ตั้งแต่ปีใหม่มานี้ ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ต่างก็ต้องเผชิญกับมลพิษฝุ่น PM 2.5 กันมาเป็นระยะเวลาหลายวันเลยทีเดียว และในวันนี้ไบรท์ออนไลน์ก็มีวิธีป้องกัน และวิธีที่ช่วยขับสารพิษจากการสูดดมฝุ่นละออง PM 2.5 มาฝากค่ะ วิธีจะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลย

 

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 นี้ ‘นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์’ ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในตอนนี้นั้น หากสูดดมเข้าไปเป็นจำนวนมากจะทำให้มีอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นเป็นโรคหืดหอบ, ช่องทางเดินหายใจอักเสบ, หลอดเลือดอักเสบ และเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้เลยทีเดียวค่ะ

นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ยังได้บอกถึงวิธีการป้องกันตนเองจากมลพิษฝุ่น ว่า ทุกคนต้องพยายามที่จะไม่รับฝุ่นละออง PM 2.5 เข้าสู่ร่างกาย และขับถ่ายออกมา ซึ่งการไม่รับฝุ่นละออง PM 2.5 เข้าสู่ร่างกาย ทำได้โดยการใส่หน้ากากกันฝุ่น N95 อย่างถูกวิธี และต้องใส่หน้ากากให้ครอบสนิท ไม่มีอากาศรั่วเข้าไปได้ ซึ่งในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย จึงควรเลี่ยงการออกไปในที่โล่งแจ้ง หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ก็มีวิธีสำหรับการขับสารเสียออกจากร่างกาย ดังนี้

 

การขับสารเสียออกจากร่างกายนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน วิธีที่เราจะนำมาแนะนำทุกคนในวันนี้ก็คือ การดื่มน้ำบร็อกโคลี่ เป็นประจำวันละ 1 ถ้วยตวง เพื่อขับสารพิษออกจากร่างกายนั่นเองค่ะ เพราะในบร็อกโคลี่สดนั้นมีสารที่สำคัญอย่าง ‘สารซัลโฟราเฟน’ ซึ่งออกฤทธิ์ช่วยให้ตับและเซลล์เยื่อบุสลายสารพิษไป จึงสามารถช่วยขับสารก่อมะเร็งได้มากขึ้นถึง 61% และขับสารระคายเคืองได้มากขึ้นถึง 23% ซึ่งสารนี้จะไม่ทนความร้อน การกินสุกจึงไม่มีประสิทธิภาพ

 

สำหรับวิธีการทำน้ำบร็อกโคลี่โดยให้สาร ‘ซัลโฟราเฟน’ ยังคงอยู่ ก็คือ

  1. นำบร็อกโคลี่สดมาล้างน้ำให้สะอาด
  2. นำไปแช่ช่องฟรีซเพื่อรักษาคุณค่าสารอาหาร
  3. นำมาปั่นแยกกาก (สามารถนำผลไม้ชนิดอื่นมาผสมรวมได้ เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง และสามารถบีบมะนาวลงไปเพื่อปรุงรส)

เพียงดื่มเป็นประจำวันละ 1 ถ้วยตวง ก็จะช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกายได้

 

นอกจากบร็อกโคลี่แล้ว ยังมีอาหารชนิดอื่นที่ช่วยขับสารพิษนี้ได้เช่นกัน นั่นก็คือ อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น มะขามป้อม, แครอท, ฟักทอง และผักปวยเล้ง นั่นเอง

และที่สำคัญในช่วงมลพิษฝุ่น PM 2.5 นี้ ยังควรลดการกินอาหารปิ้ง ย่าง ทอด สารใส่สี ใส่กลิ่น ผงชูรส เพราะอาหารเหล่านี้จะไปเร่งปฏิกิริยาอักเสบในร่างกายค่ะ

ปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้เป็นแค่เพียงปัญหาเล็ก ๆ นะคะ ทุกคนควรจะให้ความสำคัญในการดูแลตัวเอง และป้องกันตัวเองจากมลพิษฝุ่นครั้งนี้ให้มากที่สุด หวังว่าวิธีที่ไบรท์ออนไลน์เอามาแนะนำในวันนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับทุก ๆ คนไม่มากก็น้อยนะคะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า