เทรนด์ ‘ผิวแก้ว-ผิวกระเบื้อง’ สวยใสสไตล์สาวเกาหลีกำลังมาแรงสุดๆ ในยุคสมัยนี้ค่ะ ไม่ใช่แค่ในไทย หรือเอเชียนะคะ แต่ความแข็งแกร่งของเทรนด์นี้สามารถไปล่าอาณานิคมความงามได้เกือบทั่วโลกเลยทีเดียว อยากรู้ไหมคะว่าสาวๆ แดนกิมจิมีเคล็ดลับอะไร ไบรท์ออนไลน์มีวิธีดูแลผิวของสาวเกามาบอกค่ะ ตามมาดู 10 ขั้นตอน Skincare Routine แบบฉบับสาวเกาหลีกันเลย

1. ลบเมคอัพด้วย Cleansing Oil

เชื่อว่าในปัจจุบันเกิน 70% ของสาวไทยวัยก้าวออกจากบ้านพร้อมเมกอัพบนใบหน้าค่ะ แน่นอน! ฝั่งเกาหลีก็เช่นกัน แต่ความ ‘ผิวดีย์’ เป็นทุนเดิมของพวกนางอาจทำให้ ‘ดูเหมือน’ การแต่งหน้านั้น ‘ไม่มาก’ เท่าไรนัก ด้วยเหตุนี้กิจวัตรความงามประจำวันอย่างแรกที่สาวเกาหลี ‘จะทำ’ (และสาวไทยพึงทำตามด้วยเช่นกัน) คือการ ‘ลบ’ เครื่องสำอางทุกสิ่งอย่างออกจากใบหน้าให้เกลี้ยง! แต่อ๊ะๆ ‘สาวเกา’ เขาไม่เช็ดหน้าแบบถูลู่ถูกังหรอกนะคะ เพราะริ้วรอยจะตามมาได้ พวกนางจะใช้ ‘Cleansing Oil’ ในการนวดวนบนใบหน้าเบาๆ เพื่อให้น้ำมันจับเครื่องสำอางให้หลุดออกอย่างง่ายดาย จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด (หรือน้ำอุ่น) การใช้ออยล์แบบนี้จะช่วยให้ใบหน้าไม่สูญเสียความชุ่มชื้นไปนั่นเอง

2. ล้างหน้าด้วยเจล หรือผลิตภัณฑ์แบบ Water Based Cleanser

การล้างหน้าของสาวแดนกิมจิไม่จบแค่ ‘Oil’ ค่ะ เพราะจะต้องมีการ Double Cleansing ด้วยเจลล้างหน้า หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัง หรือ Water Based Cleanser ซึ่งผลิตภัณฑ์รูปแบบนี้จะสามารถซึมลึกเข้าไปในรูขุมขนเพื่อขจัดสิ่งสกปรก เหงื่อ รวมถึงสิ่งตกค้างที่ Cleansing Oil อาจทิ้งไว้ด้วยนั่นเอง

3. ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปบ้าง

การขัดผิวเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ผิวของสาวเกาหลีแข็งแรงค่ะ ซึ่งหลายคน ‘ขยัน’ อย่างเหลือเชื่อ จนต้องเพิ่มขั้นตอนนี้เข้าไปใน Skincare Routine ด้วย แต่สำหรับสาวไทยแล้วแนะนำว่า ‘ไม่ทำตามจะดีกว่า’ เพราะแม้การขัดผิวจะดีสักแค่ไหน แต่สิ่ง ‘ดี’ ที่มากเกินไป ‘ไม่เคยดี’ ค่ะ ดังนั้น เปลี่ยนจากการขัดผิวทุกวันมาเป็นสัปดาห์ละ 1-3 ครั้งก็พอ เพราะหากขัดผิวบ่อยมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหารอยแดง แห้งกร้าน ผิวหน้าตึงและลอกได้ แล้วผลลัพธ์ของแต่ละคนก็อาจแตกต่างกัน ถ้าจะให้ดีลองจดบันทึกไว้หน่อยก็ดีค่ะว่าปฏิกิริยาของผิวหลังขัดเป็นอย่างไร จะได้ดูแลได้อย่างถูกต้อง

4. สร้างสมดุลให้ผิวด้วย Toner

หลังการทำความสะอาดผิวหน้า (หรือขัด/สครับผิวหน้า) แล้ว ไม่ควรละเลยขั้นตอนของ Toner ค่ะ เพราะนี่คือสเต็ปสำคัญก่อนการลงมอยส์เจอไรเซอร์หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอื่นๆ เนื่องโทนเนอร์จะกำจัดสิ่งที่หลงเหลือจากขั้นตอนการทำความสะอาด พร้อมๆ กับช่วยปรับสมดุลค่า pH ของผิว เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์บำรุงที่คุณจะประโคมลงผิวเป็นขั้นตอนต่อไปจะถูกดูดซึมอย่างเหมาะสมนั่นเอง ดังนั้น เทโทนเนอร์ลงบนสำลีแล้วเช็ดทั่วใบหน้า (อย่าถูแรงนะคะ…ริ้วรอยมาจะหาว่าไม่เตือน) แล้วใช้มือตบผิวหนังเบาๆ

5. เติมน้ำให้ผิวด้วย Hydrating Essence

เชื่อว่าสาวๆ ส่วนใหญ่ยังสงสัยและสับสนว่า ‘Essence’ คืออะไร ต่างกับ ‘Serum’ อย่างไร แล้ว ‘จำเป็น’ แค่ไหน … เอาเป็นว่าเอสเซนส์ไม่ใช่เซรั่มค่ะ สาวเกาหลีถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็น ส่วนจะจำเป็นสำหรับสาวไทยไหม ต้องมาดูกัน! เอสเซนส์นั้นคือของเหลวที่มีความเข้มข้นสูงมากและเต็มไปด้วยส่วนผสมที่บำรุงและให้ความชุ่มชื้นมากที่สุด (ที่เราคุ้นๆ กันก็เช่น กรดไฮยาลูโรนิกส์ สารสกัดจากข้าว เมือกหอยทาก และอื่น ๆ) เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับเราแช่อ่างอาบน้ำที่เต็มไปด้วยวิตามินสำหรับผิว…ไม่ใช่น้ำ! นั่นแหละค่ะ (คิดว่าจำเป็นไหมล่ะ?)

6. บำรุงผิวล้ำลึกด้วย Serum เข้มข้น

มาที่ ‘Serum’ กันบ้างค่ะ ผลิตภัณฑ์บำรุงนี้มักมาในรูปแบบขวดแก้วแบบมีดรอปเปอร์ค่ะ เนื่องจากเนื้อผลิตภัณฑ์มีความเข้มข้นสูง เรียกได้ว่าเป็นลูกพี่ลูกน้องกับเอสเซนส์เลยทีเดียว เพียงแต่ส่วนใหญ่เราจะเห็นว่าเซรั่มนั้นมีลักษณะของการเป็น Oil Based ในขณะที่เอสเซนส์มักอยู่ในรูปแบบของ Water Based จึงให้คุณค่าต่อผิวในรูปแบบที่ต่างกันด้วย ซึ่งจากคุณสมบัติบางเบาและซึมเร็วเซรั่มจึงมีหน้าที่นำส่วนผสมบำรุงสำคัญ เช่น กรดไฮยาลูโรนิค วิตามินซี และเรตินอล ให้ซึมลึกเข้าสู่ผิวอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

7. ผ่อนคลายผิวด้วย Sheet Mask

การมาส์กหน้าด้วย Sheet Mask คือรูปแบบที่ดีที่สุดของการปรนนิบัติผิวให้ผ่อนคลายค่ะ ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจที่มันจะอยู่ในขั้นตอนของ Skincare Routine ที่สาวเกาหลีชื่นชอบนักหนา แหม… ก็แค่นั่งหรือนอนลงให้ร่างกายผ่อนคลาย (ผิวก็ตะผ่อนคลายตามไปด้วย) แล้วให้เอสเซนส์หรือเซรั่มเข้มข้นในแผ่นมาส์กได้ทำงานอย่างมหัศจรรย์บนผิวของคุณ…รับรองว่า ‘ฟิน’ ค่ะ อ้อ! ให้แผ่นมาส์กอยู่บนหน้าแค่ 15-20 นาทีก็พอนะคะ ไม่ควรนานกว่านี้แล้วหลังนำแผ่นมาส์กออกอย่าลืมนวดผลิตภัณฑ์จากมาส์กบนใบหน้าเบาๆ ด้วยล่ะ

8. ใช้ Eye cream ดูแลผิวรอบดวงตา

ไม่จำเป็นต้องรอให้ความสูงวัยมาเยือนค่ะ โดยเฉพาะหากคุณเป็นหนึ่งคนที่ ‘ใช้หน้าหนัก’ ประโคมเมคอัพลงบนหน้าทุกวันตั้งแต่ยังสาว พอเข้าวัย 25+ บอกได้ว่า ‘Eye Cream’ คือสิ่งสำคัญมาก เพราะผิวรอบดวงตาของคุณคือส่วนที่บอบบางที่สุด และยังเป็นหนึ่งใน ‘จุดแรก’ ที่แสดงสัญญาณของริ้วรอย ไม่ว่าจะรอยตีนกาหรือ ‘ถุงใต้ตา’ ก็ตาม ดังนั้น ไม่แปลกเลยค่ะที่สาวเกาหลีเขาจะเพิ่มอายครีมที่มีศักยภาพเข้าไปในสกินแคร์รูทีนเพื่อให้รอบดวงตามีผิวที่เรียบเนียนและชุ่มชื้น… ก็นี่คือขั้นตอนที่ไม่ควรมองข้ามนี่นา และต้องบอกไว้นิดนึงค่ะว่าการทาอายครีมนั้นแค่แตะเบาๆใต้ตาและรอบ ๆ แนวกระดูกรอบดวงตาก็พอนะคะ อย่าทา-ถู!

9. ล็อกความชุ่มชื้นด้วย Moisturizer

ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร ขอบอกเลยว่า ‘Moisturizer’ ดีๆ สักตัวคือสิ่งสำคัญค่ะ เพราะผิวของคุณต้องการความชุ่มชื้น และคุณเองก็คงอยากดูดีและรู้สึกพึงพอใจที่สุดที่มีผิวดีๆ เช่นกัน ฉะนั้น หลังประโคมเอสเซนส์ เซรั่ม และต่างๆ ลงไปบนใบหน้าแล้ว อย่าพลาดหามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวแล้วลูบไล้ลงบนใบหน้า (และคอด้วยค่ะ อย่าลืม!) ทั้งเช้าและกลางคืนเป็นประจำทุกวันเพื่อล็อกความชุ่มชื้นให้อยู่กับผิวคุณด้วยนะ

10. ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด

ความเสียหายที่เกิดจากแสงแดดคือหนึ่งในสุดยอดปัญหาผิวของผู้หญิงทุกคนค่ะ การมีครีมกันแดดเป็นส่วนสำคัญของขั้นตอนการดูแลผิวของสาวเกาหลีจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ว่าในแต่ละวันพวกเธอจะใช้ชีวิตในบ้านหรือนอกบ้านก็ตาม การทาครีมกันแดดเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันที่พวกเธอจะไม่พลาดเด็ดขาดเลย – แล้วเราล่ะ จะไม่เสียใจทีหลังเหรอถ้าละเลยขั้นตอนนี้ไป

 

ทั้ง 10 ขั้นตอนนี้เป็นแนวทางสำหรับการดูแลผิวที่เหมาะสมแบบฉบับ ‘เกาหลี’ นะคะ ไม่ได้บอกว่าเป็นสิ่งที่ ‘ถูกต้อง’ แต่จะบอกให้สาวไทยลองนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองดู เพราะเอาเข้าจริงๆ สภาพผิว สภาพอากาศ และบริบทด้านสภาพแวดล้อมหลายอย่างของเราไม่เหมือนเขานะ ดังนั้น ‘เลือก’ สิ่งที่คุณและผิวต้องการเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด…เวิร์คกว่าค่ะ

 

ที่มา: www.womansworld.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า