Food Coma อาการเจ้าหญิงนิทราหลังกินข้าวอิ่ม?

หลังการกินข้าวกลางวันเสร็จส่วนใหญ่แล้วคุณมักจะรู้สึกอยากกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราใช่ไหมล่ะ แต่งานที่ค้างไว้ก็อยากจะทำให้เสร็จก่อนไปพักเสียเหลือเกิน แต่ไหนเลยหนังตาก็ไม่เข้าข้าง เพราะว่าหนักจนอยากปิดเสียให้ได้ บางครั้งแทบอยากจะหนีไปนอนกลางวัน แล้วอย่างนี้จะโทษใครได้

 

 

ใครมีอาการง่วงนอนหลังอาหารแบบนี้ไม่ต้องตกใจ เพราะอาการนี้ทางการแพทย์เรียกว่า Food Coma หรือ Postprandial Somnolence ที่มีสาเหตุมาจากการรับคาร์โบไฮเดรตเข้าร่างกายมากเกินไป ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นตอนมื้อกลางวัน แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะอาการนี้ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แค่เป็นอาการทั่วไปที่พบได้หลังจากการกินอิ่มมากจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต

 

แต่สำหรับบางคนก็ร้ายแรงมาก อาจส่งผลให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะเกิดการง่วงนอน ไม่มีสมาธิ อึดอัดแน่นท้อง แถมยังดูไม่ดีในสายตาของผู้ร่วมงานคนอื่น หรือในบางกรณีไม่ได้กินอิ่มมาก แต่กลับรู้สึกง่วงผิดปกติ ลักษณะแบบนี้อาจเกิดจากการที่ร่างกายได้รับซูโครสมากเกินไป ทำให้ร่างกายตอบสนองโดยการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในสภาพปกติ  แต่ในขณะเดียวกันอินซูลินก็มีอิทธิพลในการขับเคลื่อนในการขับสารเซโรโทนิน (Seratonin) และเมลาโทนิน (Melatonin) ที่ทำให้คุณง่วงนอนนั้นเอง

 

ผลคือร่างกายจะเข้าสู่ภาวะพักผ่อน อวัยะวต่าง ๆ ทำงานช้าลง รู้สึกเหมือนหมดแรง เหนื่อยง่าย และรู้สึกว่าอุณหภูมิลดลงกว่าปกติ นี่จึงเป็นอาการที่ค่อนข้างบั่นทอนชีวิตของชาวออฟฟิศพอสมควร

วิธีหลีกเลี่ยง Food Coma มี 4 วิธีนี้

 

Tip No.1

หลังกินอาหารให้หากิจกรรมอย่างอื่นทำก่อนไปลุยงานต่อที่โต๊ะ อาจจะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายให้มากกว่าปกติ หรือพักคุยกับเพื่อนร่วมงาน หรือจะเป็นการแวะจิบกาแฟก่อนแล้วค่อยเข้างานช่วงบ่ายก็ได้

 

Tip No.2

กินอาหารแต่พอดีคำ เคี้ยวให้ช้าลงเพื่อลดความเร็วในการกิน เพื่อไม่ให้กระเพาะทำงานหนัก และกินน้ำให้เยอะ เพราะนักวิจัยพบกว่า อาหารอ่อนหรืออาหารที่มีลักษณะเป็นของเหลวจะช่วยลดอาการได้ และการดื่มน้ำก็เป็นการบังคับให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้อยากเข้าห้องน้ำ จะได้ไม่ต้องนั่งแช่นาน ๆ

 

Tip No.3

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง แป้ง ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มรสหวานจัด เปลี่ยนไปทานผลไม้แทน เพราะอาหารที่มีไขมันสูงมักจะทำให้รู้สึกง่วง ถ้าเกิดหาสมดุลของคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่ต้องการในแต่ละวันเจอ จะทำให้คุณสามารถรักษาสัดส่วนอาหารที่ร่างกายต้องการได้

 

Tip No.4

พักผ่อนให้เพียงพอในตอนกลางคืน และจะดียิ่งขึ้นถ้าพักผ่อนเต็มอิ่มก่อนไปกินข้าวกลางวัน หากคุณนอนน้อยและยังกินเยอะ จะทำให้มีโอกาสมีอาการสูง ทำให้คนที่ต้องขับรถหลังอาหารเที่ยงมีแนวโน้ม “หลับใน” มากกว่าปกติและอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

แม้อาการ Food Coma จะไม่ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าสร้างความทรมานให้ร่างกายเราไม่น้อย แทนที่จะได้กินของอร่อยจนฟิน กลับต้องมาอึดอัดท้องและหายใจไม่ออก แถมยังง่วงอีกด้วย ฉะนั้นอย่าเห็นแก่ของอร่อยจนลืมไปว่าต้องกลับมาทำงานต่อในตอนกลางวันนะคะ

ที่มา lifehacker.com , naturalwellness.com


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

จริงหรือไม่ ยิ่งมืดยิ่งเย็นยิ่งรับมือยากกับ ความเครียด

6 ข้อที่ควรทำใน 10 นาทีสุดท้าย ก่อนเลิกงาน

5 วิธีเปลี่ยน Self-Talk ทำได้ง่ายกว่าที่คิด

เครื่องดื่มชูกำลัง ส่งผลต่อร่างกายมากขนาดนี้?

5 ความคิด …ถ้าทำแล้วคุณจะไม่มีความสุข

เพราะคำว่า อะไรก็ได้ อันตรายมากกว่าที่คุณคิด

ดูแลทุกช่วงวัยในครอบครัว ให้ห่างไกลจาก โรคเบาหวาน



แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ