ชาวญี่ปุ่นครึ่งแสน! ฝ่าความหนาวเข้าถวายพระพร องค์จักรพรรดิ ‘อากิฮิโตะ’

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระจักรพรรดิ อากิฮิโตะ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีประชาชนชาวญี่ปุ่นกว่า 57,000 คน เดินทางไปยังพระราชวังหลวงในกรุงโตเกียว โดยยืนต่อแถวกันยาวนานหลายชั่วโมงท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ เพื่อเข้าถวายพระพรแด่สมเด็จพระจักรพรรดิผู้ทรงเป็นที่รักยิ่ง ในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมายุครบ 85 พรรษา

โดยสำนักพระราชวังแห่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ประชาชนที่มาร่วมถวายพระพรในปีนี้ถือเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1989 และเนื่องจากประชาชนเดินทางมาอย่างอุ่นหนาฝาคั่งเจ้าหน้าที่จึงได้นำจอภาพขนาดใหญ่ 2 จอมาติดตั้งเพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมีขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดิ สมเด็จพระจักรพรรดินีและพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น ๆ ทรงเสด็จออก ณ สีหบัญชรและทรงโบกพระหัตถ์ให้แก่พสกนิกรที่มาเข้าเฝ้า

สมเด็จพระจักรพรรดิทรงขอบใจสำหรับคำถวายพระพรต่าง ๆ และทรงมีพระราชดำรัสถึงธรรมชาติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับประเทศญี่ปุ่นในปีนี้ นับเป็นความโชคร้ายอย่างยิ่งและทรงเห็นอกเห็นใจผู้ที่สูญเสียและผู้ที่ต้องทุกข์ยากจากความเสียหายต่าง ๆ แต่ทรงหวังว่าปีใหม่ที่จะมาถึงนี้จะเป็นปีที่ดีสำหรับทุกคน ละทรงพระราชทานพรขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีและมีความสุข

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์ในยุคที่ญี่ปุ่นแพ้สงคราม และมีรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นโดยกำหนดให้พระจักรพรรดิเป็นเพียงสัญลักษณ์เท่านั้น แต่พระองค์ทรงทุ่มเทฟื้นฟูสภาพจิตใจของชาวญี่ปุ่นที่บอบช้ำจากสงคราม โดยการเสด็จฯ เยือนพื้นที่สงครามทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ทั้งยังเสด็จฯ เยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยพิบัติทุกครั้งยังความปลาบปลื้มให้ชาวญี่ปุ่นอย่างยิ่ง ด้วยรู้สึกว่าทรงใกล้ชิดกับพสกนิกรเหลือเกิน

อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นปีสุดท้ายแล้วในรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เนื่องจากจะทรงสละราชสมบัติในเดือนเมษายนปีหน้า แต่จากผลสำรวจของหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชินบุน พบว่าประชาชนร้อยละ 80 ยังต้องการให้มีระบอบพระจักรพรรดิที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนและเป็นสัญลักษณ์ของประเทศเช่นนี้ต่อไป

 

Photo via: www.youtube.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า