เทรนด์การสมัครงานและสัมภาษณ์งานแบบดิจิทัล

ยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไร ๆ ก็คงเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่อง การสมัครงาน ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการและคนสมัครงานก็ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อความอยู่รอดของตัวเองมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันว่าในปัจจุบันจะมีเทรนด์การสมัครงานอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ้าง

  1. ความหลากหลายของ Resume

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันเราจะเห็น Resume ที่มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น จากแต่เดิมที่มีแต่เนื้อหาและคำบรรยายเพียงอย่างเดียว ซึ่งตอนนี้ก็มีทั้งรูปแบบที่เป็นอินโฟกราฟิก นอกจากนี้ยังมีสีสันและลูกเล่นเพิ่มเข้ามามากขึ้น ส่วนมากจะเน้นเป็นการตกแต่งอย่างสวยงาม เน้นเนื้อหาที่กระชับเข้าใจง่ายแต่ยังครอบคลุมเนื้อหาสาระสำคัญไว้อย่างครบถ้วน

  1. วิดีโอจะเข้ามามีบทบาทในการสมัครงาน

ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทส่วนใหญ่เน้นพนักงานที่มีทักษะด้านนี้เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เกณฑ์การรับสมัครมีความจำเป็นต้องการคนที่เรียนรู้งานทางด้านการทำวิดีโอและมีความคิดสร้างสรรค์ประกอบกับทักษะการเข้าสังคมมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นคนที่ส่ง Resume แนะนำตัวมาเป็นคลิปจะได้รับความสนใจเพิ่มมากกว่า

  1. บริษัทมองหาคนที่เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร

จริง ๆ แล้วในยุคปัจจุบันความรู้และทักษะที่มีอยู่นั้นอาจเกิดจากการเรียนรู้และฝึกฝนกันได้ เพราะทางบริษัทมีอีกหนึ่งความเชื่อว่าเด็กรุ่นใหม่ย่อมเรียนรู้อะไรได้ง่าย แต่สิ่งหนึ่งที่ยากจะเรียนรู้คงหนีไม่พ้นทัศนคติ อุปนิสัยและบุคลิกภาพนั่นเอง เพราะสามสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของเราได้ดีที่สุด และนอกจากนี้หากใครที่มีนิสัยเข้ากันได้กับวัฒนธรรมองค์กรแล้วละก็ ยิ่งทำให้เป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น

  1. freelanceเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น

ผลการวิจัยของ KellyOCG (บริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลชั้นนำระดับโลก) ได้กล่าวว่า กว่า 65% ของผู้บริหารระดับโลกหันมาเลือกการใช้พนักงานแบบ freelanceมากกว่าพนักงานประจำ ซึ่งในเอเชียเองก็มีอัตราการจ้างงานแบบนี้เพิ่มมากขึ้นถึง 84% เลยทีเดียว ทำให้ในยุคปัจจุบันคนเริ่มลาออกจากงานประจำแล้วหันมาเป็นมนุษย์ฟรีแลนซ์กัน เนื่องจากมีข้อดีที่ว่าสามารถเลือกเวลาทำงานได้ตามใจชอบ และความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตมากกว่าการเป็นพนักงานประจำ

 

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันยุคทันสมัยมากขึ้น ลองเอาข้อมูลที่ไบรท์แนะนำนี้ไปปรับใช้กับตัวเองกันดูนะคะ


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สไตล์การทำงานแนวใหม่ Work-Life Integration

3 ข้อควรรู้เกี่ยวกับเรื่องเงิน ก่อนคิดจะ ย้ายงานใหม่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า