เวลาที่ ‘เอะใจ’ ว่าร่างกายอาจกำลังป่วย… คุณไปพบแพทย์ทันทีหรือเปล่า?

เราเชื่อว่าหลายคนกล้าตอบเลยว่า ‘ไม่’! ก็ฉันไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองป่วยหนักถึงขั้นต้องไปหาหมอนี่นา แต่รู้ไหมคะว่าแม้ความผิดปกติเพียงเล็กน้อยในส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายก็ตาม อาจเป็นไซเรนเตือนปัญหาสุขภาพได้ ไบรท์ออนไลน์จึงรวบรวม 13 สัญญาณร่างกายที่คุณไม่ควรละเลย แต่ต้องตระหนักว่าควรพาตัวเองไปพบแพทย์ได้แล้ว

1. เจ็บหน้าอกแบบลามไปที่แขนหรือขากรรไกร

Dr. Robert Milanes อธิบายว่า อาการเจ็บหน้าอกที่แผ่ลามไปที่แขนหรือขากรรไกรไม่เหมือนการปวดเมื่อยจากการเคลื่อนไหวร่างกาย แต่เป็นสัญญาณของอาการหัวใจวาย! ดังนั้น หากคุณเจ็บหน้าอกแบบนี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะผู้ที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปหรือมีความดันโลหิตสูง ไขมันสูง เบาหวาน หรือมีประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจ

2. ตาแดงและปวด

เป็นเรื่องปกติหากคุณอดนอน เครียด หรือเป็นภูมิแพ้อากาศ แล้วดวงตาของคุณจะกลายเป็นสีแดงหรือแห้งเล็กน้อย แต่เมื่อไรก็ตามตาข้างใดข้างหนึ่งเปลี่ยนเป็นสีแดงและเจ็บ (หรือมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย) อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกโรคต้อหินเฉียบพลัน (Acute angle-closure glaucoma) ที่เกิดจากความดันสะสมในดวงตา และสามารถทำให้ตาบอดได้หากไม่ได้รับการรักษา ควรรีบปรึกษาแพทย์นะคะ

3. ปวดหัวกะทันหัน

อาการปวดหัวส่วนใหญ่ของคนเรามักเกิดขึ้นทีละน้อยค่ะ ดังนั้น หากคุณปวดฉับพลัน ‘ปวดหัวแบบสายฟ้าฟาด’ (thunderclap headache) และปวดแบบไม่รู้สาเหตุ ให้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะ ‘JB Kirby’ พยาบาลเวชปฏิบัติ บอกว่านี่เป็นสัญญาณของการตกเลือดในสมอง และเสี่ยงต่อการที่เลือดนั้นจะเริ่มทำลายเซลล์สมองของคุณ!

4. จู่ๆ ก็ปวดน่องหรือเป็นตะคริว

การปวดน่องและเป็นตะคริวเป็นเรื่องปกติของคนที่ออกกำลังกายหนักๆ หรือคนนั่งอยู่กับที่นานๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถค่ะ แต่ถ้าจู่ๆ ก็ปวด! อาจเป็นสัญญาณอันตราย โดยเฉพาะหากคุณมีประวัติโรคหัวใจและหลอดเลือด แล้วเป็นตะคริวที่น่องพร้อมๆ กับมีอาการบวมหรือสีผิวบริเวณนั้นเปลี่ยนไป ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีลิ่มเลือดอุดตันที่ขา เพราะลิ่มเลือดเหล่านั้นสามารถถูกขับไปที่ปอดจนเกิดเส้นเลือดอุดตันที่ปอดซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้นะคะ

5. กลืนอะไรก็ลำบาก

อาการ ‘กลืนลำบาก’ เป็นสัญญาณที่พบบ่อยที่สุดของโรคมะเร็งหลอดอาหารค่ะ โดย Dr. Kyle Varner ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์ บอกว่าการกลืนอย่างลำบากและมีอาการเจ็บขณะกลืนเป็นอาการที่ควรได้รับการตรวจทันที เพราะหากไม่ได้รับการเฝ้าระวังและดูแลรักษามันจะลุกลามไปสู่โรคมะเร็งที่ไม่สามารถรักษาได้

6. นอนกรน

การนอนกรนเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับคนที่เป็นหวัดหรือภูมิแพ้ค่ะ แต่การกรนเรื้อรังอาจบอกถึงปัญหาร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ หรือการบ่งชี้ว่าต่อมทอนซิลของคุณโตผิดปกติ ดังนั้น ปรึกษาแพทย์ดีที่สุดจ้า

7. ท้องผูก

การรู้สึกว่ามีอาการท้องผูกเป็นระยะ ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ แต่ถ้ามันนานเกินไปคุณต้องปรึกษาแพทย์เพราะมันอาจหมายถึงกำลังมีการอุดตันของลำไส้ก็ได้ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นนานๆ อาจทำให้ลำไส้ฉีกขาด หรือเกิดการติดเชื้อนะคะ

8. ร่างกายหรือใบหน้าด้านใดด้านหนึ่งอ่อนแรง

หากรู้สึกร่างกายหรือใบหน้าด้านใดด้านหนึ่งอ่อนแรง ใบหน้าเบี้ยว และพูดไม่ชัด ลิ้นแข็ง เดาได้เลยค่ะว่าคุณอาจกำลังมีอาการโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) หรือภาวะสมองขาดเลือดชั่วคราว (Transient ischemic attack) ดังนั้น ต้องไปห้องฉุกเฉินโดยเร็วเพื่อรับยา ‘TPA’ ซึ่งเป็นยาที่ต้องได้รับเข้าสู่ร่างกายภายใน 4 ชั่วโมงครึ่ง!

9. การมองเห็นเปลี่ยนแปลงฉับพลัน

หากรู้สึกว่าความสามารถในการมองเห็นของตัวเองเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน เช่น เห็นไม่ชัด เห็นภาพซ้อน เจ็บตาข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง หรือสูญเสียการมองเห็นเลย ต้องพบแพทย์ค่ะ เพราะต่อให้มีความเป็นไปได้ว่าค่าสายตาของคุณเปลี่ยนไปตามปกติ แต่มันก็อาจเป็นต้นเหตุของ อาการความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง หรือโรคหลอดเลือดสมองได้

10. ‘ไฝ’ เปลี่ยนไป

โดยปกติ ‘ไฝ’ มักไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเราค่ะ แต่คุณก็ควรหมั่นสังเกตมันให้ดี เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงของสี พื้นผิว รูปร่าง หรือขนาด อาจเป้นสัญญาณของการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้

11. เต้านมไม่เหมือนเดิม

เรื่องสัญญาณของก้อนเนื้อในเต้านมน่าจะเป็นสิ่งที่เราทราบกันดีอยู่แล้วค่ะว่าหากพบแล้วต้องไปพบแพทย์ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่ต้องระวังเช่นกัน โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของหัวนมหรือฐานหัวนม (areola) โดยหากหัวนมหรือฐานเกิดการหดตัวเข้าด้านใน มีการเปลี่ยนสี หรือพื้นผิวบวม ต้องรีบให้แพทย์ตรวจอย่างละเอียดค่ะ

12. ฉี่เป็นเลือด

อาการ ‘ฉี่เป็นเลือด’ เป็นสัญญาณอันตรายที่บอกว่ามีความเป็นไปได้ที่คุณจะเป็น ‘มะเร็งไต’ หรือ ‘มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ’ ค่ะ โดยเฉพาะหากคุณมีอาการคลื่นไส้และปวดหลังร่วมด้วย บอกได้เลยว่าต้องพบแพทย์ด่วน

13. น้ำหนักลงอย่างรวดเร็วแบบไม่มีสาเหตุ

หากคุณไม่ได้กำลังไดเอท แต่น้ำหนักตัวกลับลดฮวบฮาบ ขอเตือนให้นัดพบแพทย์เลยค่ะ เพราะนี่เป็นสัญญาณของความไม่สมดุลของฮอร์โมน ไปจนถึงโรคมะเร็ง!

 

ไม่มีใครรู้จักร่างกายเราดีกว่าตัวเราเองหรอกนะคะ ดังนั้น หมั่นสังเกตและใส่ใจกับอาการและสัญญาณต่างๆ ที่ร่างกายกำลังบอกคุณสักนิด เพื่อจะได้มีสุขภาพที่ดีอยู่กับเราไปนานๆ ‘Talk to your body’ กันบ้างน้า

 

ที่มา: www.thisisinsider.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว

รวบ! ‘เกมส์โซว็อท’ ช่างสักขาหื่น ทำอนาจาร ด.ญ. 13 ปี จนต้องตัดมดลูก

หนีไม่รอด! ตำรวจบุกรวบ ‘เกมส์โซว็อท’ หนุ่มช่างสักขาหื่น หลังทำอนาจารลูกค้า ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า