หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องต่อสู้กับอาการ ‘ตาสว่าง’ ข่มตาเท่าไรก็หลับไม่ลงสักที ก็แหม… มันกังวล เครียด แล้วก็อะไรหลายๆ อย่างมันทำให้นอนไม่หลับนี่นา ไม่ต้องห่วงแล้วค่ะเพราะเรามีเคล็ดลับง่ายๆ แค่ ‘หายใจ’ ถูกวิธีคุณก็จะนอนหลับได้ง่ายขึ้นแล้วล่ะ

ไมเคิล เทาน์เซนด์ วิลเลียมส์ (Michael Townsend Williams) ครูสอนโยคะและการเจริญสติ ผู้เขียนหนังสือ ‘Do Breathe’ และผู้ร่วมก่อตั้งแอปพลิเคชัน BreatheSync ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ฝึกกำหนดหายใจเข้าออกเพื่อลดความเครียด เผยว่า การนอนไม่หลับเกิดจากการที่เราไม่สามารถปิดใจและผ่อนคลายร่างกายได้ ซึ่งการหายใจสามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้คุณ เนื่องจากการหายใจช้าๆ ควบคุมลมหายใจ จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย จิตใจสงบ พร้อมที่จะหลับลงได้อย่างง่ายดายนั่นเอง ทีนี้มาดูกันค่ะว่าเทคนิคการหายใจ 4 แบบของไมเคิลมีอะไรบ้าง

1.หายใจเพื่อลดความวิตกกังวล

  • ตั้งตัวเลข 40 ไว้ในใจ เราจะนับลมหายใจถอยหลังกันค่ะ
  • เริ่มจากนับถอยหลังทั้งลมหายใจเข้าและออกจาก 40 จนถึง 20 (หายใจเข้านับ 40 หายใจออกนับ 39 / หายใจเข้านับ 38 หายใจออกนับ 37 ไปเรื่อยๆ จนถึง 20)
  • จาก 20 ถึง 0 ให้นับเฉพาะช่วงที่หายใจออกเท่านั้น (หายใจออกนับ 19 หายใจเข้า / หายใจออกนับ 18 หายใจเข้า ไปเรื่อยๆ จนถึง 0 ค่ะ)
  • เมื่อนับครบแล้วให้สูดลมหายใจต่อไปตามปกติ แต่โฟกัสที่ลมหายใจเข้าและออกไปเรื่อยๆ

ถ้ารู้สึกว่าการฝึกแบบนี้หนักเกินไป จะลองเปลี่ยนมาเริ่มต้นจากตัวเลขที่ต่ำกว่า 40 ก็ได้ค่ะ จะได้ไม่เครียดเกินไปกับการฝึกจ้า

2. การหายใจเพื่อลดความเครียด

ไมเคิลบอกว่าความวิตกกังวลนั้นครอบคลุมถึงเรื่องทั่วๆ ไปแบบกว้างๆ ค่ะ แต่ความเครียดมักเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือประเด็นใดๆ ที่เฉพาะเจาะจง เช่น คืนนี้เครียดจนนอนไม่หลับเพราะพรุ่งนี้คุณจะต้องออกไปพูดหน้าชั้นเรียน หรือพรีเซนต์งาน เป็นต้น ดังนั้น ต่อไปนี้คือวิธีหายใจที่ไมเคิลแนะนำให้นำไปใช้ก่อนนอนคืนนี้

  • เริ่มต้นด้วยการปิดรูจมูกด้านขวา และใช้เฉพาะรูจมูกด้านซ้ายในการหายใจ
  • จากนั้นปิดรูจมูกด้านซ้าย และสูดอากาศหายใจด้วยรูจมูกด้านขวา
  • คราวนี้เปลี่ยนมาหายใจเข้าทางรูจมูกด้านขวา แล้วหายใจออกทางรูจมูกด้านซ้าย
  • สูดลมหายใจช้า ๆ และลึกๆ ต่อเนื่อง จากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง

ลองทำดูค่ะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกสงบ ร่างกายผ่อนคลาย จนลืมไปเลยว่ากำลังเครียด แล้วพรุ่งนี้ก็จะตื่นมาด้วยความพร้อมในการเผชิญหน้าสิ่งท้าทายที่รออยู่ค่ะ

3. หายใจเพื่อระบายความคิดที่มากเกินออกไปจากสมอง

เชื่อว่าทุกคนทำให้สมองของตัวเองมีเรื่องราวมากมายก่อนนอนด้วยการดูละครดราม่าในทีวี หรือสไลด์หน้าจอสมาร์ทโฟนนานเป็นชั่วโมง เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะทำให้ระบบประสาทซิมพาธีติก (sympathetic) อันเป็นระบบประสาทอัตโนมัติ (autonomic nervous system) ที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะหัวใจ ถูกกระตุ้นมากเกินไป จนสร้างฮอร์โมนความเครียด อะดรีนาลิน และคอร์ติซอลในเลือด ทำให้ร่างกายตื่นตัว ตึงเครียด และนอนไม่หลับ ซึ่งแนะนำวิธีหายใจต่อไปนี้ค่ะ

  • หายใจเข้า 4 วินาที และหายใจออก 6 วินาที
  • การฝึกแบบนี้เท่ากับว่าในหนึ่งนาทีคุณจะสามารถหายใจได้ 6 เซท ซึ่งมีผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าเป็นจังหวะที่ดีที่สุดสำหรับการปรับปรุงสรีรวิทยาของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การหายใจออกด้วยเวลาที่นานกว่าหายใจเข้านี้จะช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตอบตอบสนองต่อการพักผ่อน โดยในระยะเวลาอันสั้นร่างกายของคุณจะไม่หลั่งอะดรีนาลินและคอร์ติซอล ทำให้คุณรู้สึกดีและหลับได้ง่ายขึ้น

4. หายใจเพื่อแก้ไขอาการ ‘นอนไม่หลับ’ (insomnia)

สำหรับโรคนอนไม่หลับ (insomnia) ไมเคิลแนะนำให้ใช้วิธีจินตนาการวาดเส้นรอบตัวเองช้าๆ ดังนี้ค่ะ

  • เริ่มต้นด้วยการวาดมงกุฎบนศีรษะ
  • ลากเส้นลงมาที่ด้านขวาของลำตัว รอบๆ แขนและขา
  • จากนั้นลากเส้นจากด้านซ้ายของลำตัวขึ้นไปสิ้นสุดที่จุดเริ่มต้นบนศีรษะ
  • โฟกัสความคิดของคุณไว้กับ ‘ร่องรอยของร่างกาย’ ที่ตัวเองสร้างขึ้นตามจินตนาการนี้ขณะที่หายใจช้าและลึกจากท้อง

 

เป็นไงบ้างคะ 4 เคล็ดลับนอนหลับฝันดีที่ไบรท์ออนไลน์นำมาฝาก ลองนำไปใช้กันดูนะ จะได้พักผ่อนเพียงพอ ตื่นมาหน้าตาสดใส ร่างกายกระปรี้กระเปร่า พร้อมสำหรับทุกความท้าทายในทุกๆ วันจ้า

 

ที่มา: www.harpersbazaar.com

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า