5 ประโยชน์ของ อุจจาระ-ปัสสาวะ สุดแปลก !

หลาย ๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้วค่ะ ว่าของเสียที่ถูกขับออกมาจากร่างกายอย่าง อุจจาระหรือปัสสาวะ สามารถนำไปดัดแปลงเป็นของที่มีประโยชน์ เช่น ปุ๋ย ได้ แต่ทราบไหมคะว่า ประโยชน์ของอุจจาระ-ปัสสาวะ มีมากกว่านั้นค่ะ จะนำไปทำอะไรได้บ้างนั้น ไปดูกันเลย

 

  1. นำอุจจาระไปทำน้ำหอม

‘อำพันทะเล’ คือ อุจจาระ หรืออ้วกของวาฬสเปิร์มค่ะ อำพันทะเลจะมีกลิ่นที่แรงมาก แต่หากปล่อยทิ้งไว้สักพักจะมีกลิ่นที่หอม จึงเป็นสิ่งที่ราคาสูง และได้รับความนิยมในวงการน้ำหอมมาอย่างยาวนานค่ะ นอกจากนี้ ในอดีตอำพันทะเลยังเคยถูกนำไปทำเป็นเป็นอาหารของเศรษฐีในสหรัฐอเมริกาด้วย

 

  1. นำปัสสาวะไปย้อมสีหนังสือ

เมื่อ 1,500 ปีก่อน ได้มีการนำคัมภีร์ไบเบิลและพันธสัญญาใหม่ของชาวไบแซนไทน์ ไปย้อมสี โดยการใช้เชื้อรา Roccella tinctorial ที่มีอยู่ในปัสสาวะหมัก เพื่อให้หน้าหนังสือมีสีโทนม่วงงดงาม ก่อนจะเขียนทับด้วยหมึกสีทอง หรือสีเงินอีกทีค่ะ

 

  1. นำอุจจาระไปทำเสต็ก

ในปี 2011 นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ได้ค้นพบว่าสามารถสกัดโปรตีนจากแบคทีเรียในอุจจาระของมนุษย์ได้ เมื่อนำโปรตีนที่สกัดออกมาไปผสมกับคาร์โบไฮเดรต และไขมัน นักวิทยาศาสตร์ก็สามารถสร้างอาหารที่มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ หรือเสต็กออกมาได้นั่นเอง อย่างไรก็ตามเขาได้เตือนว่า หากอยากลองทานเนื้อแบบนี้จริง ๆ ควรนำไปทำให้สุกก่อน เพื่อป้องกันการปนเปื้อนที่อาจจะติดมาโดยไม่ได้ตั้งใจค่ะ

 

  1. นำปัสสาวะไปทำเป็นเชื้อเพลิงหุ่นยนต์

มหาวิทยาลัยบริสตอล ได้ทำการทดลองหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า EcoBots โดยมีเป้าหมายที่จะทำหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยของเสีย ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เสีย ขยะ แม้กระทั่งปัสสาวะ ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และมีการพัฒนาเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้มาตั้งแต่ปี 2013 ที่ผ่านมา

  1. นำปัสสาวะไปทำอิฐ

มหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ในแอฟริกาใต้ ได้ทำการทดลองผสมปัสสาวะเข้ากับผงแคลซียมไฮดรอกไซด์, ทราย และแบคทีเรียบางชนิด เพื่อสร้างเป็นสารชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติคล้ายซีเมนต์ ซึ่งผลออกมาว่า อิฐชนิดนี้แข็งพอ ๆ กับหินปูนเลยทีเดียว อีกทั้งยังไม่จำเป็นต้องเผาถ่านหรือไม้ในการผลิตอีกด้วย จึงนับว่าเป็นวัสดุที่มีราคาถูกมากเลย แต่ข้อเสียของอิฐชนิดนี้ก็คือ หลังจากผลิตออกมา จะมีกลิ่นของปัสสาวะติดอยู่ราว 48 ชั่วโมงนั่นเอง

 

โอ้โห! ใครจะไปคิดล่ะคะ ว่าของเสียเหล่านี้สามารถนำมาทำอะไรแปลก ๆ มากกว่าปุ๋ย หรือนำไปทิ้ง ได้อีกเยอะเลยทีเดียวค่ะ วันนี้ไบรท์ออนไลน์ขอลาไปก่อน หากมีอะไรที่น่าสนใจจะนำมาฝากทุก ๆ คนอีกแน่นอนค่ะ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า