น, ซิทอัพ) ควบคู่ไปกับคาร์ดิโอ เพราะไม่ว่าเราจะลุก เดิน นั่ง หรือวิ่ง จะทำให้ร่างกายของเรามีการเผาผลาญอยู่ตลอด

รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามกันด้วยนะ เพื่อหุ่นสวยสุขภาพดีของเรา


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

นอนเท่าไรก็ไม่พอ อาจเสี่ยงเป็นโรคร้ายโดยไม่รู้ตัว

ทำไมรู้สึก เหนื่อยตลอดเวลา เกิดจากสาเหตุอะไร ?

เคล็ดลับฉีดน้ำหอม ให้ตัวหอมฟุ้งตลอดทั้งวัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ค้าขายราบรื่น

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดาวพฤหัสย้าย 2567 : 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ชีวิตราบรื่น เงินทองเข้าหลายทาง

หนุ่มใหญ่ ตัดพ้อ! ถูกโกงค่าแรง ตัดสินใจจบชีวิต กระโดดน้ำดับ

ถึงทางตัน! หนุ่มใหญ่เครียดหนัก โดนโกงค่าแรงจากบริษัทดัง ตัดพ้อจบชีวิตด้วยการ กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ในวันคล้ายวันเกิดของลูกชายคนเล็ก

พิรุธ! พบหนุ่มเมียนมาร์ถูกแทงเสียชีวิต หลังเกิดเหตุภรรยาหายตัวปริศนา

เพื่อนบ้านช็อก! พบศพชายชาวเมียนมาร์ ถูกแทงเสียชีวิตคาห้องพัก หลังเกิดเหตุภรรยาหายตัวปริศนาติดต่อไม่ได้ ตร.เร่งสอบสวน

ส่งตัว ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ถึงโรงพยาบาลตำรวจอย่างปลอดภัย ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที

ถึงอย่างปลอดภัย! ขบวนรถเคลื่อนย้าย ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ตำรวจทางหลวง จากลพบุรี สู่โรงพยาบาลตำรวจ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที

“BOYNEXTDOOR” ติด Top 100 บนชาร์ตเพลง Melon ครั้งแรกตั้งแต่เดบิวต์!

การคัมแบ็คล่าสุดของ BOYNEXTDOOR เริ่มต้นได้อย่างมีความหวัง! สำหรับรุกกี้ที่พึ่งเดบิวต์ได้ไม่นาน ที่ติดชาร์ตเพลงสุดโหด Melon ได้ง่ายดาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า