หากพูดถึงเสือดาวดำหลายคนคงอาจจะงง เพราะส่วนใหญ่มักจะรู้จักแต่เสือดำกับเสือดาวเท่านั้น ความจริงแล้วสัตว์ทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสายพันธุ์เดียวกัน แถมยังเป็นเสือชนิดเดียวกันอีกด้วย เสือดำและเสือดาวนั้นจัดอยู่ในวงศ์เสือและแมว ทั้งยังมีขนาดตัวที่ใหญ่รองจากเสือโคร่งอีกด้วย

ในการผสมพันธุ์ของเสือดาว ลูกเสือที่เกิดใหม่ในครอกเดียวกัน อาจมีลูกเสือได้ทั้งสองชนิดคือเสือดาวและเสือดำ โดยที่เสือดำจะมีสีขนปกคลุมตามร่างกายด้วยสีดำ ซึ่งมีลายจุดเช่นเดียวกับเสือดาว เพียงแต่กลมกลืนกับสีขนทำให้มองเห็นได้ไม่ชัดเจนนั่นเอง

โดยปกติแล้วประเทศเคนยานั้นมักจะไม่ค่อยเห็นเสือดาวดำออกมาปรากฏให้เห็นตามธรรมชาติทั่วไปเป็นเวลานานนับ 110 ปีแล้ว แต่ล่าสุดนักวิจัยจากสวนสัตว์ซานดิเอโก ได้เดินทางมาศึกษาจำนวนประชากรของเสือดาวดำที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศเคนย่า แล้วพวกเขาก็ได้ตั้งกล้องวิดีโอเพื่อบันทึกภาพเหตุการณต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งล่าสุดกล้องที่ตั้งอยู่ในเขต Laikipia ประเทศเคนยาสามารถจับภาพเสื้อดาวดำหายากเอาไว้ได้

ซึ่งจากผลการศึกษาภายใต้การนำของ Nicholas Pilfold นักวิจัยจากสวนสัตว์ซานดิเอโก ระบุเอาไว้ว่าภาพถ่ายเหล่านี้เป็นหลักฐานการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกในรอบศตวรรษของแอฟริกาที่แสดงถึงการปรากฏตัวของเสือดาวดำ

โดยก่อนที่จะเริ่มตั้งกล้อง Will Burrard-Lucas ช่างถ่ายภาพธรรมชาติ ได้สำรวจพื้นที่แล้วพบสิ่งที่ดูเหมือนเป็นเส้นทางที่เสือดาวดำใช้ในการเดินทางบ่อย นอกจากนั้นเขายังเคยได้ยินรายงานเรื่องเสือดาวดำ ณ ตรงพื้นที่นั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาตัดสินใจตั้งกล้องเอาไว้บริเวณนี้

การดักจับภาพของเสือดาวดำนั้นได้มาจากการตั้งกล้อง DSLR ที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวเอาไว้ นอกจากนั้นยังมีการตั้งค่าความละเอียดของการถ่ายภาพเอาไว้สูงและติดตั้งแฟลชเอาไว้จำนวนหนึ่งอีกด้วย หลังจากภายไปหลายคืนเขาก็ได้กลับมาตรวจสอบที่กล้องอีกครั้ง แต่ภาพที่ได้มีแต่ภาพของไฮยีน่าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

แต่เมื่อเขาไปดูกล้องตัวอื่น ๆ จนมาถึงตัวสุดท้ายและได้เลื่อนดูภาพในกล้อง ภาพที่เห็นทำให้เขารู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เพราะมันคือภาพดวงตาทั้ง 2 ข้างท่ามกลางความมืดมิด และนั่นก็คือภาพเสือดาวสีดำ

ภายถ่ายของ Will Burrard-Lucas ถือเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าในป่าแอฟริกายังคงมีเสือดาวดำอาศัยอยู่นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : sciencealert

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567

ต้นสังกัดคอนเฟิร์ม “อีมิจู” กำลังออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงกึนบอม”

ต้นสังกัดคอนเฟิร์มแล้ว “อีมิจู” ออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงบอมกึน” ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สฮือฮากันไปทั่วโลกโซเชียล

ยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย

เหมือนจะยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าความจริงอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย ชนกันต์ งานนี้ชาวเน็ตแห่ตั้งหน้าตั้งตารอสุดๆ

แอลกอฮอล์สูงปี๊ด! ลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เมาซิ่งรถหรู ฝ่าด่านชนแผงเหล็ก

ลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เมาแล้วขับ ฝ่าด่านชนแผงเหล็ก โวยตำรวจไม่ให้จับกุม เป่าแอลกอฮอล์พุ่ง 183 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย พยายามทำมาหากิน เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ ภายในสิ้นปี!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เปิดใจ! เผย พยายามทำมาหากิน เพื่อทยอยใช้หนี้สินจำนวน 5 แสนกว่าบาท เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ภายในสิ้นปี!

ตร.อังกฤษรู้ตัวมือแทงสาวไทย คาดคนร้ายหนีออกนอกปท.ไปแล้ว!?

จ่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน! หลังตร.รู้ตัวมือแทงสาวไทยดับคาแมนชั่นหรู แต่คนร้ายไหวตัวทัน หนีออกนอกประเทศก่อน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า