จับตามอง #1500พี่ว่าไง แค่ขำหรือสังคมกำลังเสื่อม?!?

ตอนนี้ดูเหมือน #1500 พี่ว่าไง” กำลังเป็นแฮชแท็กฮิตในโซเชียลเสียเหลือเกิน ไม่เชื่อคุณลองเอาแฮชแท็กนี้ไปค้นหาในเฟซบุ๊กดูซิ แล้วจะเห็นเคยว่าคนที่ติดแฮชแท็กนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหมู่เด็กวัยรุ่นช่วงมัธยมใช้กัน

ตอนแรก ไบรท์ออนไลน์ ก็ยังไม่รู้เรื่องอะไรหรอก จนเห็นเพื่อนในโซเชียลหลายคนเริ่มใช้เลยสงสัย ถึงขั้นต้องไปสืบเสาะหาข้อมูลดูสักหน่อยว่ามันมาจากอะไร แล้วก็เจอว่าในเฟซบุ๊กนั้นฮิตเสียเหลือเกิน ยิ่งสืบค้นไปมาก ๆ ยิ่งทำให้เห็นว่ามีทั้งกลุ่มผู้เห็นเป็นเรื่องตลก และกลุ่มผู้ที่เห็นว่ามันกลายเป็นความเสื่อมของเด็กยุคนี้

จากการสอบถามเหล่าคนที่เห็นแฮชแท็กนี้ได้คำตอบกลับมาว่า “เด็ก ๆ เขาก็เล่นกันขำ ๆ ไป แล้วผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็กบ้างล่ะ หัดเข้าใจวัยรุ่นบ้าง โต ๆ กันละยังคิดไม่ได้รึไง แล้วไอ้ที่ทักไปถามซื้ออ่ะ คืออยากทราบว่าคุณโง่หรือคุณอยากจนไม่รู้จักแยกแยะ อย่าให้ความอยากมันครอบงำสมองสิคุณ โต ๆ กันแล้ว คิดหน่อย” เสียงจากเด็กชายคนหนึ่งที่เห็นเรื่องนี้เป็นเพียงแค่เรื่องสนุกเท่านั้น

สาวน้อยอีกคนก็บอกว่า “มันก็แค่แคปชั่น ไม่รู้จักคำว่าแคปชั่นกันเหรอ เขาโพสต์กันเล่น ๆ จะไปจริงจังกันทำไม ยอมรับว่ามันเกินไปก็จริง แต่ใครเขาจะไปทำจริง ๆ กันล่ะ ลูกเขาก็มีพ่อมีแม่ สมองคิดได้แค่นี้เหรอ?”

บ้างก็ถึงกับด่าเพจที่เอารูปพวกนี้มาโพสต์ว่า “แค่โพสต์เล่น ๆ ไม่ได้ขายจะมายุ่งอะไรกับเฟซของคนอื่น ถ้าว่างมากก็ไปหาอย่างอื่นทำดีกว่าไหม? มีสมองไว้แค่ประดับหัวรึไงถึงได้คิดตื้น ๆ ได้แค่นี้”

แต่ในทางกลับก็มีเสียงสะท้อนกับเรื่องนี้กลับมาว่า การกระทำแบบนี้มันคือ “ตลาดล่าง” รวมถึงมีคนตั้งข้อสงสัยเอาไว้ว่าหรือความจริงแล้วการที่โพสต์แบบนี้เพราะมีความคิดว่าอยากจะขายตัวจริง ๆ ใช่ไหม?

อย่างหนุ่มคนนี้ได้ให้ความคิดเห็นเอาไว้ว่า “#1500 มันคือผลลัพธ์ของความแหลกเหลวของระบบการศึกษา และค่านิยมการดำเนินชีวิตที่มีทุนนิยมและวัตถุนิยมเป็นที่ตั้ง เมื่อเงินคือทุกสิ่งที่อย่างที่เด็กต้องการเพื่อเติมเต็มความต้องการทางวัตถุต่าง ๆ และการหาเงินไม่ใช่เรื่องง่าย การหาทางออกโดยการขายเรือนร่างที่มาจากความเชื่อที่ว่า ไม่เสียหายอะไร โดยกลุ่มลูกค้าผู้มีรายได้และสามารถใช้เงินจ่ายเพื่อซื้อบริการทางร่างกาย ปลายทางของผู้ที่หลงเข้าไปติดอยู่ในวังวนเช่นนี้ ยากที่จะลงเอยด้วยดี จากบทสัมภาษณ์ของผู้ผ่านประสบการณ์เหล่านี้และได้แต่งออกมาเป็นหนังสือมากมาย ให้ความเห็นตรงกันว่า “ถอนตัวไม่ขึ้น” เพราะปัจจัยในการติดงานสบาย หาเงินง่าย ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ไม่มีเงินเก็บ และไม่มีความสามารถในการประกอบอาชีพอื่น หากเราอยากเห็นอนาคตของชาติเป็นไปในทางที่ดี ควรเริ่มจากตัวเราเอง และระบอบการศึกษา ไม่สนับสนุนการกระทำเหล่านี้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้ความรู้ ปฏิรูปการศึกษาให้เยาวชนมีความคิดมากกว่าการเรียนแบบท่องจำ เพื่อให้เติบโตเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพของประเทศได้ หากเรานิ่งเฉย ไม่กระทำการใดใด ก็เท่ากับปล่อยให้เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งปกติที่พบเห็นได้ตลอดไป”

“อันดับแรกเลยคิดว่าจริงหรือเปล่า ถ้าจริง สงสารเด็กพวกนี้มากกว่าจะซ้ำเติม แต่ทำอะไรไม่ได้ นอกจากรอติดตามอ่านความคืบหน้าว่าจริง ๆ แล้วเป็นอย่างไร พอรู้แล้วก็ผ่านไป เหมือนอ่านเรื่องอะไรสักเรื่องหนึ่งค่ะ เพราะเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ใหม่เสมอ แต่ถ้าให้พูดถึงในแง่มุมของคนเป็นแม่ต้องบอกว่า รู้สึกเสียใจที่ลูกฟุ้งเฟ้อ อยากได้อะไรทำไมไม่บอกแม่ คิดอะไรตื้น ๆ และอายถ้าคนอื่นรู้ค่ะ” คุณแม่ท่านหนึ่งได้ให้ความคิดเห็นเอาไว้หลังจากได้เห็นแฮชแท็กพร้อมรูปภาพที่กำลังกระจายอยู่ในโลกโซเชียล

นี่เป็นเพียงเสียงสะท้อนจากคนบางกลุ่มที่ ไบรท์ออนไลน์ ได้ไปสอบถามมาเท่านั้น ต้องบอกเลยว่า ดราม่า #1500 พี่ว่าไง” ยังไม่จบลงง่าย ๆ อย่างแน่นอน ยังมีการถกเถียงกันอย่างไม่จบไม่สิ้น เพราะอย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นแล้วว่ามีทั้งผู้ที่เห็นว่าเป็นแค่เรื่องสนุก โพสต์ขำ ๆ กับอีกฝ่ายที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร แถมยังสื่อให้เห็นความเสื่อมของเด็กยุคนี้อีกด้วย

หรือความจริงแล้วสิ่งที่พวกเขาทำเพราะเห็นว่ามันกำลังอินเทรนด์ ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าการได้อ่านคอมเม้นท์สนุก ๆ ของคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น แล้วหากเจอคนที่คิดจริงจังขึ้นมาจะมีวิธีรับมือกับมันยังไงได้บ้าง นอกจากการโต้ตอบกลับไปด้วยวาจาที่ไม่สุภาพล่ะ?

ยังมีความเชื่อผิด ๆ อยู่มากมายว่า “โซเชียล” สามารถโพสต์อะไรที่คิดลงไปก็ได้ ทั้งที่ความจริงแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ไม่ว่าเราจะโพสต์อะไรลงไปย่อมมีคนเห็นอยู่ดี ยิ่งโพสต์เรื่องส่วนตัวมากเท่าไร รู้ไหมว่ายิ่งอันตรายกับตัวเองมากเท่านั้น

แล้วคิดดูว่าทุกวันนี้ข่าวเกี่ยวกับโลกโซเชียลมีออกมามากมายขนาดไหน? หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังใช้โซเชียลอยู่คิดว่าจะมีวิธีการป้องกันตัวเองจากภัยโซเชียลได้อย่างไร? แล้วในฐานะพ่อแม่รวมถึงผู้ใหญ่ล่ะ? คุณจะบอกเด็ก ๆ ของคุณเกี่ยวกับเรื่องการใช้โซเชียลว่าอย่างไรดี?

หลังจากอ่านเรื่องนี้จบแล้วคุณมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างลองมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้ ไบรท์ออนไลน์ ฟังกันหน่อยซิคะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :  รีวิวงาน 1500 สาวแห่แชร์รูป “ขายตัว” อ่านแล้วเครียด สังคมต่ำตมขนาดนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า