เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ทีไร คนโสดแบบเราต้องเจอภาพบาดตาบาดใจทุ๊กที เพราะวันวาเลนไทน์ที่คู่รักเขาให้ช็อกโกแลตกันกำลังจะมาแล้ว สาวโสดคนไหนที่หาคู่ไปเดินควงไม่ทันวันที่ 14 นี้ไม่ต้องร้องไห้แล้วนะคะ การเป็นคนโสดไม่ได้แปลว่าเราจะแฮปปี้ไม่ได้ วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ มี 5 วิธีที่จะช่วยคลายเหงามาฝาก แม้จะต้องโสดอย่างเฉิดฉายก็ตาม!

 

 

 

 

 

1.ร่วมกิจกรรมอาสาสมัคร

ถ้าอยู่คนเดียวมันเปลี่ยวนักล่ะก็ ไปหาอะไรใหม่ ๆ ที่ได้เจอคนมากมายทำดู ใครที่ยังไม่มีแผนว่าจะไปไหนหรือทำอะไร นอกจากการนั่งดูหนังอยู่ห้อง ลองหากิจกรรมอาสาสมัครทำ เพื่อให้เราเปลี่ยนอารมณ์เหงาให้กลายเป็นความสุข แถมเป็นประโยชน์กับคนอื่นอีกต่างกาก

จากงานวิจัยของ Journals of Gerontology: Social Science พบว่าการเข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครอย่างน้อย 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ จะช่วยให้เราหายเหงาและรู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง เนื่องจากการกระทำนี้จะช่วยให้เราได้เชื่อมสัมพันธ์กับผู้คนใหม่ ๆ

 

 

 

2.เล่นกับน้อง

สาวโสดที่คิดว่าตัวเองลูกคนเดียวจะไปเล่นกับน้องที่ไหน ใจเย็นก่อนเด้ออย่าเพิ่งหัวอุ่น เพราะน้องที่เราพูดถึงนั้นไม่ได้หมายถึงน้องที่เป็นคน แต่เป็นน้องสัตว์เลี้ยงต่างหากล่ะ ไม่ว่าจะเป็นน้องหมา น้องแมว น้องหนู หรือน้องต่าง ๆ จะช่วยเยียวยาหัวใจที่แสนเหี่ยวเฉาของเราได้ นอกจากนี้ความติดคนของน้องจะทำให้เรารู้สึกมีค่า เป็นที่ต้องการ ทำให้หายคิดลบและรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้ ใครอยากหายเหงาลองหาสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับตัวเองมาเลี้ยง หรือถ้าไม่สะดวกจะไปคาเฟ่สัตว์เลี้ยงก็ได้เหมือนกันน้า

 

 

 

3.ฝึกการคิดบวก

ความรู้สึกเหงาเนี่ยเป็นหนึ่งในความรู้สึกลบที่เกิดขึ้นในใจเรา จากการวิจัยพบว่า การที่เราฝึกให้ตัวเองเป็นคนคิดบวก จะเป็นเหมือนอีกหนึ่งตัวช่วยที่ต่อต้านความรู้สึกเหงาได้ การรู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งกับเรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน จะต่อสู้กับความเหงา เปล่าเปลี่ยว โดดเดี่ยว และความรู้สึกอยากอยู่คนเดียวได้ แถมยังช่วยเพิ่มความสุข ความพึงพอใจในชีวิต และความต้องการที่จะเข้าร่วมสังคมอีกด้วย

 

 

 

4.เลิกมองหน้าจอ มามองหน้ากัน

การติดต่อสื่อสารในปัจจุบันสามารถเลือกใช้ได้หลายวิธี บางคนชอบโทรคุยให้ได้ยินเสียงมากกว่าพิมพ์ แต่ในขณะเดียวกันบางคนก็อยากพิมพ์มากกว่าโทร เพราะให้ความรู้สึกปลอดภัย ไม่ประหม่าเขินอายว่าจะพูดอะไรดี มีนักจิตวิทยากล่าวไว้ว่า การที่เราเลี่ยงการสื่อสารแบบตรง ๆ จะทำให้ความรู้สึกสนิทลดลง ถึงแม้จะมีหลายแอปพลิเคชันที่ช่วยให้ติดต่อผ่านการแชท แต่ยังไงการคุยต่อหน้าหรือการโทรคุยให้ได้ยินเสียง ก็ทำให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวามากกว่า

 

 

 

5.ปล่อยใจไปกับศิลปะ

เพียงแค่เราเสพความเป็นศิลปะก็จะรู้สึกดีขึ้นในพริบตา ทั้งนี้ทั้งนั้นศิลปะที่ว่าไม่จำกัดว่าต้องเป็นแค่การวาดรูปเท่านั้น แต่อะไรก็ตามที่ปลุกความเป็นศิลปินในตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ล่องลอยไปกับเสียงเพลง ออกแบบงานกราฟิก หรือแม้แต่การดูซีรีส์สักเรื่อง ก็ช่วยให้จิตใจหายเหงาได้ ดีไม่ดีอาจจะบังเอิญเจอสังคมใหม่ ๆ ที่ชื่นชอบในสไตล์เดียวกันก็ได้

 

 

 

สำหรับใครที่ยังไม่มีแฟนไม่ต้องกระวนกระวายใจไปนะคะ เพียงแค่เรารักตัวเองได้ อะไรก็ดูดีตามไปหมด ลองทำตามวิธีแก้เหงาทั้ง 5 อย่างนี้ดูก่อน จะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวมากนัก แถมยังมีความสุขสุดยอดกับความโสดของเราด้วยนะ แต่ถ้าทำยังไง๊ก็ไม่หายเหงา ลองชวนแก๊งเพื่อนสาวไปปาร์ตี้แบบโสด ๆ ก็ได้นาจา

 

 

ปล. เป็นโสดไม่ได้มีแต่ความเหงา ข้อดีก็มีเด้อ

 

ที่มา : 6 Habits That Can Prevent You From Feeling Lonely

 


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เทคนิค “รับมือแฟนเก่า” ไม่โป๊ะให้เสียอาการ

เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่อธิบายว่า ทำไมเราถึง ตกหลุมรัก ใครสักคน

เรา 3 คน ความสัมพันธ์แบบ Polyamory ที่รักได้มากกว่าหนึ่ง

รวม 6 ประเภท “คนรักยอดแย่” คบต่อก็เสียเวลา เลิกตอนนี้ก็เสียใจ

เรายังรักกัน หรือเราแค่ยึดติดกับอดีต… ถ่านไฟเก่าคุทำยังไงดี

30 กิจกรรมที่ควรทำตอนอยู่คนเดียว เพื่อจะได้ไม่เหงาอีกต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RIIZE ติดอันดับ 1 บน iTunes ทั่วโลก ด้วยเพลงใหม่ “Impossible”

ซิงเกิลใหม่ “Impossible” ของ RIIZE เปิดตัวอย่างแข็งแกร่งบนชาร์ตเพลง! iTunes ทั่วโลก สมแล้วที่เป็นรุกกี้หน้าใหม่ไฟแรงของ K-pop

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า