หากคุณเป็นคนหนึ่งที่แทบไม่ได้ลุกออกจากเก้าอี้เลยระหว่างวัน ขวดน้ำที่ซื้อมาตอนเช้าอยู่ได้ยันเย็น หรือวุ่นวายจนไม่ได้อยู่นิ่ง ๆ มีเวลาดื่มน้ำแค่ตอนพักเที่ยงเท่านั้น ขอบอกไว้เลยว่าร่างกายคุณกำลัง “ขาดน้ำ” โดยที่คุณไม่รู้ตัว และมันส่งผลร้ายแรงถึงสุขภาพโดยที่คุณก็ไม่รู้ตัวเช่นกัน

 

วันนี้ไบรท์ออนไลน์ได้รวบรวม 6 โรคร้ายที่จะถามหาคุณ ถ้าเกิดคุณ “ดื่มน้ำน้อย” เรามาดูกันดีกว่าโรคร้ายที่ว่านั้นจะมีโรคอะไรบ้าง

 

 

1.สมองเสื่อม

ใครจะไปเชื่อกันแค่การดื่มน้ำน้อย ก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมได้ เพราะเมื่อร่างกายของเราขาดน้ำ ปริมาณน้ำในร่างกายไม่เพียงพอในการเป็นส่วนหนึ่งของเลือดที่สูบฉีดไปทั่วร่างกาย เมื่อเลือดมีความข้นหนืดมากขึ้น ทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ จึงเป็นสาเหตุของอาการสมองเสื่อมได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นหากคุณรู้สึกไม่สดชื่น เนือย ๆ คิดอะไรช้า ไม่กระฉับกระเฉง นั่นอาจเป็นผลมาจากการดื่มน้ำน้อยเกินไปก็ได้

 

2.ริดสีดวงทวาร

แน่นอนที่สุดว่าหากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ส่งผลไปถึงการย่อยในกระเพาะอาหารที่ทำได้ยากลำบากมากขึ้น และลำไส้แห้งอาจทำให้เราไม่สามารถขับอุจจาระออกมาได้ เพราะมันแห้งเกินไป เมื่อของเสียสะสมอยู่ในลำไส้ ลำไส้ก็จะดูดซึมของเสียนั้นกลับเข้าร่างกายไปอีก ยิ่งทำให้เลือดมีของเสียและข้นหนืดกว่าเดิม อุจจาระก็แข็งแห้งกว่าเดิม จนเกิดเป็นอาการท้องผูก และลงเอยด้วยโรคริดสีดวงทวารนั่นเอง

 

3.ปวดข้อ

เชื่อไหมคะว่ากระดูกอ่อนในหลาย ๆ ส่วนของร่างกาย รวมไปถึงหมอนรองกระดูก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญและเกิดอาการผิดปกติได้ง่าย มีส่วนประกอบเป็นน้ำมากถึง 80% ดังนั้นหากข้อต่อหรือหมอนรองกระดูกแห้ง ไม่ชุ่มชื้นเพียงพอ อาจทำให้ข้อต่อต่าง ๆ ดูดซับแรงกระแทกได้ไม่ดีพอ จนเกิดอาการบาดเจ็บได้ง่าย หรืออาจจะอักเสบได้ง่ายเมื่อต้องออกแรงเดิน หรือแม้แต่ตอนออกกำลังกาย

 

4.ทางเดินปัสสาวะอักเสบ / กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

หากคุณมีอาการปวดปัสสาวะ แต่เข้าห้องน้ำแล้วฉี่ไม่ออก หรือออกแค่นิดเดียว คุณอาจกำลังเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ สาเหตุมาจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ รวมไปถึงการกลั้นปัสสาวะนาน ๆ ก็ทำให้เกิดอาการแบบนี้ได้เช่นกัน

 

5.อ้วน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการดื่มน้ำน้อยเป็นอีกสาเหตุที่อาจนำไปสู่โรคอ้วนได้ เพราะหากคุณดื่มน้ำอย่างเพียงพอในตอนเช้า ระหว่างมื้อกลางวัน และตอนเย็น หรืออาจดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนทานอาหาร จะพบว่าช่วยให้อิ่มเร็วกว่าการทานอาหารโดยไม่ดื่มน้ำเลย ยิ่งถ้าเป็นคนที่กินจุอยู่แล้ว การไม่ดื่มน้ำเลยจะทำให้ทานเพลินจนน้ำหนักขึ้นได้

 

6.ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

ประจำเดือนเป็นอีกอย่างที่บ่งบอกว่ามีสุขภาพเป็นอย่างไร ใครที่มีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ มาบ้างขาดบ้าง หรือแม้กระทั่งปวดท้องประจำเดือนมาก อาจะมีสาเหตุสำคัญมาจากการดื่มน้ำน้อยก็ได้ เพราะเมื่อน้ำในร่างกายมีปริมาณไม่เพียงพอ ร่างกายจึงไม่สามารถนำน้ำไปสร้างเป็นประจำเดือนได้นั่นเอง

 

 

การที่ดื่มน้ำน้อยส่งผลเสียให้กับร่างกายได้มากมายขนาดนี้ ยังไม่รวมถึงผลเสียด้านผิวพรรณต่าง ๆ อีก หากใครมีอาการตาม 6 สัญญาณข้างบน ควรดื่มน้ำเพิ่มขึ้นให้ได้ราว 1,500-2,000 มิลลิลิตรต่อวัน หรือถ้ากลัวลืมก็เอาน้ำขวดมาตั้งไว้บนโตะ เตือนตัวเองว่าต้องดื่มน้ำให้หมด รับรองว่าหากทำได้ร่างกายจะไม่ขาดน้ำอีกต่อไป!

 


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เทคนิค “รับมือแฟนเก่า” ไม่โป๊ะให้เสียอาการ

Unfriend ให้ไว! ถ้ามีเพื่อน 7 ประเภทนี้ในชีวิต

รู้หรือไม่ อาการ เจ็บคอเรื้อรังเสี่ยงเป็นมะเร็งกล่องเสียง

6 อันดับ แอปพลิชันแต่งรูป ให้กลายเป็นสาวเกาหลี

สวยรับตรุษจีน! รวมคอลเลคชันเครื่องสำอางฉลองเทศกาลรับทรัพย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! ทอล ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา หลังกระแสดรามาทิ้งแฟน!

อุ๊ยว๊าย! ทอล เกียรติศักดิ์ ปาคลิปคู่ กระต่าย พรรณนิภา พร้อมปาแคปันเด็ด หลังโดนกระแสดรามาทิ้งแฟน!

คอนเฟิร์ม “พัคอึนบิน” เตรียมรับบทนำสุดท้าทายในซีรีส์เรื่องใหม่ ‘Hyper Knife’

กลับมาแล้วจ้า! นักแสดง “พัคอึนบิน” รับซีรีส์เรื่อง ‘Hyper Knife’ บทบาทใหม่สุดท้าทายที่จะทำให้ทุกคนร่วมลุ้นระทึกไปพร้อมกันเร็ว ๆ นี้

หญิงชาวเมียนมา สารภาพ ไม่ได้เจตนา แทงผัวดับคาห้องพัก ก่อนหลบหนี

ตำรวจคุมตัว สาวชาวเมียนมา แทงสามีดับคาห้องพัก ทำแผนรับสารภาพ ลั่น! ไม่ได้เจตนา ทะเลาะกันหนัก แย่งมีดแล้วหลุดมือ ไปทิ่มหน้าอกผัว

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า