เป็นเรื่องปกติที่หลังจากการทำงานมาทั้งวัน ทำให้พอถึงช่วงเย็นหลังเลิกงาน คนส่วนใหญ่จะอยากพักผ่อนร่างกายและจิตใจ แต่ถ้าหากมีเรื่องหรือปัญหาตึงเครียดที่เกิดขึ้นในเวลาดังกล่าว ปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายเราจะรับมือกับ ความเครียด ได้ไม่เท่ากับตอนเช้า?

หลังจากที่เป็นประเด็นที่น่าสงสัยก็ได้มีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮอกไกโดของญี่ปุ่น ทำการทดลองขึ้นเพื่อตรวจสอบถึงประสิทธิภาพของระบบประสาทส่วนกลางและการหลั่งฮอร์โมน โดยจะเน้นในเรื่องการตอบสนองร่างกายที่มีต่อภาวะ ความเครียด ในแต่ละช่วงเวลา พบว่าเวลาของร่างกายส่งผลต่อการจัดการ ความเครียด มากกว่าที่คิด

ผลการศึกษาของเรื่องนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารเภสัชวิทยาของจิตและประสาท (Neuropsychopharmacology Report) บอกไว้ว่าเมื่อถึงเวลาเย็นแล้วร่างกายเจอสภาวะ ความเครียด จะไม่มีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายรับมือกับความเครียด รวมไปถึงแกนเอชพีเอ (HPA axis) ที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ก็ไม่ทำงานเช่นกัน

การทดลองได้ทำการทดสอบกับอาสาสมัคร 27 คนที่มีร่างกายแข็งแรงและมีการทำงาน การพักผ่อนที่ตรงตามเวลาปกติ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยให้เจอกับสถานการณ์ ความเครียด ในเวลาที่ต่างกัน และวัดปริมาณของฮอร์โมนคอร์ติซอลในน้ำลายเป็นระยะ ทั้งก่อนและหลังการทดลอง รวมถึงวัดซ้ำเป็นช่วง ๆ หลังการทดลองไปแล้วหลายชั่วโมง

ผลปรากฎว่าอาสาสมัครที่ได้รับคำสั่งให้นำเสนอรายงานต่อหน้าผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นการสร้างความตึงเครียดหลังตื่นนอนราว 2 ชั่วโมง พบว่ามีการหลั่งระดับฮอร์โมนสูงขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้จะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานในการรับมือกับภาวะความตึงเครียดเพิ่มขึ้น

ส่วนอาสาสมัครอีกกลุ่มที่เจอสถานการณ์ตึงเครียดช่วงเย็น หรือราว 10 ชั่วโมงหลังตื่นนอน กลับไม่พบการตอบสนองของร่างกายในเรื่องการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนอัตราการเต้นของหัวใจที่เป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียด ไม่มีความแตกต่างกัน

ดร.ยูจิโระ ยามานากะ ผู้นำทีมวิจัยสรุปว่า “ร่างกายมนุษย์ตอบสนองกับความเครียดในช่วงเช้า ด้วยการกระตุ้นแกนเอชพีเอ ซึ่งควบคุมการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลให้ทำงาน รวมทั้งกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติแบบซิมพาเทติกให้ตื่นตัวขึ้นมาด้วย แต่ในเวลาเย็น ร่างกายตอบสนองต่อความเครียดโดยใช้เพียงระบบประสาทอัตโนมัติแบบซิมพาเทติกเท่านั้น แสดงว่าร่างกายของมนุษย์มีความอ่อนแอเป็นพิเศษถ้าต้องรับความเครียดในช่วงเย็น แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน ที่มีการทำงานและการพักผ่อนที่ไม่เหมือนกัน”

 

หลายคนคงเข้าใจถึงสาเหตุแล้ว ว่าทำไมเวลาเจอเรื่องทุกข์ใจตอนเย็นมักจะรับมือไม่ถูก เป็นเพราะการทำงานของร่างกายไม่ตอบสนองนั้นเอง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยว่าจะมีเทคนิคการจัดการปัญหาอย่างไร


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

6 ข้อที่ควรทำใน 10 นาทีสุดท้าย ก่อนเลิกงาน

5 วิธีเปลี่ยน Self-Talk ทำได้ง่ายกว่าที่คิด

เครื่องดื่มชูกำลัง ส่งผลต่อร่างกายมากขนาดนี้?

5 ความคิด …ถ้าทำแล้วคุณจะไม่มีความสุข

เพราะคำว่า อะไรก็ได้ อันตรายมากกว่าที่คุณคิด

จริงหรือไม่? นอนน้อย กว่า6ชม. ร่างกายขาดน้ำ

การศึกษาชี้… ผู้หญิงนอนกับหมาหลับสบายกว่านอนกับคน!

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า