Jay Park โพสต์แจง หลังถูกกล่าวหาว่าฉวยโอกาสทางวัฒนธรรม

  • Jay Park เป็นอดีตหัวหน้าวงและสมาชิกวง 2PM ซึ่งเป็นบอยแบรนด์สุดฮอตในเกาหลีใต้
  • เขามีความสามารถในการร้องเพลง แต่งท่อนแร็ป และเต้นบีบอย
  • หลังจากลาออกจากวง 2PM เขาก็ออกมินิอัลบั้มในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยมีกลุ่มบีบอย Art of movement (AOM) ให้การสนับสนุน
  • ปัจจุบันเขาได้ก่อตั้งค่ายเพลงของตัวเองโดยใช้ชื่อว่า H1GHR MUSIC RECORDS

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตในโลกโซเชียลถึงกับมีชื่อติดแฮชแท็กฮิตบนทวิตเตอร์ เมื่อหนุ่ม Jay Park ได้โพสต์ทวิตเตอร์ถึงเรื่องการฉวยโอกาสทางวัฒนธรรมมาจากชาติอื่น หลังจากนั้นถึงออกมาโพสต์ข้อความขอโทษบนอินสตาแกรม

ศิลปินลูกครึ่งเกาหลี-อเมริกัน แถมยังเป็น CEO และผู้ก่อตั้งค่ายเพลง H1GHR MUSIC อย่างหนุ่ม Jay Park ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่เขาแชร์คลิปวิดีโอของ Avatar Darko เพื่อแสดงให้เห็นถึงพรสวรค์ของนักร้องคนนี้

ชาวเน็ตชี้ให้ Jay Park ถึงทรงผมของ Avatar Darko ซึ่งเป็นสไตล์ Dreadlocks มันทำให้เห็นว่านักร้องคนนี้มีการฉวยโอกาสทางวัฒนธรรม ในเรื่องของการทำผมทรง Dreadlocks มาจากชาวแอฟริกัน แต่ความจริงแล้วเขาไม่ได้มีเชื้อสายแอฟริกันโดยตรงแม้แต่นิดเดียว จึงดูเหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติชาวแอฟริกันสักเท่าไหร่

โดย Jay Park ได้ตอบกลับคอมเม้นท์ของชาวเน็ตว่า “Like every time I twist my hair into spikes with gel, y’all say the same s*** ’cause y’all THINK it looks like dreads… to be honest, this is getting pretty ridiculous… I can’t style my hair?” (การทำผมททรงนี้มันก็เหมือนกับตอนที่ผมเอาเจลมาบิดผมให้เป็นทรงแหลม ๆ แล้วพวกคุณบอกว่าทรงผมของผมมันน่ากลัวนั่นแหละ พูดตามตรงเรื่องนี้มันไร้สาระมาก ๆ ทำไมผมถึงไม่สามารถจัดการกับสไตล์ผมของตัวผมเองได้”

 

แต่สิ่งที่ทำให้เหล่า Black Twitter โกรธแค้นมากที่สุด คงจะเป็นความคิดเห็นอื่น ๆ ของ Jay Park มากกว่า เพราะเขาได้เปรียบเทียบคนอเมริกันที่ไม่ใช่ชาวแอฟริกันแต่ทำผมทรง Dreadlocks กับคนที่ไม่ใช่ชาวเอเชียแต่กลับฟังเพลง K-POP นั่นเอง

Jay Park ได้เขียนเอาไว้ในอินสตาแกรมว่า “Yooo feeling somebodies (sic) music is personal opinion but hating on somebody cause their hairstyle…im sorry but THAT aint it… Jay Park and Avatar Darko never disrespect the culture and always give back, Thats like saying a non asian person shouldnt use korean words and shouldnt listen to kpop cause they didnt go through all the suffering korean ppl went through (if u dont know look the shit up). Its 2019 every culture every ethnicity influences each other and as long as we not disrespecting each other and as long as we not disrespecting each other its all love and nothing else. If I sound like a dumb ass because of this comment then I guess im a dumbass.” (โย่วววว รู้สึกว่าบางคนจะมีอาการป่วย เรื่องดนตรีเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล แต่บางคนกลับเกลียดเพลงเพียงเพราะทรงผมของนักร้อง แต่ไม่ใช่ผมอย่างแน่นอน Jay Park และ Avatar Darko ไม่เคยดูหมิ่นวัฒนธรรมของใครและมอบกลับไปให้เสมอ การทำแบบนั้นก็เหมือนกับการพูดว่าถ้าไม่ใช่คนเอเชียก็ไม่เคยใช้ภาษาเกาหลีและไม่ควรฟังเพลง K-POP เพราะพวกเขาไม่เคยผ่านความทุกข์ทรมานแบบที่คนเกาหลีเคยผ่านมา (ถ้าคุณไม่รู้จริงก็อย่าพูด) ในปี 2019 ทุกวัฒนธรรม ทุกเชื้อชาติ ล้วนมีอิทธิพลต่อกัน ตราบใดที่เราไม่ดูหมื่นซึ่งกันและกัน ทั้งหมดมันจะกลายเป็นความรักและไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันอาจจะฟังดูเหมือนผมพูดอะไรโง่ ๆ นั่นก็เพราะว่าคอมเม้นท์นี้ผมคิดแบบโง่ ๆ นั่นเอง)

หลังจากนั้นหนุ่ม Jay Park ยังได้ตามอ่านคอมเม้นท์อื่น ๆ รวมถึงเข้าไปโต้ตอบอีกด้วย นั่นทำให้เหล่าชาวเน็ตตีความหมายคอมเม้นท์ที่เขาตอบไปในทางที่ผิด ๆ สุดท้ายเขาก็ทนไม่ไหวต้องปิดการคอมเม้นท์ในอินสตาแกรมของเขา พร้อมทั้งโพสต์ขอโทษ รวมถึงมาเขียนอธิบายเพิ่มเติมในทวิตเตอร์ว่ามุมมองในการมองวัฒนธรรมของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน และความแตกต่างนั้นเป็นสิ่งที่สวยงาม วัฒนธรรมล้วนมีอิทธิพลซึ่งกันและกัน รวมถึงยังสร้างแรงบันดาลใจให้กันและกันได้อีกด้วย

เขายังได้เขียนเพิ่มเติมในทวิตเตอร์เอาไว้อีกว่า “In no way was I telling anybody not to listen to a certain type of music or do things from a certain culture cause in no way do I speak for everybody in that culture so who am I to say,” (ผมไม่มีทางบอกคนอื่นว่าจะไม่ฟังเพลงบางประเภทหรือทำสิ่งต่าง ๆ เพียงเพราะมีสาเหตุมาจากเรื่องวัฒนธรรม ผมไม่มีทางพูดกับอะไรกับคนที่ชื่นชอบในวัฒนธรรมนั้น ๆ ได้อย่างแน่นอน”

“I was just trying to give examples so ppl could understand perspectives but I feel there is no talking to the internet. I probably have the most diversity around me more than anyone else in the Korean music industry and it’s not just to look ‘cool.” (ผมก็แค่พยายามยกตัวอย่างให้คนเข้าใจในมุมมองของผมบ้าง แต่ผมรู้สึกว่าไม่มีการพูดคุยกันในโลกอินเทอร์เน็ต ในวงการเพลงเกาหลีมันยังมีความหลากหลายอีกมากอยู่รอบตัวผม ซึ่งมันไม่ได้ดูเท่แค่เพียงอย่างเดียว”

สุดท้าย Jay Park ได้เขียนโน๊ตเอาไว้ว่าตัวเขาเองไม่ใช่คนที่ไร้ความรู้สึก แต่เมื่อเห็นคนอื่นมีอคติกับเขา มันทำให้เขาถึงกับโพสต์เอาไว้ว่า “saddened to see that some of yall would think that I’m that insensitive.” (ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่มีหลายคนคิดว่าผมไม่มีความรู้สึกอะไรเลย)

ล่าสุดทาง ไบรท์ออนไลน์ ได้เข้าไปหาคลิปวิดีโอต้นเหตุของดราม่าทั้งหมดในอินสตราแกรมของ Jay Park แต่กลับไม่พบเสียแล้ว คาดว่าเขาน่าจะลบทิ้งหลังจากดราม่าทั้งหมดจบลง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : NextShark 

ขอบคุณคลิปวิดีโอจาก : h1ghrmusic 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า