ใครเคย ซื้อของออนไลน์ บ้าง ?
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีสมัยนี้ทำให้อะไร ๆ ก็ดูง่ายไปหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งการซื้อของ สมัยก่อนเราต้องออกจากบ้านเพื่อไปเลือกซื้อของที่ต้องการ แต่ในปัจจุบันหากเราอยากได้อะไรก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้โดยตรง ถือว่าประหยัดค่าเดินทาง และไม่ต้องตากแดดออกไปนอกบ้าน แถมยังสามารถเปรียบเทียบราคาจากหลายร้านได้อีก
แต่ในข้อดีย่อมมีข้อเสียและความเสี่ยงแฝงมาด้วยเสมอ เพราะการซื้อสินค้าออนไลน์ เราจะไม่ได้เห็นหน้าตาคนขาย ทำได้เพียงแค่การอ่านรีวิวเท่านั้น ดังนั้นทุกครั้งที่เรากดสั่งซื้อนอกจากจะต้องคอยลุ้นว่าของที่ได้รับมาจะตรงตามปกหรือไม่ ยังต้องคอยภาวนาว่าอย่าให้แม่ค้า พ่อค้า โกงเราอีกด้วย แต่ถ้าวันหนึ่งโชคเกิดไม่เข้าข้างเราขึ้นมา จนทำให้เราถูกโกงเงินไป ก็อย่าตกใจไปเพราะเราสามารถตามเงินคืนได้ โดยวิธีการง่าย ๆ ดังนี้
- เตรียมหลักฐานทั้งหมดให้เรียบร้อย เช่น ประวัติการแชท, บัตรประชาชนคนขาย, หมายเลขบัญชีคนขาย, โพสต์ประกาศขายของ
- นำหลักฐานที่เตรียมไว้ไปแจ้งความกับร้อยเวร พร้อมเล่าเหตุการณ์เพื่อลงบันทึกประจำวัน ต้องเป็นบันทึกที่มีหัวครุฑเท่านั้น เพราะธนาคารใช้หัวครุฑในการใช้อายัดบัญชีธนาคารปลายทางที่โอนไป
- ขอหนังสือบันทึกจากร้อยเวร เพื่อทำหนังสือตรวจสอบไปยังธนาคาร ขอทำเรื่องตรวจบัญชีปลายทาง ว่าเป็นของใคร เเล้วจึงออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาสอบปากคำ
- นำหนังสืออายัดไปส่งที่ธนาคาร ซึ่งธนาคารจะจัดการดำเนินเรื่องไปยังธนาคารสาขานั้น ๆ เพื่อให้ไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ (แต่ยังสามารถโอนเงินได้ตามปกติ)
- จากนั้นก็นั่งรอคู่กรณีติดต่อกลับมา เพื่อดำเนินการเรื่องอื่น ๆ ต่อไป
รู้เทคนิคดี ๆ แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำไปแชร์ต่อให้คนอื่น ๆ กันด้วย และที่สำคัญก่อนจะสั่งซื้อของออนไลน์ทุกครั้ง ควรเลือกร้านที่ไว้ใจได้ หรือเป็นร้านที่คุ้นเคยกันมาก่อน เพื่อลดความเสี่ยงนะคะ
เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ