จริงหรือไม่? เมาแล้วพูดภาษาต่างชาติคล่องกว่าเดิม

เคยไหมคะ เวลาดื่ม ปาร์ตี้ สังสรรค์กันกับกลุ่มเพื่อนจนรู้สึกกรึ่ม ๆ จะมีบางคนในกลุ่มที่พูดภาษาอังกฤษขึ้นมา ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้พูดถึงการสนทนาภาษาอังกฤษ และในวงเหล้านั้นก็ไม่มีชาวต่างชาติอยู่ซะด้วยสิ หรือจะจริงที่ว่า เมาแล้วจะพูดภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้น วันนี้ไบรท์ออนไลน์จึงได้นำงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากทุกคนกันค่ะ

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งบอกไว้ว่า การดื่มเบียร์ หรือไวน์ในปริมาณที่พอเหมาะนั้น จะสามารถช่วยให้เราพูดภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาแม่ได้ดีขึ้น เพราะแอลกอฮอล์จะมีส่วนลดการยับยั้งชั่งใจของเรา ซึ่งจะส่งผลให้เวลาพูดภาษาต่างประเทศออกไป เราจะไม่มีความกังวลที่จะพูดผิดและไม่ลังเลที่จะพูด แต่ในทางกลับกันนั้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีผลต่อความรู้ความเข้าใจของสมองค่ะ อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อความจำ และอาจนำไปสู่ความมั่นใจที่สูงเกินไปอีกด้วย

งานวิจัย Ducth courage? Effects of acute alcohol consumption on self-rating and observe ratings of foreign language skills ที่ได้พิมพ์ลงใน Journal of Psychopharmacology ซึ่งกล่าวถึงการทดลองในกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาชาวเยอรมันจำนวน 50 คน โดยทุกคนศึกษาอยู่ที่ Maastricht University ประเทศเนเธอร์แลนด์ และพวกเขาต้องใช้ภาษาดัตช์ที่ไม่ใช่ภาษาแม่ของตัวเองในการสื่อสาร

ในการทดลองดังกล่าวเหล่านักศึกษาจะถูกสัมภาษณ์โดยอาจารย์ชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งพวกเขาจะต้องสนทนาโต้ตอบกันด้วยภาษาดัตช์เป็นเวลา 2 นาที โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้คะแนนการพูดคุยนั้น ที่สำคัญคือการสัมภาษณ์ครั้งนี้ไม่ใช่แค่การพูดคุยแบบปกติ แต่กลุ่มตัวอย่างยังถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกดื่มน้ำเปล่าก่อนเริ่มการสนทนา และอีกกลุ่มดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอดีซึ่งคำนวณจากน้ำหนักตัวของแต่ละคน จากนั้นจึงเข้าไปพูดคุยกับอาจารย์ชาวเนเธอร์แลนด์ โดยอาจารย์ไม่รู้ว่าคนไหนดื่มเครื่องดื่มชนิดไหน

หลังการพูดคุย นักศึกษาชาวเยอรมันทั้ง 50 คน จะต้องให้คะแนนการพูดของตัวเองด้วย ซึ่งปรากฏว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นไม่รู้สึกตัวว่าตัวเองพูดภาษาต่างชาติได้ดีกว่าที่เคยเป็น และอาจารย์ชาวเนเธอร์แลนด์ก็ให้คะแนนคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดีกว่าคนที่ดื่มน้ำเปล่า เนื่องจากนักศึกษากลุ่มนี้พูดภาษาดัตช์ได้คล่องกว่า โดยเฉพาะด้านสำเนียง ส่วนแกรมมาร์และคำศัพท์นั้นไม่มีความแตกต่างกันมากนัก แต่ในงานวิจัยได้ระบุเพิ่มเติมไว้ว่า ต้องบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ หากดื่มมากเกินไป อาจจะให้ผลตรงกันข้ามได้

 

อย่างไรที่ผลวิจัยบอกค่ะว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นช่วยให้เราพูดภาษาที่ไม่ใช่ภาษาแม่ได้คล่องขึ้นก็จริง แต่ไม่ได้มีผลเรื่องแกรมมาร์และคำศัพท์ ดังนั้น หากต้องการพูดภาษาต่างชาติให้คล่องขึ้น ใช้แกรมมาร์และคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง คุณก็ยังจำเป็นต้องหมั่นเรียนรู้และขยันฝึกฝนด้วยนะคะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า