วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาค่ะ ไบรท์ออนไลน์จึงขอตามรอยพระพุทธศาสนาเนื่องในโอกาสวัน ‘มาฆบูชา’ กันหน่อย

เชื่อว่าส่วนใหญ่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า วันมาฆบูชา ถือเป็น ‘วันพระใหญ่’ ในเดือน 3 ของไทย ตอนเราเด็กๆ ก็จะเห็นปู่ย่าตายายตื่นตัวและให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมาก จะมีการเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อเข้าวัดฟังธรรม ถือศีล และจบที่การเวียนเทียนในช่วงหัวค่ำ

ชื่อ ‘มาฆบูชา’ มาจากคำว่า ‘มาฆปุรณมี’ แปลว่าการบูชาพระในวันเพ็ญเดือน 3 (หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3ของไทยนั่นแหละค่ะ) แต่เรียกย่อลงว่า ‘มาฆะ’ ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นหลายอย่างพร้อมกันในวันนี้ มีการประชุมสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ที่เรียกว่า ‘จาตุรงคสันนิบาต’ และเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก เพื่อให้พระสงฆ์นำโอวาทย์ดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อดำรงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

ทีนี้เรามาดูกันทีละเรื่องนะคะ เอาเรื่องแรกก่อน ‘จาตุรงคสันนิบาต’ แปลตรงตัวว่า การประชุมด้วยองค์ 4 (คือมีเหตุการณ์ 4 อย่างเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้นั่นแหละค่ะ) ได้แก่

  1. เป็นวันที่พระสงฆ์ จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันที่เวฬุวันวิหารในกรุงราชคฤห์ ‘โดยมิได้นัดหมาย’
  2. พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปล้วนเป็น ‘เอหิภิกขุอุปสัมปทา’ คือ เป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
  3. พระภิกษุสงฆ์ทั้ง 1,250 รูป ล้วนบรรลุอรหันต์แล้วทั้งสิ้น
  4. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เกิดในวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ์

 

ส่วน ‘โอวาทปาฏิโมกข์’ ที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดงแก่พระสงฆ์ทั้ง 1,250 รูปนั้น ถือเป็นหลักคำสอนสำคัญอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา มีสาระสำคัญ 3 ส่วน คือ หลักธรรม 3 อุดมการณ์ 4 และ วิธีการ 6

ทั้งนี้ หลักการ 3 ซึ่งถือเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาอันเป็นหลักการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องของพุทธศาสนิกชน ได้แก่ 1.การไม่ทำความชั่วทั้งปวง 2.การทำความดีให้ถึงพร้อม 3.การทำจิตใจให้ผ่องใส ส่วนอุดมการณ์ 4 ได้แก่ 1.ความอดทนอดกลั้นไม่ทำบาป 2.ความไม่เบียดเบียนผู้อื่น 3.ความสงบทั้งทางกาย วาจาและใจ 4.นิพพานหรือการดับทุกข์ที่เป็นเป้าหมายสูงสุดในพุทธศาสนา สุดท้ายคือ วิธีการ 6 ได้แก่ 1.ไม่ว่าร้ายใคร 2.ไม่ทำร้ายผู้อื่น 3.สำรวมในปาติโมกข์ เคารพกฎและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของสังคม 4.รู้จักประมาณพอกินพออยู่ 5.อยู่ในสถานที่สงบมีสิ่งแวดล้อมเหมาะสม 6.ฝึกหัดจิตใจให้สงบหมั่นทำสมาธิภาวนา

รู้ความเป็นมาและความสำคัญของวันมาฆบูชาแล้ว พุทธศาสนิกชนที่ดีอย่าลืมนำหลักธรรมไปปฏิบัติกันด้วยนะคะ แล้วก็ถ้ามีเวลาลองเตรียมอาหารคาวหวานไปทำบุญฟังเทศน์ที่วัดนะ พอถึงหัวค่ำก็ค่อยนำดอกไม้ ธูปเทียน ไปทำพิธีเวียนเทียนรอบโบสถ์กันค่ะ อ้อ…วันแห่งบุญกุศล ทั้งสาวๆ หนุ่มๆ ควรแต่งกายอย่างสำรวมเข้าวัดนะคะ ไม่โป๊กันน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน

“ลิซ่า” เปิด TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! แฟนๆแห่ติดตามถล่มทลาย

“ลิซ่า” เปิดช่อง TikTok อย่างเป็นทางการแล้ว! ทำเอาแฟน ๆ ต่างแห่เข้าไปติดตาม และคอมเมนต์กันอย่างถล่มทลาย จนตอนมีผู้ติดตามเร็วที่สุด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า