3 รีสอร์ทไทยกับที่สุดในอาเซียน ‘โรงแรมเพื่อความยั่งยืน’

เว็บไซต์ The Guardian ได้จัดอันดับ ‘The Best Sustainable Hotels’ หรือ ที่สุดของโรงแรมเพื่อความยั่งยืน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งน่าภูมิใจมากที่มีชื่อโฮสเทลและรีสอร์ทของไทยติดโผนี้ถึง 3 แห่งด้วยกันค่ะ

ก่อนอื่นอยากชวนมาทำความเข้าใจกับคำว่า ‘Sustainable’ ของ The Guardian กันค่ะ จริงๆ คำว่า Sustainable นั้นแปลความหมายตรงๆ ก็คือ ‘ความยั่งยืน’ ดังนั้น สิ่งที่เว็บไซต์นี้กำลังกล่าวถึงในการจัดอันดับครั้งนี้จึงหมายถึงโรงแรมที่พักที่มีการจัดการแบบ ECO หรือเชิงนิเวศ เน้นการอนุรักษ์พลังงาน การนำกลับมาใช้ และการลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น เพื่อคืนสิ่งดีๆ สู่ธรรมชาติและลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนนั่นเองค่ะ

เอาล่ะ! คราวนี้ก็มาดูกันได้แล้วว่าที่ไหนในประเทศไทย ที่น่าสนใจให้เราหลบไปพักใจ แล้วอิงแอบในสไตล์ ‘คนรักษ์โลก’ ได้บ้าง

 

The Yard Hostel (กรุงเทพฯ)

‘The Yard’ คือโฮสเทลกลางป่าคอนกรีตย่านอารีย์ ใจกลางกรุงเทพมหานคร ที่โครงสร้างบางส่วนดัดแปลงมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ และใช้กระดาษรีไซเคิลเป็นฉนวนเพื่อให้ตัวอาคารมีความเย็น อีกทั้งยังใช้หลอดไฟ LED และเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์เพื่อประหยัดพลังงาน ขวดน้ำและแก้วน้ำสำหรับแขกที่มาพักก็เป็นแบบรีฟิล (ไร้พลาสติกจ้า) นอกจากนี้สวนที่เห็นว่าเขียวขจีก็เพราะปุ๋ยดีๆ ที่ได้จากการหมักขยะอินทรีย์นั่นเอง ความเก๋อีกอย่างของที่นี่คือชื่อ The Yard ที่คำว่า ‘Yard’ หมายความถึงความเขียวขจีของสวน เล่นเสียงกับคำว่า ‘ญาติ’ ในภาษาไทยนั่นเอง

 

Photo via: Instagram theyardbangkok

 

สามพราน ริเวอร์ไซด์ (นครปฐม)

สามพรานริเวอร์ไซด์ ถือเป็นผู้บุกเบิกด้าน ‘Sustainable Hotel’ ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 2505 เลยค่ะ โดยที่นี่มีจุดเด่นในการนำศิลปวัฒนธรรมไทยมาแสดงสด และยังมีการทำ Workshop แบบลงมือทำด้วยตัวเองจริงๆ ด้วย

 

ที่สำคัญคือสามพรานริเวอร์ไซด์ได้นำเอาการท่องเที่ยวแบบออร์แกนิกเข้ามาใช้ มีการประสานส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างเกษตรกรและผู้บริโภค สนับสนุนการค้าแบบ Trade Fair ห้ามใช้สารเคมีในการเกษตร ทั้งยังฝึกอบรมพนักงานในการจัดการเศษอาหารตามหลักการปฏิบัติที่ยั่งยืนด้วย แขกผู้เข้าพักสามารถเข้าคอร์สฝึกงานฝีมือของไทยโบราณ ว่ายน้ำในสระที่ปราศจากคลอรีน (ระบบโอโซน) เยี่ยมชมฟาร์มในท้องถิ่น และ ‘ปฐม’ (Patom Organic Farm) ซึ่งเป็นฟาร์มออร์แกนิกของโรงแรมได้ด้วย

Photo via: Instagram sampranriverside

 

Golden Buddha Beach Resort (เกาะพระทอง จ.พังงา)

Golden Buddha Beach Resort คือ 1 ใน 6 โรงแรมบนเกาะพระทอง จ.พังงา ที่ไม่เพียงมอบความสะดวกสบายให้ผู้เข้าพักเช่นเดียวกับโรงแรมทั่วไปที่มีคลับเฮ้าส์และบาร์ริมชายหาดเท่านั้น แต่บังกะโลและบ้านพักของที่นี่ไม่มีเครื่องปรับอากาศค่ะ แต่อาศัยลมทะเลและพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ค่ะ

นอกจากนี้ ขยะและของเสียของที่นี่จะถูกจัดส่งไปยังแผ่นดินใหญ่เพื่อการกำจัดอย่างเหมาะสม โดยรายได้จากการรีไซเคิลจะถูกส่งคืนให้กับสตาฟฟ์ ไม่มีการใช้ถุงพลาสติกแต่จะใช้ลังไม้ หรือไม้ไผ่แบบใช้แล้วทิ้งที่สามารถกำหนดระยะเวลาการใช้งานได้

Photo via: Instagram golden Buddha Beach Resort

 

นอกจากรีสอร์ทและโฮสเทลทั้ง 3 แห่งของไทยแล้ว ยังมี ‘best sustainable hotels’ ในอีกหลายประเทศติดโผครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Mango Bay Resort’ ที่ Ong Lang Beach ซึ่งเป็นรีสอร์ทริมชายหาดที่ทอดตัวยาวบนเกาะที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม The Baby Elephant’ ที่พักที่มุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ใจกลางเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ที่เน้นการนำของเสียมาทำเป็นปุ๋ยหมักและอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม ไปจนถึงน้ำมันปรุงอาหารที่ถูกแปลงมาเป็นไบโอดีเซล นอกจากนี้ ที่พักอีกหนึ่งแห่งของกัมพูชาที่ติดโผเข้ามาก็คือ ‘Eden Eco Village’ ที่กำปอต ซึ่งเป็นบังกะโลไม้ไผ่หลังคามุงจาก และใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

ฝั่งประเทศหมู่เกาะอย่างอินโดนีเซียก็ไม่น้อยหน้า ติดโผเดอะเบสท์มา 2 แห่ง ได้แก่Lodges Ekologika, Pesawahan, Cicurug’ ซึ่งบังกะโลทำจากไม้สักรีไซเคิล ในขณะที่ห้องพักรวมดัดแปลงมาจากยุ้งข้าว โดยห้องพักใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ และมีการกักเก็บน้ำฝนด้วย ส่วนอีกแห่งคือ Janur Bungalow’ ในเนินเขาสูงตระหง่านเหนือบุโรพุทโธ (Borobudur) อันสง่างาม บังกะโลของ Janur ทำจากเศษไม้ที่ถูก repurpose โดยคานและแผ่นไม้มาจากบ้านไม้เก่าอายุ 100 ปี!

The Best 2 แห่งสุดท้ายคือ The Frangipani Langkawi Resort and Spa’ ในประเทศมาเลเซีย และOasia Downtown’ ในสิงคโปร์ ที่ต่างเน้นเรื่องความเขียวขจีและสิ่งแวดล้อมที่ดีของที่พักอาศัย เรียกว่าเน้นความ ECO กันสุดๆ ไปเลยล่ะ

Photo via: Instagram golden Buddha Beach Resort

 

วันหยุดพักผ่อนครั้งหน้า ใครอยากไปใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก ลองปักหมุดกันไว้ก่อนได้นะคะ ^^

 

ที่มา: www.theguardian.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า