เชื่อว่าหลายคนเคยสงสัยและต้องเคยประสบปัญหา ‘เสียงประหลาด’ ที่เรามักได้ยินเป็นประจำที่บ้าน หรือที่พักอาศัยที่มีหลายชั้นอย่างคอนโดมิเนียม และอพาร์ทเมนท์ โดยเฉพาะตอนกลางคืน ว่าเสียงเหล่านั้นมาจากไหน? บางคนอาจได้ยินเป็นเสียงวิ่ง บางครั้งได้ยินเสียงคล้ายลูกแก้วหรือลูกปัดหล่นตลอดเวลา ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มักทำให้คนฟังเกิดจินตนาการไปต่าง ๆ นานาว่าเป็นเสียงของพลังงานบางอย่างหรือไม่? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าเสียงที่ได้ยินเหล่านั้นเกิดจากอะไร

เสียงประหลาด

เสียงหลังคาลั่น

เสียงนี้มักจะเกิดกับบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จและมีหลายแบบ เช่น เสียงดังเป็นช่วง เหมือนมีคนเอาเหล็กฟาดกับโครงหลังคา บางครั้งเราอาจรู้สึกถึงแรงสั่นนั้น หรือบางครั้งเป็นเสียงเหล็กดังแปะ ๆ ซึ่งเสียงดังกล่าวนี้เกิดจากการสะสมความร้อนที่ผิวหลังคา เมื่อเกิดความร้อนสะสมขึ้น วัสดุมีอัตราการยืดหดตัวที่ต่างกัน จึงเกิดการรั้งของวัสดุทำให้เกิดเสียง หรือบ้านบางหลังอาจจะเกิดรอยแตกร้าวที่ผนังรอบยอดเสาชั้นบนด้วย

เสียงประหลาด

อย่างไรก็ตามปัญหาเสียงหลังคาลั่นดังกล่าวมักแก้ไขได้ยาก เนื่องจากการก่อสร้างมักจะเชื่อมโครงหลังคายึดกับเสาไว้อย่างแน่นหนา เพราะฉะนั้นการตัดหรือแยกโครงสร้างหลังคาจึงทำได้ยาก แต่ปัญหานี้โดยปกติจะเกิดแค่ในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น และเมื่อโครงหลังคายืดหดตัวจนเข้าที่แล้ว เสียงนี้ก็จะเกิดน้อยลง

เสียงประหลาด

เสียงลูกแก้วหรือลูกปัดหล่น

เสียงนี้เรามักจะได้ยินในเวลากลางคืน เนื่องจากเป็นช่วงที่เงียบ เสียงดังกล่าวนี้เกิดจากการยืดหดตัวของเหล็กเสริมในพื้นคอนกรีตที่โดนแดด เมื่อเกิดการยืดหดตัวก็จะเกิดเสียงก้องผ่านผนังมาก้องที่หูของเรา แต่กรณีนี้ไม่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง

เสียงดังตึงตังค่อนข้างดัง

กรณีนี้บ้านของคุณอาจจะเกิดการสั่น ทำให้ผนังบ้าน คาน เสาแตกร้าว หรือบ้านเอียง เป็นไปได้อย่างมากว่ามีปัญหาฐานราก อาจเกิดการทรุดตัวดึงโครงสร้างอาคารให้ทรุดหรือเอียง ในกรณีนี้มักอันตราย ต้องรีบให้วิศวกรเข้าตรวจสอบโครงสร้างของอาคาร และต้องดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว

เสียงดังจากท่อน้ำในผนังหรือเหนือเพดาน

เกิดได้จากน้ำไหลลงท่อน้ำทิ้งที่ถูกติดตั้งอย่างไม่ถูกต้อง หรือเกิดเสียงดังตึงตึงในท่อน้ำเมื่อเปิด – ปิดก๊อก ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความดันในท่ออย่างรุนแรง ทำให้เกิดน้ำกระแทกกับประตูน้ำหรือภายในท่อ ทำให้เกิดเสียงดัง     การแก้ไขในเบื้องต้นอาจต้องมีการเพิ่มจุดยึดท่อให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการสั่น ถ้ายังเกิดขึ้นอีกต้องใช้ช่างประปาเข้ามาตรวจสอบระบบปั๊มน้ำเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ลดแรงดัน

เสียงเหมือนคนเดินหรือวิ่ง

เสียงดังกล่าวอาจจะมาจากการยืดหดตัวของโครงสร้างไม้ โดยเฉพาะบ้านที่เป็นพื้นไม้ เมื่อพื้นดังกล่าวหดตัวได้ที่เสียงดังกล่าวก็จะหายไป

เสียงประหลาด

เสียงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมักมีที่มาและสาเหตุ เพราะฉะนั้นเมื่อคุณพบว่าเกิดเสียงดังประหลาดในบ้าน อย่างเพิ่งตื่นตกใจค่ะ ให้ตั้งสติฟังก่อนว่าเสียงดังกล่าวนี้เกิดจากตรงไหน แล้วตรวจสอบหาที่มาเพื่อหาทางแก้ไขต่อไปค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Engineering clinic

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า