วนมาถึงแล้วนะคะสำหรับ  ‘วันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ และอีกชื่อที่ทุกคนอาจจะยังไม่เคยทราบ ก็คือ วันนักบุญวาเลนไทน์ ในปีนี้ ไบรท์ออนไลน์เชื่อว่าหลาย ๆ คน ต่างก็ให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมาก แต่ใครทราบบ้างคะ ว่าจริง ๆ แล้ว วันวาเลนไทน์ มีที่มาอย่างไร และทราบหรือไม่ว่า ในจุดเริ่มต้นของวันวาเลนไทน์นั้น ไม่ได้มี ดอกกุหลาบ เป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์อย่างที่ทุกคนเข้าใจอีกด้วย

 

จุดเริ่มต้นของ ‘วันวาเลนไทน์’ ตามตำนานเล่าว่า ได้กำเนิดขึ้นมาใน ‘กรุงโรม’ หรืออาณาจักรโรมัน ตั้งแต่ช่วง ‘ศตวรรษที่ 3’ ซึ่งในยุคนั้นเป็นยุคของ ‘จักรพรรดิคลอดิอุส ที่ 2’  ที่มีนิสัยชอบข่มเหงรังแกผู้อื่น ท่านได้บังคับให้ชาวโรมันทุกคนสักการะพระเจ้าทั้ง 12 องค์ และห้ามไม่ให้เกี่ยวข้องกับพวกคริสเตียน อีกทั้งท่านยังนิยมการทำสงครามนองเลือด แต่ชายหนุ่มส่วนมากไม่ประสงค์จะเข้าร่วมในกองทัพ หลังจากนั้นท่านได้ทรงตระหนักถึงเหตุผลที่ชายหนุ่มไม่ประสงค์เข้าร่วม ว่ามาจากการที่ไม่อยากจากคู่รักและครอบครัวไป ท่านทรงมีพระราชโองการสั่งห้ามมิให้มีการจัด ‘พิธีหมั้น’ และห้ามจัดพิธี ‘แต่งงาน’ ในโรมโดยเด็ดขาด หากมีใครคิดต่อต้านจะได้รับทำโทษอย่างหนัก

ในขณะนั้น ได้มีนักบุญผู้หนึ่งที่ชื่อว่า วาเลนตินุส (Valentinus) โดยชื่อของเขามีความหมายว่า ‘โรแมนติก ’เขาอาศัยอยู่ในโรม และมีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระคริสต์เป็นอย่างมาก จนได้รับการยกย่องเป็นให้เป็น เซนต์ วาเลนไทน์ เขาได้ร่วมมือกับ เซนต์ มาริอัส เพื่อลักลอบจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักคริสเตียนหลายคู่ จนตัวเขาเองถูกจับขัง และรับโทษทรมานแสนสาหัสอยู่ในคุก

ขณะที่เขากำลังถูกคุมขังอยู่นั้น ผู้คุมขังได้ร้องขอให้เขาช่วยสอน ‘จูเลีย’ ผู้เป็นลูกสาวที่ตาบอดตั้งแต่เกิด จูเลีย เป็นหญิงงาม ที่อาภัพมองไม่เห็น เขาจึงได้สอนประวัติศาสตร์ สอนการคิดคำนวณ และเล่าเรื่องพระเจ้าให้เธอฟัง ด้วยความฉลาดของจูเลีย เธอจึงสามารถรับรู้สิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ได้อย่างถ่องแท้ เธอค่อย ๆ  รู้สึกเชื่อใจในตัว เขา และมีความสุขอย่างมากเมื่ออยู่กับเขา

 

วันหนึ่ง จูเลีย เอ่ยถามเขาว่า “หากเราอธิษฐานต่อพระผู้เป็นเจ้า ท่านจะทรงได้ยินเราไหม” เขาตอบเธอไปว่า “พระองค์ได้ยินเราทุกคนแน่นอน” จูเลียจึงกล่าวต่อว่า “ท่านทราบหรือไม่ ในทุกเช้า-เย็น ข้าทูลอธิษฐานขออะไร ข้าต้องการอยากจะมองเห็นโลกใบนี้ และเห็นทุก ๆ อย่างที่ท่านเล่าให้ฟัง” วาเลนตินุสจึงตอบกลับไปว่า “พระเจ้าย่อมมอบแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ทุกคน แต่เราต้องมีความเชื่อมั่นในพระองค์เท่านั้นเอง”

ด้วยความเชื่อมั่นในพระผู้เป็นเจ้า จูเลีย จึงนั่งคุกเข่าและกุมมืออธิษฐานขอพรไปพร้อม ๆ กับเขา และในขณะนั้นเอง ก็ได้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น เมื่อ จูเลีย ค่อย ๆ ลืมตาขึ้นมา เธอก็สามารถมองเห็นได้ เรื่องนี้จึงเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่วทั้งราชอาณาจักร

ก่อนที่ วาเลนตินุส จะถูกตัดศีรษะ เขาได้ส่งจดหมายฉบับสุดท้ายให้แก่จูเลีย ซึ่งลงท้ายจดหมายว่า From Your Valentine” วาเลนตินุสเสียชีวิตลงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ.270 ศพของเขาถูกเก็บไว้ใน ‘โบสถ์พราซีเดส’ ณ กรุงโรม และ จูเลียได้ปลูก ‘ต้นอามันต์สีชมพู’ หรือ ‘อัลมอนด์สีชมพู’ เอาไว้เพื่อมอบแด่ วาเลนตินุส ผู้เป็นที่รัก จนทุกวันนี้ ต้นอามันต์สีชมพู หรือ อัลมอนด์สีชมพู จึงกลายเป็นตัวแทนแห่งความรักนิรันดร์และมิตรภาพอันแสนยาวนาน

หลังจากนั้นเป็นต้นมา พระในนิกายโรมันคาทอลิกจึงเลือกให้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันเฉลิมฉลอง เทศกาลวันแห่งความรัก และดูเหมือนว่ายังคงเป็นธรรมเนียมที่ชายหนุ่มจะเลือก หญิงสาวที่ตนเองพึงใจใน วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) สืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้อีกด้วย

 อ่านมาจนถึงตอนนี้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยกันใช่ไหมล่ะคะว่า แล้วทำไมอยู่ ๆ คนถึงนิยมให้ดอกกุหลาบกันในวันวาเลนไทน์ นั่นก็เพราะว่า ในปลายศตวรรษที่ 17 กษัตริย์แห่งสวีเดน ได้นำเสนอถึง ‘ภาษาดอกไม้’ โดยวางดอกไม้แต่ละสายพันธุ์ให้เป็นตัวแทนของสิ่งต่าง ๆ เช่น การมอบดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง คือ การบอกว่าอีกฝ่ายทำให้เราผิดหวัง การมอบดอกไฮยาซินม่วงหมายความถึงการขอโทษ และแน่นอนค่ะ การมอบดอกกุหลาบหมายถึงความรักอันลึกซึ้ง

เนื่องจากกุหลาบเป็นดอกไม้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับ เทพีอโฟรไดรท์ ซึ่งเป็น เทพเจ้าแห่งความรัก ตามตำนานของกรีก โดยตำนานได้บอกไว้ว่า ดอกกุหลาบนั้นมีต้นกำเนิดขึ้นมาจากหยดน้ำตาของ เทพีอโฟรไดร์ท กับเลือดสีแดงฉานของคนรักของเธอที่ตายจากไป จากนั้นดอกกุหลาบจึงได้รับบทบาทเป็นตัวแทนของความรักที่ลึกซึ้งตลอดมานั่นเองค่ะ

 

และนี่ก็เป็นเรื่องที่ถูกเล่าต่อกันมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับที่มาของวันวาเลนไทน์นะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นแค่เพียงหนึ่งในหลาย ๆ เรื่องเล่าเกี่ยวกับที่มาของวันวาเลนไทน์เท่านั้นค่ะ ซึ่งในทุกวันนี้วันวาเลนไทน์ก็ได้กลายเป็นวันที่หลาย ๆ คนจะเฉลิมฉลอง แสดงความรักที่มีต่อกัน และมอบดอกกุหลาบให้กันนั่นเองค่ะ

สุขสันต์วันแห่งความรักค่ะทุก ๆ คน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า