8 ฟังก์ชั่นที่คุณอาจยังไม่รู้ว่า Google Maps ทำได้!

คงไม่ต้องอธิบายนะคะว่า ‘Google Maps’ คืออะไร เพราะทุกคนน่าจะรู้จักหนึ่งใน ‘แอปฯ’ ที่จะเป็นเพื่อนในการเดินทางของคุณกันดีอยู่แล้ว แต่รู้ไหมว่า แม้คุณจะใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันนี้บ่อยแค่ไหน ก็อาจจะมีบางฟังก์ชั่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าแผนที่กูเกิลสามารถทำได้ ลองมาเช็กลิสต์กันดูหน่อยสิคะว่าคุณรู้จักหรือเคยใช้งาน 8 ฟังก์ชั่นต่อไปนี้บ้างไหม

1. เพิ่มจุดหมายหลายแห่งได้ในการเดินทางครั้งเดียว

ในวันที่แสนจะวุ่นวายต้องไปทำภารกิจหลายอย่างหลายสถานที่ (ซึ่งบางแห่งคุณอาจไม่รู้ว่าตั้งอยู่ที่ไหน) วิธีจัดการการเดินทางง่ายๆ ก็แค่ระบุสถานที่ต้นทางของคุณตามด้วยจุดหมายสุดท้ายที่จะไป จากนั้นคลิกที่จุดสามจุดมุมขวาด้านบน จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มจุดหมายอื่นๆ ที่จะหยุดแวะทำธุระได้ตามต้องการด้วย อ้อ… เฉพาะรถส่วนตัว (หรือแท็กซี่ / Grab) นะคะที่ทำได้ ถ้านั่งรถเมล์ ขสมก. ใช้ฟังก์ชั่นนี้ไม่ได้นาจา

2. บันทึกจุดจอดรถ

เราเชื่อว่าคุณ ‘เคยลืม’ ว่าตัวเองจอดรถไว้ตรงไหน นั่นทำให้กูเกิลแมพส์มีฟังก์ชั่นในการจำตำแหน่งการจอดรถของคุณได้ (แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า GPS ของคุณด้วยนะ) ดังนั้น เมื่อคุณจอดรถเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่จุดสีน้ำเงินเพื่อเลือก ‘บันทึกที่จอดรถ’ แค่นี้ก็เรียบร้อย

3. กำหนดเส้นทางใหม่ของตัวเอง

เคยเหนื่อย เบื่อหน่าย และผิดหวังกับการเปลี่ยนเส้นทางอัตโนมัติของ Google Maps กันหรือเปล่า แล้วรู้ไหมว่าคุณสามารถเลี่ยงมันได้ง่ายๆ เพียงเพิ่มหมุดที่กำหนดเองตามเส้นทางที่คุณจะไป โดยไม่ต้องกังวลกับเสียงของ Google ที่จะแนะนำคุณใหม่เรื่อยๆ หรือจะให้ดีลองใช้บริการ Google My Maps แล้วสร้างเส้นทางของคุณเองไปเลยก็ได้ค่ะ

4. โหมดจักรยาน

เราอาจคุ้นตาไอคอนรถยนต์ รถบัส รถจักรยานยนต์ หรือแม้แต่ไอคอนคนเดิน แต่รู้ไหมว่ากูเกิลแมพส์มีโหมดจักรยานด้วยนะ ซึ่งนักเดินทางสองล้อทุกคนควรมีโหมดพิเศษของแผนที่กูเกิลเพื่อดูว่าตรงไหนบ้างที่มีเลนจักรยานให้คุณเดินทางไปได้ และโซนไหนที่อย่าเสี่ยงไปเลย แค่ใส่จุดหมายปลายทางจากตำแหน่งปัจจุบันของคุณและคลิกที่โหมดสองล้อและให้ Google ดูแล…แค่นี้ก็จบจ้า

5. Google Maps มีโหมดออฟไลน์นะ

แอปฯ แผนที่แบบนี้มักเป็นหนึ่งในแอปฯ ที่เรามักมีความต้องการใช้แบบเร่งด่วน หรือปุบปับ แต่บางครั้งอินเตอร์เน็ตของเราก็งอแงไม่ยอมทำงานขึ้นมาซะเฉยๆ ปัญหานี้แก้ได้ค่ะเพราะคุณสามารถใช้โหมดออฟไลน์ของกูเกิลแมพส์ได้ เพียงแค่ใส่ตำแหน่งบนแผนที่ที่ต้องการเข้าถึงแบบออฟไลน์ก่อนเริ่มการเดินทาง แตะที่ด้านล่างของหน้าจอ จะมีตัวเลือกให้ดาวน์โหลดแผนที่เก็บลงมือถือ…แค่นี้เอง

6. การควบคุมด้วยเสียง

ถ้าการเดินทางของคุณเร่งรีบสุดๆ ลองใช้ระบบควบคุมด้วยเสียงดูสิคะ (กูเกิลเคมว่านี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ดีที่สุดเลยนะ) เพียงคลิกที่ปุ่มไมโครโฟนและพูดคำสั่ง เช่น ‘ร้านกาแฟที่ดีที่สุดใกล้ฉัน’ ก็จะมีลิสต์ร้านกาแฟมากมายขึ้นที่หน้าจอเลยค่ะ แต่รู้ๆ กันอยู่ค่ะเรื่องระบบคำสั่งเสียงในโทรศัพท์มือถือ… คาดว่าเราคงต้องพูดให้ชัดเจนถึงจะได้สิ่งที่ตรงตามความต้องการนะ

7. มาร์กรายการโปรดและแชร์การเดินทาง

หากมีสถานที่ที่คุณเดินทางไปเป็นประจำแล้วละก็ เพิ่มสถานที่เหล่านั้นในรายการโปรดด้วยชื่อเฉพาะได้เลยค่ะ แถมในกรณีที่กำลังเดินทางอยู่ คุณสามารถแบ่งปันรายละเอียดการเดินทางกับครอบครัวและเพื่อนได้ทันทีด้วยนะ

8. มีคำสั่งลัดนะ

อยู่คุณสามารถใช้ทางลัดบนแป้นพิมพ์ดูแผนที่แบบ Street View ของกูเกิลได้ด้วยนะ โดย

+ / –  เพื่อซูมเข้า / ออก

   ปุ่มลูกศรซ้าย / ขวา สำหรับการหมุนซ้าย / ขวา

ปุ่มลูกศรขึ้น / ลง เพื่อเลื่อนไปข้างหน้า / ถอยหลัง

  A – เลี้ยวซ้าย และ D – เลี้ยวขวา

W – เลื่อนไปข้างหน้า และ D – เลื่อนไปข้างหลัง

อ้อ… ฟังก์ชั่นนี้น่าจะใช้ได้เฉพาะกับแป้นพิมพ์โน้ตบุ๊ก หรือแลปท็อปนะคะ เพราะในมือถือไม่มีคีย์บอร์ดขึ้นมาให้ตอนเปิดแมพนะ (หรือใครใช้ได้บอกไบรท์เข้ามาทีค่ะ ^^)

 

 

เป็นไงกันบ้างคะ มีฟังก์ชั่นไหนที่คุณใช้งานประจำอยู่บ้าง แล้วฟีเจอร์อะไรที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนเลย ลองแชร์ข้อมูลกันมาหน่อยเร้ว

 

ที่มา: www.entrepreneur.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า