หลังจากผ่านเทศกาลปีใหม่มาแล้ว ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนต่างก็เริ่มมีงานรับปริญญา แน่นอนว่าต้องเป็นข่าวดีสำหรับตัวเราเองและครอบครัวแน่นอน เพราะว่ากว่าจะเรียนจบไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งเสียเงินค่าลงทะเบียนเรียน เสียเงินค่าหน่วยกิตต่าง ๆ เสียเวลาไปตั้งเท่าไร ช่วงนี้จึงเป็นเวลาแห่งการฉลองให้กับตัวเอง แต่สำหรับใครที่ยังเรียนอยู่อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะเวลามันผ่านไปไวกว่าที่คิด

 

วันนี้ ไบร์ทออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูลมาให้บรรดานักศึกษาที่ใกล้จะเรียนจบดู ว่ามีอะไรบ้างที่เราควรทำก่อนที่จะออกจากรั้วมหาวิทยาลัย รับรองได้ว่าต้องมีประโยชน์สุด ๆ มาดูกันดีกว่า

 

1.เตรียมตัวสมัครงานก่อนเรียนจบ

หลายคนอาจจะรู้สึกว่ายังไม่อยากแก่ ยังอยากเรียนอยู่ ยังไม่อยากใช้ชีวิตมนุษย์เงินเดือน ขอบอกเลยว่ามันคือหายนะ ขนาดบางคนใช้เกรดยื่นสมัครตั้งแต่เทอมสุดท้ายของการเรียน ยังมีผู้ใหญ่บอกว่ามันยังสายเกินไป เพราะในความเป็นจริงยิ่งสมัครงานเร็วเท่าไร จะยิ่งพร้อมในการเข้าสู่ “โลกแห่งความเป็นจริง” มากขึ้น โดยเฉพาะอิสรภาพทางด้านการเงิน และการใช้ชีวิต ซึ่งจะทำให้เราสบายใจและไม่กดดันเกินไป ฉะนั้นอย่าลืมเตรียมตัวหางานกันได้แล้ว

 

2.คิดเรื่องการเรียนต่อให้ดี

สำหรับบางคนที่ต้องการจะศึกษาต่อหลังเรียนจบ ขอแนะนำว่าควรวางแผนให้มากขึ้น เพราะส่วนใหญ่การเรียนต่อปริญญาโทนั้น บางที่จำเป็นต้องมีการทดสอบความรู้พื้นฐานไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ หรือวิชาเฉพาะต่าง ๆ สำหรับใครที่ต้องการจะเรียนต่อ อย่าลืมติดตาม ศึกษารายละเอียด และเงื่อนไขในการเรียนของแต่ละมหาวิทยาลัยให้ดี ให้จำไว้เสมอว่าเรายังไม่มีประสบการณ์ มันจะส่งผลต่อตัวเราเอง ทำให้การสมัครเรียนเป็นเรื่องยุ่งยากมากขึ้น

 

3.ใช้ชีวิตนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยให้คุ้ม

เพราะเมื่อเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแล้ว เราจะมีอิสระในการเรียนมากขึ้น ซึ่งทำให้ต้องมีความรับผิดชอบสูงขึ้นเพื่อผลการเรียนที่ดี จึงเห็นว่าจะมีเพื่อนบางกลุ่ม บางคนที่โฟกัสการเรียนอย่างเดียว แต่เมื่อออกมาทำงานและมองย้อนกลับไป การได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อน รุ่นพี่ในคณะ และกิจกรรมของมหาวิทยาลัย น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ตัวเรามีสีสันมากที่สุด ลองเปิดใจเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ดู แม้จะเหลือแค่เทอมสุดท้ายก็เถอะ

 

4.ใช้ประโยชน์จากทุกสิ่ง

ส่วนใหญ่หลายคนจะใช้เวลาว่างจากที่เรียนไปเที่ยวห้าง ชอปปิง ดูหนัง ฯลฯ เรียกได้ว่าเมื่อมีเวลาว่างก็วาร์ปออกจากเขตมหาวิทยาลัย มากกว่าจะใช้เวลาที่เหลือในส่วนบริการต่าง ๆ เช่น บริการห้องสมุดของมหาวิทยาลัย ฟิตเนสหรือสระว่ายน้ำของมหาวิทยาลัย ทั้งที่เสียค่าบริการไปแล้วในค่าเทอม เหตุผลเพราะคนเยอะ เสียเวลาที่จะรอ แต่รู้หรือไม่ว่าการละเลยเหล่านั้นจะทำให้คุณรู้สึกเสียดายมาก เพราะหลังจากเราผ่านพ้นรั้วมหาวิทยาลัยมาแล้ว ทุกอย่างที่อยากทำแทบจะทำไม่ได้เลย เพราะทุกอย่างที่ภายในมหาวิทยาลัยมี เราต้องเสียเงินหมดในโลกแห่งความเป็นจริง ใครที่ยังมีโอกาสก็ลองดูค่ะ ลองดูให้คุ้มกับค่าเทอมที่เราเสียไปกันเถอะ!

 

5.จำให้ขึ้นใจว่ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ทุกสิ่ง

สำหรับใครที่มีความคิดว่า “มหาวิทยาลัยเป็นตัวกำหนดแนวทางการใช้ชีวิต” ขอบอกเลยว่าคิดผิดสุด ๆ เพราะเรื่องราวเหล่านั้นเป็นแค่เพียงสิ่งที่ภาพยนตร์และรายการทีวีต่าง ๆ บอกเท่านั้น การที่พยายามใช้ชีวิตให้ดี เรียนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ใช่เรื่องผิดแต่ก็ไม่ถูกเสมอไป เพราะการเรียนในมหาวิทยาลัยเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น สิ่งที่จะกำหนดได้คือหลังเรียนจบต่างหาก ดังนั้นอย่าไปเคร่งเครียดกับเกรดมากเกินไป ว่าจะต้องออกมาเพอร์เฟกต์ทุกเทอม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเที่ยวจนเสียการเรียน แค่ทำทุกอย่างให้เต็มที่ที่สุดก็พอ

 

สำหรับใครที่กำลังจะเรียนจบหรือกำลังหาทางเดินต่อให้ชีวิตตัวเองนั้น ก็อย่าไปกดดันตัวเองให้มากนักนะคะ บางครั้งสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้มันอาจจะสำเร็จช้าหน่อยก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรามีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ ลองเอาไปคิดกับตัวเองก่อนตัดสินใจอะไรไป

 

ที่มา uniquelymickie

ที่มารูป pixabay


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เด็กวัยรุ่นเป็นโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเพศหญิง!

สายเที่ยวอย่าปล่อยผ่าน Travel Item สุดน่ารักจาก Kakao Friend

10 เพลงเคป็อบยอดฮิตที่อายุครบ 10 ปี ในปี 2019

2 อารีน่าระดับเวิล์ดคลาส พร้อมให้บริการแน่ปี 2023!!

เคล็ดไม่ลับช่วยให้ดู Netflix ได้ดีกว่าเดิม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า