เครื่องดื่มชูกำลัง ส่งผลต่อร่างกายมากขนาดนี้?

การดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง ไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 ขวด เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรดื่ม เป็นคำเตือนที่เห็นทุกครั้งในโฆษณาเครื่องดื่มชูกำลัง หรือแม้กระทั่งข้างขวด เป็นคำเตือนที่ควรทำตามอย่างเคร่งครัด ถ้าถามถึงสาเหตุก็คงไม่พ้นเรื่องผลกระทบเกี่ยวกับโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ที่จะตามมาภายหลัง ในแต่ละปีมีงานวิจัยที่ระบุถึงหลากหลายความเสี่ยงรุนแรงต่อสุขภาพที่มีต่อเครื่องดื่มชูกำลัง เช่น ความเสียหายของตับ ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น การกัดเซาะฟันและอื่น ๆ

ถึงแม้จะมีคำเตือนออกมา ในสหรัฐอเมริกาก็ยังคงนิยมใช้เครื่องดื่มชูกำลังอยู่ดี ตามที่หน่วยงาน National Center for Complementary and Integrative Health หรือ NCCIH สำรวจได้คือ ในชีวิตประจำวันเกือบ 1 ใน 3 ของวัยรุ่นที่ดื่มเป็นประจำคือช่วงอายุ 12 ปี และ 17 ปี

ล่าสุดได้มีการวิจัยใหม่ที่จะนำเสนอในการประชุมของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา ที่ชิคาโก้ เพื่อชี้ให้เห็นว่าการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเพียงครั้งเดียว อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของเส้นเลือดได้ ?!?

สำหรับการศึกษาครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์จากโรงเรียนแพทย์ในเมืองฮูสตัน ได้สำรวจนักเรียนอายุน้อยที่ไม่เคยดูดบุหรี่จำนวน 44 คน และนักเรียนที่สุขภาพดีอีก 20 คน พวกเขาทดสอบการทำงานพื้นฐานเอนโดธีเลียมของหลอดเลือด หรือการทำงานของหลอดเลือด (baseline endothelial function or blood vessel function) และทดสอบรอบที่ 2 เมื่อครบ 90 นาที โดยตั้งสมมติฐานว่าการทำงานในหลอดเลือดของผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง 1 แก้ว หรือ 24 ออนซ์ จะเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหรือไม่ นักวิจัยยังได้บันทึกถึงการขยายตัวของหลอดเลือดแดงด้วยการอัลตราซาวด์ ที่แสดงให้เห็นถึงสุขภาพโดยรวมของหลอดเลือดทั้งก่อนและหลังการทดลอง

หลังจากที่ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเพียงแค่ 1 แก้ว ก็ค้นพบว่าเกิดความบกพร่องเฉียบพลันในการทำงานของหลอดเลือด จากปกติการขยายหลอดเลือดในระดับพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.1% และหลังจากที่ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง 90 นาที การขยายหลอดเลือดลดลงถึง 2.8%

จากที่ John Higgins หัวหน้านักวิจัยได้ทำการศึกษา ค้นพบว่า ความสามารถในการควบคุมการไหลเวียนของเลือดและการส่งต่อออกซิเจนลดลง เพราะหัวใจทำงานมากขึ้น การไหลเวียนของออกซิเจนน้อย นั่นหมายความว่าทำไมเด็กถึงมีภาวะหัวใจหยุดเต้นหลังดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ผลกระทบของการลดลงนั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เช่น โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคไขข้ออื่นๆ

ในขณะที่การศึกษาเฉพาะกลุ่มผู้ทดสอบขนาดเล็ก และเห็นผลกระทบเฉียบพลันของเครื่องดื่มชูกำลัง ส่งผลให้ทีมวิจัยเชื่อว่าการรวมกันของคาเฟอีน ทอเรเนียม น้ำตาล และส่วนผสมอื่น เป็นสาเหตุที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อร่างกาย

สมาคมโรคหัวใจอเมริกันได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า “น้ำตาลเป็นส่วนประกอบของสารอาหาร แต่ถ้าบริโภคในปริมาณหลายแคลอรี่ก็สามารถนำไปสู่โรคอ้วนและโรคหัวใจได้” ขณะเดียวกันคาเฟอีนก็ยังมีส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ที่แนะนำให้บริโภคในแต่ละวันจำกัดที่ 400 มิลลิกรัมสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น แต่เครื่องดื่มชูกำลังบางชนิดมีปริมาณมากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อออนซ์ ถึงอย่างนั้นบริษัทผู้ผลิตก็ยังยืนยันว่าเครื่องดื่มของพวกเขาปลอดภัย

ตัวแทนของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังในสหรัฐอเมริกากล่าวว่า “เครื่องดื่มชูกำลังให้พลังงานประมาณครึ่งหนึ่งของกาแฟที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ได้รับการศึกษาและการยืนยันโดยหน่วยงานด้านความปลอดภัยของรัฐบาลทั่วโลกว่าสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย” และโต้ว่าในความเป็นจริงทางการแพทย์ยังไม่มีเครื่องมือที่เป็นที่ยอมรับในงานวิจัยขั้นพื้นฐานนี้

ทีมผู้วิจัยจำเผยแพร่ผลการวิจัยที่ได้รับการพิจารณาแล้วในเบื้องต้น และทำการตีพิมพ์ในวารสาร PEER-REVIEWED ต่อไป

ที่มา www.ajc.com


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ข้อควรรู้…ก่อนตัดสินใจผ่าตัด รังไข่

5 ความคิด …ถ้าทำแล้วคุณจะไม่มีความสุข

ดูแลทุกช่วงวัยในครอบครัว ให้ห่างไกลจาก โรคเบาหวาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า