กรมขนส่งฯ เลื่อนกำหนดเชื่อมใบสั่งตร.จราจรออกไปก่อน

กรมการขนส่งทางบก สั่งเลื่อนเชื่อมใบสั่ง – เพิ่มโทษปรับใบขับขี่ออกไปจากแต่เดิมจะเริ่มใช้ปี 62 เนื่องจากยังไม่พร้อมเรื่องการเชื่อมของระบบข้อมูล คาดการณ์ว่าจะสามารถใช้ได้จริงในปี 63

วันที่ (29 ธันวาคม 2561) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงประเด็นการเชื่อมระบบใบสั่ง – เพิ่มโทษใบขับขี่กับตำรวจจราจรและเรื่องร่าง พ.ร.บ. การขนส่งทางบกฉบับใหม่ (ควบรวมพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522) โดยตามที่เข้าใจกันว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 62 หากขั้นตอนทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์นั้น ได้มีการออกประกาศราชกิจจานุเบกษามาใหม่ว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้จริงในปี 63

สำหรับสาเหตุที่ต้องเลื่อนกำหนดการออกไป นายกมลได้กล่าวว่า การทำเรื่องดังกล่าวต้องมีระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายระบบต่าง ๆ รวบรวมข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่ถังข้อมูลเดียวกัน เช่น ระบบใบขับขี่, ระบบทะเบียนรถ และการปรับใบอนุญาตรถเดิมเป็นต้น ดังนั้นปี 62 จึงไม่ใช่ปีที่พร้อม จึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนเวลาออกไปจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม

ซึ่งในขณะนี้กรมขนส่งฯ ได้พัฒนาระบบเชื่อมข้อมูลใบสั่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และระหว่างนี้อยู่ในช่วงเวลารอความพร้อมในการเชื่อมข้อมูล ซึ่งเรื่องพ.ร.บ.ฉบับใหม่ก็อยู่ในระหว่างรอเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สตช.) พิจารณาแปรญัตติเพื่อออกเป็นข้อบังคับต่อไป

และสำหรับรถป้ายแดงยังไม่สามารถใช้ได้อยู่โดยไม่ผิดกฎหมายแต่ยังคงต้องมีใบอนุญาตให้ถูกต้อง เมื่อข้อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วจะไม่มีรถป้ายแดงวิ่งบนท้องถนนอีกต่อไป เพราะในอนาคตทางกรมขนส่งฯ จะยกเลิกเรื่องการนำรถป้ายแดงมาใช้ในการขับขี่ แต่จะระบุให้ใช้ป้ายเพื่อขายหรือซ่อมแซ่มเท่านั้น และผู้ซื้อรถใหม่ทุกคนจะต้องมาจดทะเบียนกับกรมขนส่งฯ โดยทันที

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า