เสียงในรถ บ่งบอกอาการผิดปกติของรถคุณได้

เสียงผิดปกติในรถ ที่คุณอาจมองข้ามไป

ในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่มีรถยนต์ขับกัน บางครั้งแค่การขับขี่อย่างเดียวคงไม่พอ แต่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับรถอยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นเราจะได้หาวิธีซ่อมแซมเบื้องต้นได้ก่อน ดีกว่ารอให้เกิดอันตรายขึ้น หรือเกิดความเสียหายมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น

ซึ่งอาการผิดปกติเบื้องต้นเราสามารถรับรู้ได้จากเสียงที่ออกมาจากรถของคุณเอง เพียงแค่คุณลองสังเกตก็จะรู้ได้ว่าแต่ละเสียงที่เกิดขึ้นนั้น มันไม่เหมือนกัน

เสียงเอี๊ยดอ๊าด หรือครืด ๆ ตอนเบรก

ถ้าเกิดเสียงดังคล้ายเสียงเอี๊ยดอ๊าด หรือครืด ๆ ขณะเบรก ไม่ว่าจะเบรกแรง หรือเบา อันดับแรกให้ลองเช็กผ้าเบรกก่อน เพราะผ้าเบรกอาจจะหมด นอกจากนี้ควรตรวจเช็กระบบเบรกทั้งหมดในคราวเดียว หากจานเบรกเป็นรอย หรือชิ้นส่วนอื่น ๆ เสียหาย จะได้แก้ไขทีเดียว

เลี้ยวแล้วเกิดเสียดัง

ในขณะที่เรากำลังเลี้ยวรถแล้วเกิดเสียงดังจากล้อรถ ให้ตรวจเช็กดูช่วงล่างทั้งหมด ไล่ไปตั้งแต่แร็คพวงมาลัย ลูกหมาก ปีกนก คันส่งคันชัก บุช ข้อต่อ เพราะมันอาจหมดอายุการใช้งาน หรืออาจเป็นเพราะเสียหายจากการใช้งานก็เป็นได้

เสียงดังตรงซุ้มล้อเมื่อขับผ่านลูกระนาด

หากเกิดเสียงดังตรงบริเวณซุ้มล้อ เมื่อขับผ่านลูกระนาด หรือตกหลุม ให้เช็กที่โช้คอัพก่อนเป็นอันดับแรก เพราะมันอาจไม่สามารถดูดซับแรงกระแทกได้ หากอาการไม่หนักก็ซ่อมแซม โดยการอัดน้ำมันเข้าไปใหม่ แต่ถ้าอาการไม่ดีแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนโช้คใหม่จะดีที่สุด

เสียงดังกึกกักที่คอพวงมาลัย

กรณีเกิดเสียงบริเวณพวงมาลัยคล้ายกับอะไรหลุด ดังกึกกักอยู่แทบตลอดเวลา อาการนี้อาจเป็นเพราะลูกปืนคอพวงมาลัยแตก เพราะบริเวณคอพวงมาลัยจะมีลูกปืนอยู่ บางครั้งเราอาจจะคิดว่าไม่มีอะไรมาก แค่เสียงดังรบกวนเท่านั้น แต่หากเราปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาการจะเริ่มแย่ลงเรื่อย ๆ อาจร้ายแรงถึงขั้นควบคุมพวงมาลัยไม่ได้

เปลี่ยนเกียร์แล้วมีเสียงดัง

ทุกครั้งเวลาเปลี่ยนเกียร์ ไม่ว่าจะเปลี่ยนจากอะไรเป็นอะไร หากเกิดเสียงดังขึ้น ให้ทำการตรวจเช็กน้ำมันเกียร์ก่อน ว่าได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันไปบ้างหรือยัง หรือตรวจดูว่ายังมีน้ำมันเกียร์ในปริมาณที่เพียงพอหรือไม่ เพราะมันอาจจะรั่วซึมและระเหยได้ แต่ถ้าอาการหนักจนไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ สิ่งที่ต้องทำคือ ทำใจ และเตรียมเงินเปลี่ยนเกียร์ยกชุดได้เลย

เสียงสตาร์ทรถยาวผิดปกติ

ปกติแล้วเวลาเราสตาร์ทรถ จะสามารถสตาร์ทแล้วติดได้ทันที แต่ในกรณีนี้ถ้าเกิดมีเสียงลากยาวที่นานกว่าเดิมเกิดขึ้น หรือบางครั้งก็ติด บางครั้งก็ดูเหมือนจะไม่ติด สิ่งแรกที่นึกถึงคงหนีไม่พ้นแบตเตอรี่ แต่ถ้าเพิ่งเปลี่ยนมา ส่วนต่อไปที่ต้องเช็กก็คือไดสตาร์ท อาจเกิดจากในส่วนนี้ก็เป็นได้

ในการขับรถทุกครั้ง ควรสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เพื่อเป็นการถนอมการใช้งานของรถให้คงอยู่กับเราไปนาน ๆ และที่สำคัญจะได้ไม่ต้องเสียเงินในจำนวนที่มากไปกับการเปลี่ยนอะไหล่บางอย่างที่ไม่จำเป็น


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ต้นปีหน้าเจอกัน “ใบขับขี่ดิจิทัล” ไม่ต้องพกบัตรให้ยุ่งยากอีกต่อไป

สัญญาณไฟจราจร เพื่อคนติดสมาร์ทโฟน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า