หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังอยู่ในช่วง ‘ลดน้ำหนัก’ หรือเคยผ่านช่วงเวลาของการ ‘ไดเอท’ มาแล้ว จะต้องรู้จักและคุ้นเคยกับ ‘Diet Drink’ หรือเครื่องดื่มที่ปราศจากน้ำตาล (แต่มีสารให้ความหวานแทนน้ำตาล) กันอย่างแน่นอน ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำอัดลมหวานๆ และน้ำผลไม้ แต่รู้ไหมคะว่ามีการศึกษาของนักวิจัยเมืองลุงแซมที่ออกมาชี้ให้เห็นว่าเครื่องดื่มลดน้ำหนักเหล่านี้ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพไปทั้งหมดนะ เพราะมันอาจทำให้มีความเสี่ยงจะเป็น ‘โรคหลอดเลือดสมอง’ สูงขึ้นจ้า

ในการศึกษาล่าสุดนักวิจัยพบว่า หญิงที่มีอายุมากซึ่งดื่มเครื่องดื่มลดน้ำหนัก (Diet Drink) มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ รวมถึงความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าเมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ในปริมาณน้อย โดยนักวิจัยศึกษาข้อมูลจากหญิงวัยหมดประจำเดือนกว่า 81,000 คน ที่ลงทะเบียนในโครงการริเริ่มด้านสุขภาพของประชากรหญิง ซึ่ง 3 ปีในการศึกษากลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับไดเอทดริงค์ที่รวมถึงโซดาแคลอรีต่ำ (Diet Soda) และน้ำผลไม้ที่มีสารให้ความหวานที่พวกเขาดื่มในช่วง 3 เดือน

โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีสารให้ความหวานเทียม 2 ดริงค์ขึ้นไปต่อวัน มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองทุกชนิดสูงขึ้น 23% และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองเนื่องจากการแข็งตัวของเส้นเลือดในสมองถึง 31% เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ดื่มน้อยกว่า 1 ดริงค์ต่อสัปดาห์ (หรือไม่ดื่มเลย)

ทั้งนี้ ‘Yasmin Mossavar-Rahmani’ รองศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาทางคลินิกและสุขภาพของประชากรที่วิทยาลัยการแพทย์ Albert Einstein ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวข้องอย่างมากกับสุขภาพของสมอง โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ที่การเกิดซ้ำ ๆ ในเส้นเลือดขนาดเล็กเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับภาวะสมองเสื่อม และนี่อาจเป็นคำตอบที่บอกได้ว่าไดเอทดริงค์ไม่ได้ดีต่อสุขภาพร้อยเปอร์เซ็นต์หากเรายังดื่มมันในปริมาณมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม สารให้ความหวานเทียมที่มีอยู่ในไดเอทดริงค์เหล่านี้ยังไม่ได้รับการศึกษามากพอที่จะบอกได้อย่างชัดเจนว่ามีผลโดยตรงต่อหลอดเลือดในสมองของมนุษย์ แต่สำหรับในสัตว์ทดลองจะพบว่าสารประกอบอย่างแซคคาริน (saccharin) และ แอสปาร์แตม (aspartame) อาจลดความสามารถของร่างกายในการสลายกลูโคสอย่างเหมาะสม และการควบคุมระดับน้ำตาลที่บกพร่องก็จะนำไปสู่การป่วยเป็นโรคเบาหวาน เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ปัญหาการไหลเวียนโลหิต และโรคหลอดเลือดสมอง โดยสารเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้และขัดขวางความสามารถของร่างกายในการควบคุมระดับน้ำตาลนั่นเอง

ดังนั้น Mossavar-Rahmani และทีมนักวิจัยจึงจำเป็นต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นให้พบว่าสารให้ความหวานอาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมองมากขึ้นหรือน้อยลง และต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่ากลุ่มตัวอย่างแต่ละคนดื่มไดเอทดริงค์มานานแค่ไหนก่อนที่ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้น

 

แม้ผลการศึกษาไม่ได้บอกว่า Diet Drink จะมีผลต่อโรคหลอดเลือดสมองแบบ 100% แต่ไบรท์ก็คิดว่าสายไดเอทและสายเฮลตี้ก็ไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงนะคะ เชื่อเถอะว่ายังมีอาหารอีกหลายอย่างและอีกหลายเทคนิควิธีที่เหมาะสมสำหรับการลดน้ำหนักของคุณ โดยเฉพาะการกินให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายสม่ำเสมอค่ะ

 

ที่มา: www.time.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว

รวบ! ‘เกมส์โซว็อท’ ช่างสักขาหื่น ทำอนาจาร ด.ญ. 13 ปี จนต้องตัดมดลูก

หนีไม่รอด! ตำรวจบุกรวบ ‘เกมส์โซว็อท’ หนุ่มช่างสักขาหื่น หลังทำอนาจารลูกค้า ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า