ทำธุรกิจกับเพื่อน จะรุ่งหรือจะร่วง !?

การได้ทำงานร่วมกับเพื่อน มองเผิน ๆ แล้วอาจจะรู้สึกได้ถึงความน่ารัก และรู้สึกอบอุ่นใจที่มีเพื่อนคู่คิด คอยให้ความช่วยเหลืออยู่ข้างกาย แต่ถ้าพูดถึงในมุมของการทำธุรกิจร่วมกัน บางครั้งเส้นทางอาจจะไม่ได้สวยงามเหมือนที่วาดฝันไว้ ดังนั้นเราต้องรู้จักเทคนิค และวิธีการบางอย่างที่จะทำให้คุณและเพื่อนทำธุรกิจร่วมกันได้อย่างมีความสุข

เรื่องเงิน ต้องเคลียร์ให้ชัดตั้งแต่แรก

คนส่วนมากอาจจะคิดว่า การทำธุรกิจกับเพื่อนอย่างแรกต้องใช้ใจ การทำงานต้องมีความไว้ใจ และเชื่อใจซึ่งกันและกัน ข้อนี้ก็ไม่แปลกอะไร แต่เมื่อเราทำธุรกิจไปสักพักเริ่มมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง การใช้ใจอย่างเดียวคงไม่ได้ ส่วนมากมักจะเกิดข้อเปรียบเทียบ อย่างเช่น ส่วนนี้ต้องใช้เงินร้าน หรือเงินส่วนตัว เริ่มไม่พอใจในส่วนแบ่งที่ได้ กลายเป็นการคิดเล็กคิดน้อย จนกลายเป็นปัญหาบานปลายตามมา

วิธีการที่ดีที่สุด คือ การทำข้อสัญญาตกลงเรื่องเงินกันให้เรียบร้อยตั้งแต่แรกเพื่อความยุติธรรม เมื่อเกิดปัญหาขึ้นเราจะได้มีหลักฐานมายืนยัน และที่สำคัญเพื่อรักษามิตรภาพระหว่างคุณกับเพื่อน เพราะปัญหาเรื่องเงินไม่เข้าใครออกใครหรอกจริงไหม ?

แบ่งหน้าที่กันให้ชัดเจน

เริ่มแรกของการทำงาน หรือทำธุรกิจร่วมกัน เราอาจจะคิดว่าต้องช่วยกัน ร่วมมือร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่ แต่ถ้าหากวันใดวันหนึ่ง มีคนไม่ทำงาน หรือติดธุระบ่อย ๆ สิ่งที่ตามมาก็คงหนีไม่พ้น การคิดมาก คิดเล็กคิดน้อย หรือบางทีอาจจะคิดว่า สิ่งที่กำลังเผชิญคือ การถูกเอารัดเอาเปรียบ สิ่งเหล่านี้จะทำให้นำไปสู่ความไม่สบายใจ และเป็นปัญหาได้ในที่สุด

วิธีแก้ปัญหาคือ ควรตกลงหน้าที่และความรับผิดชอบให้ชัดเจนไปเลย ว่าใครดูแลส่วนไหน ใครมีอำนาจในการตัดสินใจอะไรบ้าง และที่สำคัญต้องเคารพ ในการทำงานของกันและกัน

ให้เกียรติกัน และไม่ยกความผิดให้กัน

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับก่อนว่า แต่ละคนย่อมมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจเก่งเรื่องการบริหารคน ในขณะที่บางคน อาจเก่งในเรื่องการทำบัญชี ดังนั้นเมื่อเราตัดสินใจเป็นคู่หูทำธุรกิจร่วมกันแล้ว เราต้องไว้วางใจในการทำงานของเพื่อนเราอยู่เสมอ อาจจะมีตักเตือนกันได้ เมื่อเห็นว่าเพื่อนทำผิด

วิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้ คือ เราต้องไม่ยึดติดความคิดตัวเองเป็นหลัก ต้องฟังความคิดเห็นของเพื่อน และที่สำคัญเมื่อเวลาเกิดปัญหา ไม่ควรโยนความผิดให้อีกฝ่าย แต่ควรมานั่งพูดคุยกันถึงปัญหา และถ้าแนวทางร่วมกัน แบบนี้ธุรกิจถึงจะไปรอด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเทคนิคดี ๆ ที่เราแนะนำไป อย่าลืมนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันด้วยนะคะ แล้วถ้าเพื่อน ๆ คนไหนมีเคล็ดลับอะไรนอกเหนือจากนี้ก็แนะนำไบรท์ออนไลน์ได้เลยค่ะ


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

6 ข้อที่ควรทำ ก่อนเข้านอน ทำปุ๊ปตื่นมาชีวิตดีปั๊ป

ปรับความคิดใหม่ 5 ความเชื่อ ออกกำลังกายแบบผิดๆ

ซื้อของออนไลน์ โดนโกงไม่ต้องกังวล แก้เผ็ดด้วย 5 ขั้นตอนนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า