มีใครเคยไปเที่ยวเกาหลีแล้วเจออะไรแปลก ๆ บ้างไหมคะ? ความแปลกที่ว่านี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องลี้ลับ แต่หมายถึงวัฒนธรรมแปลก ๆ หรือ “Culture Shock” บ้านเขาที่เราไม่คุ้นชินต่างหาก เจอแล้วอาจจะมีหน้าเหวอกันบ้างแหละ วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ ได้รวบรวมวัฒนธรรมสุดแปลกของชาวเกาหลีมาตีแผ่! เอ้ย… บอกเล่าเพื่อให้คนที่ยังไม่คยไป หรือกำลังจะไปเตรียมพร้อมไว้เผื่อต้องรับมือ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

 

 

1.วัฒนธรรมการเคาะห้องน้ำ

ที่สุดของความ Culture Shock ในเกาหลีคือข้อนี้เลยค่ะ เชื่อว่าถ้าเราเจอแบบนี้คงงงเป็นไก่ตาแตก แต่นี้เป็นเรื่องปกติของบ้านเขามาก เพราะการเคาะประตูเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่ง เวลาที่เราใช้ห้องน้ำอยู่แล้วเกิดมีเสียงเคาะประตูดังขึ้น ให้รู้ไว้เลยว่าเขาไม่ได้เร่งเธอนะจ๊ะ แต่เช็กให้แน่ใจเฉย ๆ ว่ามีใครอยู่ไหม เราก็แค่เคาะกลับไปเขาก็รู้แล้วค่ะ

ปล.บอกไว้เลยว่าถ้าเจอแบบนี้อย่าลืมเคาะกลับ เพราะไม่งั้นเขาจะเปิดเข้ามาทันที เกิดกลอนเสียนี่งานเข้าเลยน้า

 

 

2.วัฒนธรรมการม้วนผมหน้าม้า

ถ้าเราไปเดินเล่นที่เกาหลีแล้วเจอสาว ๆ มีโรลม้วนผมแบบนี้ไม่ต้องแปลกใจหรือหวังดีไปทักนะคะ เขาไม่ได้ลืมเอาออกแต่อย่างใด มันเป็นวัฒนธรรมของเขาล่ะ เพราะความรักสวยรักงามทำให้เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นสาว ๆ แย่งกันแต่งหน้าทาปาก รวมไปถึงการม้วนผมม้าตลอดเวลา เพราะเขามีคติว่าหน้าม้าต้องไม่แตก ต้องสวยเป๊ะทุกนาที ใครที่เห็นสาวเกาทำแบบนี้ ไม่ต้องตกใจไปเด้อ

 

 

3.วัฒนธรรมการขึ้นแท็กซี่

เกาหลีไม่ใช่ไทยแลนด์ที่ต้องรีบไปส่งรถนะคะคุณ การขึ้นแท็กซี่บ้านเขาถือเป็นเรื่อง Culture Shock มากสำหรับเรา แต่เป็นในทางที่ดีเด้อ เพราะบ้านเขาไม่มีการปฏิเสธผู้โดยสาร ไปไหนไปหมด ทำให้เราไม่ต้องเคาะกระจกถามว่าไปไหน สามารถเปิดประตูขึ้นไปแล้วบอกสถานที่ได้เลย มัวแต่เคาะไม่ยอมขึ้นจะโดนด่าได้นา และที่สำคัญเลยบ้านเขาไม่ยูเทิร์นนะ อยากไปฝั่งไหนให้ไปขึ้นฝั่งนั้น ไม่งั้นจะโดนไล่ให้ไปหาคันใหม่เอานะ!

 

 

4.วัฒนธรรมเช็กลุคตัวเองเก่ง!

อย่างที่บอกไปด้านบนว่าคนเกาหลีค่อนข้างแคร์ลุคตัวเองเอามาก ๆ ส่งผลให้สภาพแวดล้อมตามที่ต่าง ๆ ต้องเอื้ออำนวยกับไลฟ์สไตล์แบบนี้ของหนุ่มสาวเกาหลีด้วย ไม่ต้องแปลกใจไปถ้าเราจะเห็นกระจกมันซะทุกที่ ไม่ว่าจะในห้องน้ำสาธารณะ รถไฟฟ้า เต็มไปหมด เพราะบ้านเขามีวัฒนธรรมเช็กลุคตัวเองเก่งนั่นเอง เชื่อไหมค่ะว่าคนบ้านเขานี้เห็นกระจกไม่ได้นะ จะต้องพุ่งไปสำรวจตัวเองและหยิบมือถือมาเซลฟี่ มันเป็นไลฟ์สไตล์ของเขาไง

 

 

5.วัฒนธรรมการคืนของ

การไปชอปปิงที่เกาหลีคือดีงามมาก เพราะเราสามารถคืนของได้เกือบทั้งหมด!! เพราะเขามีวัฒนธรรมการคืนของ อะไรก็ตามที่ซื้อมาแล้วไม่พอใจ สามารถนำมาเปลี่ยนคืนได้ โดยดูรายละเอียดได้จากใบเสร็จ เขาจะระบุไว้เลยว่าคืนได้ถึงเมื่อไร จะมีก็แต่พวกเสื้อผ้าที่จะคืนไม่ได้ แต่ที่พีคสุดคงไม่พ้นการ “คืนตั๋วหนัง” ได้ ก่อนที่หนังจะฉาย 15 นาที แล้วเรามีธุระกระทันหัน อยากเปลี่ยนรอบใหม่ก็สามารถคืนตั๋วได้เลยจ้า บ้านเราน่าจะมีแบบเขาบ้างเนอะ

 

 

6.วัฒนธรรมการดื่ม

หลายคนคงเคยได้ยินและเห็นในซีรีส์มาบ้างกับการดื่มของคนเกาหลี เพราะเขาดื่มหนักมาก ปาร์ตี้เก่งเว่อร์ เพราะบ้านเขามีวัฒนธรรมการดื่มที่โหดสุดยอด กินทีนึงกินดุเหมือนไม่เคยกินมาก่อน ไม่มีทางจบที่ร้านเดียวเมาแล้วแยกย้าย มีแต่ต่อจนฟ้าสว่างเด้อ เข้าร้านนี้ไปต่อร้านนั้น ต่อคาราโอเกะยาว ๆ และปิดท้ายที่ร้านซุปแก้แฮงค์ที่เปิด 24 ชม. เรียกได้ว่าเช้าพอดีจ้า ใครที่หลวมตัวไปกับเขาละก็ ทำใจรอเลยว่าเช้าแน่นอน

 

 

7.วัฒนธรรมการจีบสาว

บอกไว้ก่อนเลยว่าหนุ่มเกาหลีเขาสายรุกนะจ๊ะ และเป็นเรื่องปกติมากถ้าถูกใจแล้วจะพุ่งใส่ จะเจอกันครั้งแรกหรือจะไม่รู้จักก็ตาม เพราะเขามองว่าวัฒนธรรมการจีบสาวเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ต้องมานั่งเขินอาย เรียกได้ว่าชอบคนไหนก็เข้าไปขอเบอร์กันเลยจ้า แต่คำว่าขอในที่นี้คือการขอจริง ๆ ทุกที่ ทุกเวลา เดินเล่นอยู่เกิดเข้าตา โอปป้าก็พุ่งมาแต่ไกลเลย ใครที่เป็นสเปคหนุ่มเกาไปเที่ยวแล้วโดนขอเบอร์บ่อย ๆ ไม่ต้องตกใจไป ถ้าไม่โอเคก็ปฏิเสธไปเลย เซย์โนเมื่อไรเขาเข้าใจ ไม่วอแวจ้า

 

 

8.วัฒนธรรมฉีดสเปรย์น้ำหอมในร้านอาหาร

ข้อสุดท้ายนี้ขอยกนิ้วให้กับไอเดียนี้เลยค่ะ เพราะบ้านเขาดูแลและใส่ใจลูกค้ามาก เวลาที่เข้าไปในร้านอาหารที่มีกลิ่นแรงที่มักจะทำให้กลิ่นติดตัว อย่างพวกร้านปิ้งย่างเขาจะมีวัฒนธรรมการฉีดสเปรย์น้ำหอมในร้านอาหารไว้ให้ จะอยู่บริเวณเคาน์เตอร์จ่ายเงิน หน้าตาของมันจะเหมือนกับขวดสเปรย์ที่ใช้ฉีดตอนรีดผ้า ถ้าใครเจอวางอยู่สามารถหยิบมาใช้ให้ตัวหอมได้เลย บางที่จะมีที่สำหรับเก็บเสื้อเพื่อไม่ให้กลิ่นติดโดยเฉพาะ เรียกได้ว่ากินให้สะใจแบบไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นกันไปเลย

 

 

นับว่าเป็น 8 Culture Shock ที่เราก็ช็อกไม่เบานาจา แต่ก็อย่างว่าแหละไปเที่ยวบ้านเขาก็ต้องปรับตัวนิดนึงเนอะ ใครที่เจอเรื่องแบบนี้ก็ลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ ส่วนใครที่เจอเรื่องช็อกนอกจากนี้ อย่าลืมมาเม้าท์ให้ฟังบ้างนะคะ

 

 


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

6 อันดับ แอปพลิชันแต่งรูป ให้กลายเป็นสาวเกาหลี

7 วิชาแปลก! ที่มีสอนในเกาหลีใต้

อำสนุก!!! YouTuber ทดสอบภาษา ทำคนเกาหลีอึ้ง

5 วิธี #โสดอย่างเฉิดฉาย วาเลนไทน์นี้คนเดียวก็ฟินได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า