อาจเป็นบางสิ่งบางอย่างใน ‘กัซปาโช’ (gazpacho) หรือ ‘ปาเอญ่า’ (paella) ทำให้สเปนแซงอิตาลีขึ้นสู่ตำแหน่ง ‘ประเทศสุขภาพดีที่สุดในโลก’ ตามดัชนีประเทศที่มีสุขภาพดีที่สุดของ Bloomberg ประจำปี 2019 (the 2019 edition of the Bloomberg Healthiest Country Index) ซึ่งเป็นการจัดอันดับประเทศเศรษฐกิจ 169 แห่ง ตามปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของประเทศ โดยสเปนกระโดดจากอันดับ 6 เมื่อ 2 ปีก่อนแล้วก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์ในปี 2019 นี้

โดยในกลุ่ม Top 10 ยังมีประเทศในยุโรปอีก 4 แห่งที่ติดโผเข้ามาในปีนี้ ได้แก่ ไอซ์แลนด์ (อันดับ 3) สวิตเซอร์แลนด์ (อันดับ 5) สวีเดน (อันดับ 6) และนอร์เวย์ (อันดับ 9) ส่วนโซนเอเชียนั้นแทบไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ เพราะ ‘ญี่ปุ่น’ เข้าวินมาเป็นประเทศที่มีสุขภาพดีที่สุดในเอเชีย พุ่งขึ้น 3 อันดับจากการสำรวจในปี 2017 รั้งอันดับ 4 แทนที่สิงคโปร์ซึ่งอันดับลดลงไปอยู่ที่ 8 ขณะที่ออสเตรเลียรั้งอันดับ 7 และอิสราเอลอยู่ในอันดับ 10 มีเกาหลีใต้ตามมาในอันดับ 17 โดยเพิ่มขึ้น 7 อันดับ และจีนเพิ่มขึ้น 3 อันดับจนขยับมาอยู่ที่ 52 ส่วนทางแถบอเมริกาเหนือต้องยกตำแหน่งผู้นำให้แคนาดาที่รั้งอันดับ 16 ทิ้งห่างสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกในอันดับ 35 และ 53 ค่ะ

ทั้งนี้ ตัวชี้วัดที่ใช้ในการจัดอันดับประเทศที่มีสุขภาพดีอยู่บนพื้นฐานของตัวแปรที่ประกอบด้วย อายุขัย และความเสี่ยงต่างๆ เช่น การสูบบุหรี่ (หรือยาสูบประเภทอื่นๆ) และโรคอ้วน ทั้งยังคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงการเข้าถึงน้ำสะอาดและการสุขาภิบาลด้วย ทำให้การบริการขั้นพื้นฐานสาธารณะถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะการมีแพทย์และพยาบาลประจำการในการดูแลเด็ก ผู้หญิง ผู้ป่วยสูงอายุ รวมถึงเยียวยารักษาอาการเฉียบพลันและเรื้อรังด้วย โดยตามรายงานของ European Observatory on Health Systems and Policies 2018 ในทศวรรษที่ผ่านมา พบว่าประเทศสเปนมีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจและการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลดลง

ส่วนสหรัฐอเมริกานั้นมีแนวโน้มของอายุขัยลดลงเนื่องจากการเสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดและการฆ่าตัวตาย! ทำให้อันดับของเมืองลุงแซมตกลงมา

นอกจากนี้ นักวิจัยยังระบุด้วยว่า พฤติกรรมการกินอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการมีสุขภาพดีของสเปนและอิตาลี เนื่องจากอาหารในแถบเมดิเตอร์เรเนียนนั้นมักมีน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์หรือถั่วเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร ซึ่งจากการศึกษาของ University of Navarra Medical School พบว่าเป็นอาหารที่ทำให้อัตราของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจต่ำกว่าการหันมาไดเอทหรือลดน้ำหนักซะอีก

 

เสียดายที่การจัดอันดับครั้งนี้ไม่มีรายชื่อ ‘ประเทศไทย’ รวมอยู่ด้วย ไม่รู้เพราะสุขภาพโดยรวมของคนในประเทศเรา ‘ดีไม่พอ’ หรือเป็นเพราะเราไม่ได้ถูก Bloomberg จัดให้อยู่ในกลุ่ม ‘ประเทศเศรษฐกิจ’ นะคะ… น่าคิดเหมือนกันเนาะ

 

ที่มา: www.time.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก
ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567

ในที่สุด! จัดอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องกันนาน! กับประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายนนี้! ทำเอาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะครองอันดับ 1 ในเดือนนี้!

Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า