‘อาหาร’ อันตราย หลีกเลี่ยงได้ ‘ห้ามกินคู่กัน’

‘อาหาร’ เป็นสิ่งที่สำคัญต่อการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ แต่อาหารบางอย่างก็ ‘ไม่เหมาะที่จะกินร่วมกัน’ เนื่องจากอาหารบางประเภทมีคุณสมบัติอย่างหนึ่ง แต่เมื่อกินคู่กับอาหารบางประเภท กลับส่งผลเสียและเป็นอันตรายต่อร่างกายนได้ มาดูกันซิว่ามีคู่ไหนบ้าง

ทุเรียน & เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อาหาร ห้ามกินคู่กัน

เรียกว่าเป็นคู่อันตรายต่อร่างกายที่สุดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากทุเรียนมีสารยับยั้งเอนไซม์ที่มีชื่อว่า อัลดีไฮด์ ดีไฮโดรจีเนส (Aldehyde Dehydrogenase) ซึ่งเอนไซน์ตัวนี้มีหน้าที่ย่อยสลายแอลกอฮอล์ที่เรากินเข้าไป เพราะฉะนั้นเวลาที่เรากินทุเรียนกับแอลกอฮอล์ ร่างกายของเราจะไม่สามารถสลายแอลกอฮอล์ได้ คนที่กิน 2 สิ่งนี้เข้าไปก็จะเกิดอาการหน้าร้อน ตัวร้อน ผื่นขึ้น หมดสติ ช็อค หรืออาจทำให้เสียชีวิตได้

ทุเรียน & น้ำอัดลม

ทุเรียนกับน้ำอัดลมนั้น ไม่ได้ทำให้คนปกติหัวใจวายหรือความดันโลหิตสูง นอกจากจะกินมากไปจนส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่จะเพิ่มขึ้น แต่สำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ความดัน หรือโรคประจำตัวอื่นที่มีความเสี่ยงก็เป็นอันตราย เพราะทั้งทุเรียนและน้ำอัดลมต่างมีน้ำตาล และแคลอรี่สูง ซึ่งอาจทำให้น้ำตาลในเลือด หรือความดันเพิ่มขึ้น หรืออาจเกิดภาวะช็อคได้

กล้วยหอม & นม

อาหาร ห้ามกินคู่กัน

กล้วยหอมกับนมถือว่าเป็นของชอบสำหรับหลายคน แต่ในทางอายุรเวช ทั้ง 2 สิ่งนี้เป็นอีกคู่ที่ไม่ควรกินร่วมกัน เพราะเป็นอาหารย่อยยากทั้งคู่ การกินล้วยหอมและนมพร้อมกัน จึงเป็นภาระหนักของระบบย่อยอาหาร หรือหากจะกินคู่กัน อาจต้องเพิ่มอาหารที่เป็นตัวช่วยอื่น ๆ เข้าไป เช่น อบเชยหรือจันทน์เทศ เพื่อกระตุ้นระบบย่อยอาหาร

กาแฟ & ซีเรียล

การกินซีเรียลคู่กับกาแฟ อาจจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับธาตุเหล็กที่มีอยู่ในซีเรียลได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากโพลีฟีนอล (สารต้านอนุมูลอิสระ) ที่อยู่ในกาแฟ จะไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก นอกจากนี้ชาดำหรือชาสมุนไพรก็มีโพลีฟีนอลเช่นกัน การดื่มสิ่งเหล่านี้พร้อมกับการกินซีเรียล จึงให้ผลไม่ต่างไปจากกาแฟ โดยอาจลดการดูดซึมธาตุเหล็กได้สูงถึง 94% เลยทีเดียว

ยาโรคความดัน & อาหารที่โพแทสเซียมสูง

อาหาร ห้ามกินคู่กัน

บางคนที่เป็นโรคความดันโลหิตอาจได้รับยาเหล่านี้มากิน แต่การกินกับอาหารที่มีระดับโพแทสเซียมสูงไม่ดีนัก เพราะเป็นสาเหตุของภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะและนำไปสู่โรคหัวใจที่ร้ายแรงกว่าได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายสูงเกินไป ผู้ที่กินยาโรคควบคุมความดันโลหิตจึงควรระมัดระวังในการรับประทานอาหารที่มีธาตุโพแทสเซียมสูง เช่น กล้วยหอม ผักโขม ผักใบเขียวต่าง ๆ รวมถึงมันฝรั่งหวาน ฯลฯ เป็นต้น

แม้ว่าอาหารจะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายของเรา แต่ถ้าเราไม่ระมัดระวังในการกิน อาหารเหล่านี้ก็อาจสร้างผลเสียต่อร่างกายให้กับเราได้อีกเช่นกัน ดังนั้นจากบทความที่เรานำเสนอไปข้างต้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก trueplookpanyasci find program

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า