ระวัง! วิจัยชี้ 4 ทุ่ม ‘คริสต์มาสอีฟ’ เสี่ยงหัวใจวายมากที่สุด

ใช่ค่ะ … คุณอ่านไม่ผิด! เพราะวารสารการแพทย์ของอังกฤษอ้างถึงผลวิจัยเกี่ยวกับโรคหัวใจระหว่างปี 2541-2556 พบว่า 4 ทุ่มของคืนวันคริสต์มาสอีฟ (Christmas Eve) หรือคืนก่อนวันคริสต์มาส เป็นช่วงเวลาที่คนเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายมากที่สุด

ขณะที่การมาถึงของวันคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่แสนแฮปปี้และรื่นเริงที่สุด แต่ไม่น่าเชื่อค่ะว่ามันยังสามารถเป็นช่วงเวลาแห่งความเครียดมากที่สุดแห่งปีเช่นกัน (นี่ก็ว่าน่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความคาดหวัง ความตื่นเต้น และความกังวลต่างๆ ในช่วงเทศกาลนี้นั่นแหละค่ะ) เรียกว่าเป็นเรื่องง่ายมากที่คนจะเกิดอาการหัวใจวายในช่วงนี้ โดยทีมนักวิจัยได้ทำการค้นคว้าข้อมูลและเก็บสถิติเกี่ยวกับโรคหัวใจ 283,000 เคส ช่วงระหว่างปี 2541-2556 เพื่อค้นหาว่าวันใดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด และเหลือเชื่อจริงๆ ค่ะว่าขณะมีบันทึกอาการหัวใจวายเฉลี่ย 50 ครั้งในทุกๆ วัน แต่ตัวเลขดังกล่าวกลับเพิ่มขึ้นเป็น 69 ครั้งในช่วงวันคริสต์มาสอีฟ

แต่อย่าเพิ่งตื่นกลัวค่ะ อาการทาง ‘หัวใจ’ ที่เกิดขึ้นเมื่อเลือดซึ่งจะไหลไปสู่หัวใจถูกบล็อกแบบนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการจัดการกับปัจจัยเสี่ยง และมีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะยังมีชีวิตรอดและมีสุขภาพที่ดีได้ หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งเรามีเคล็ดลับจากมูลนิธิหัวใจแห่งชาติของอังกฤษ (British Heart Foundation) มาบอกกันค่ะ

รู้จักสังเกตอาการ

แม้ว่าอาการปกติที่มักพบบ่อยคือการเจ็บหรือไม่สบายบริเวณหน้าอกที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันและไม่หายไป แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะเป็นไปได้ที่คุณอาจมีอาการหัวใจวายโดยไม่มีอาการเจ็บหน้าอกแบบปกติ ซึ่งอาการนี้พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ผู้หญิง หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากอาการดังกล่าวอาจทำให้เส้นประสาทถูกทำลาย ส่งผลต่อความรู้สึกเจ็บปวดของคุณ โดยอาการปวดอาจแพร่กระจายไปยังแขนซ้ายหรือแขนขวา ที่คอ ขากรรไกรหลัง หรือท้อง บางคนอาจเจ็บรุนแรง แต่บางคนอาจเพียงรู้สึกแน่นๆ อึดอัดเท่านั้น

ในช่วงที่มีอาการหัวใจวายถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นและหมดสติ ซึ่งหากเกิดขึ้นต้องได้รับการทำ CPR ทันที (ดูคำแนะนำและวิดีโอการฝึกทำ CPR จาก British Heart Foundation คลิก)

ต้องเร็ว

การมีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างรวดเร็วในการแก้ไขอาการมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรอดชีวิตจากอาการหัวใจวาย และกลับมามีสุขภาพที่ดีอีกครั้งค่ะ ดังนั้น หากคุณหรือคนใกล้ตัวมีอาการเจ็บหน้าอกที่ไม่สามารถอธิบายได้เป็นเวลานานกว่า 2-3 นาที อย่ารอช้า! ไม่ต้องเสียเวลาพยายามหาสาเหตุค่ะ โทร. 1669 เรียกรถพยาบาลเลย แล้วบอกเขาด้วยว่าคุณกำลังมีอาการหัวใจวาย

ระหว่างรอรถพยาบาลจงอยู่เฉยๆ

ขณะที่รอรถพยาบาลขอให้นั่งพักเฉยๆ ค่ะ อย่าลุกขึ้น! และไม่ต้องรื้อนู่นนี่นั่นเพื่อค้นหายาให้วุ่นวาย เพราะจะยิ่งเพิ่มความเครียดโดยไม่จำเป็น ส่งผลเสียต่อหัวใจเข้าไปอีก แต่หากคุณมียาอยู่ใกล้ๆ ให้เลือกกินแอสไพรินสำหรับผู้ใหญ่ 300 มิลลิกรัม เพื่อบรรเทาได้ค่ะ แต่ถ้าคุณแพ้ยาชนิดนี้ ห้าม! เลยค่ะ นั่งพักรอรถพยาบาลไปนิ่งๆ ค่ะ

เข้าใจความเสี่ยง

หากคุณมีอายุระหว่าง 40-74 ปี ขอให้ปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลเพื่อรับการตรวจสุขภาพหัวใจ เพื่อประเมินความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจวายที่อาจจะเกิดขึ้นในอีกสิบปีข้างหน้าด้วยนะคะ และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการของโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง หรือความดันโลหิตสูง ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ คุณมีความเสี่ยงสูงมากต่อการมีปัญหาโรคหัวใจ

 

ไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลนะคะที่ต้องระวังตัว เพราะไม่ว่าวันไหนคุณก็ควรดูแลหัวใจของตัวเองให้แข็งแรง… สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะ

 

ที่มา: www.mirror.co.uk

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า