บันทึกการเดินทาง พช.สัมพันธ์สัญจร สมุทรสาคร – ราชบุรี ส่องดูวิถีและของดีประจำถิ่น

ความสุขจากการท่องเที่ยว นอกเหนือไปจากการพักผ่อนหย่อนใจแล้ว สำหรับนักเดินทางหลายคน คุณค่าที่ต้องไปสัมผัสด้วยตนเองก็คือ การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากทุกอย่างรอบตัวตลอดช่วงระยะเวลาที่อยู่ในการท่องเที่ยวเดินทางนั้น โดยเฉพาะการสัมผัสวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ รวมถึงศิลปะวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษ์เฉพาะตัว  การได้เรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้จะนำมาซึ่งประสบการณ์อันล้ำค่า เฉกเช่นเดียวกันกับที่คณะเดินทาง พช.สัมพันธ์สัญจร สมุทรสาคร – ราชบุรี จะได้สัมผัส ผ่านการเดินทางเยี่ยมชมชุมชนทั้งหมด 3 แห่งด้วยกัน ซึ่งแต่ละชุมชนนั้น ล้วนเป็นชุมชนโอทอปนวัตวิถีที่มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป โดยต่างก็มี “ของดี” ประจำถิ่นที่หาไม่ได้จากที่อื่น

ครั้งนี้จะขอนำทุกคนไปเยี่ยมชมของดีประจำถิ่นผ่านบันทึกการเดินทางในทริป “พช.สัมพันธ์สัญจร สมุทรสาคร – ราชบุรี” ภายใต้การนำของ นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2562 โดยจะเดินทางไปยังชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี 3 ชุมชน ใน 2 จังหวัด ได้แก่ บ้านดอนไก่ดี บ้านสระโบสถ์ และบ้านท่ามะขาม

เริ่มต้นการเดินทางวันแรกด้วยการไปเยือน “บ้านดอนไก่ดี” ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยหมู่บ้านนี้มีชื่อเสียงเลื่องลือในเรื่องการทำ “เครื่องเบญจรงค์” ซึ่งจุดเริ่มต้นของชาวชุมชนบ้านดอนไก่ดีมาจากการประกอบอาชีพในอดีต เมื่อกว่า 37 ปีก่อน (พ.ศ. 2525) โดยในเวลานั้น ชาวชุมชนส่วนใหญ่ทำอาชีพรับจ้างอยู่ในโรงชามไก่ ทำให้พวกเขามีภูมิความรู้และทักษะการผลิตเครื่องลายครามเป็นอย่างดี  ต่อมาภายหลังโรงงานปิดกิจการลง ชาวชุมชนที่ว่างงานจึงรวมกลุ่มกันผลิตถ้วยชามลายครามและพัฒนารูปแบบอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นเครื่องเบญจรงค์มาจนถึงทุกวันนี้

เครื่องเบญจรงค์ที่บ้านดอนไก่ดีจึงมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์โดดเด่น ลวดลายบนเครื่องเบญจรงค์ได้นำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นไทยได้อย่างประณีตและทรงคุณค่า ถือเป็นมรดกของชาติไทยที่น่าหวงแหนและอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป

จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2546 ผลิตภัณฑ์เครื่องเบญจรงค์บ้านดอนไก่ดีก็ได้รับรางวัลสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว  อีกทั้งยังได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นทางด้านการท่องเที่ยว เมื่อปี พ.ศ. 2550 และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่การันตีถึงคุณภาพของเครื่องเบญจรงค์และหมู่บ้านดอนไก่ดีแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

ชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีที่คณะเดินทาง “พช.สัมพันธ์สัญจร สมุทรสาคร – ราชบุรี” ได้มีโอกาสไปเยือนอีกแห่ง ก็คือ “หมู่บ้านสระโบสถ์” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี วิถีชีวิตของคนที่นี่สามารถสัมผัสได้จาก “กาดวิถีชุมชน” ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน ตั้งอยู่ภายในวัดโขลงสุวรรณคีรี  ที่แห่งนี้อบอวลไปด้วยกลิ่นอายวิถีชีวิตชุมชน “ไทยวน” พรั่งพร้อมไปด้วยอาหารหวาน อาหารคาว ผักสดและผลไม้จากร้านค้าภายในตลาดจำนวน 87 ซุ้ม มีทั้งอาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานและอาหารสดที่สามารถนำกลับไปปรุงที่บ้านได้

“กาดวิถีชุมชน”ยังมีน้ำผลไม้และน้ำสมุนไพรจำหน่ายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและยังมีของใช้ของฝาก ผลิตภัณฑ์ชุมชนต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากไม้ต่างๆ ผลิตภัณฑ์จักสาน เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย นอกจากนี้ยังมีศิลปะพื้นบ้านไทยวน ซุ้มถ่ายภาพ มีชุดไทยวนให้นักท่องเที่ยวสวมใส่เดินเที่ยวตลาดอีกด้วย

ปิดท้ายทริป พช.สัมพันธ์สัญจร สมุทรสาคร – ราชบุรี ที่ “หมู่บ้านท่ามะขาม” ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคือ “โอ๊ะป่อย” ซึ่งเป็นตลาดริมธาร เสน่ห์ของที่นี่คือ “การใส่บาตรพระล่องแพ” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประจำถิ่นหรือวิถีริมน้ำภาชี คำว่า โอ๊ะป่อย เป็นภาษากะเหรี่ยง ซึ่งแปลว่า ผ่อนคลายหรือพักผ่อน จึงถือได้ว่าคอนเซปต์สำคัญของตลาดนี้ก็คือการเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในเชิงธรรมชาตินั่นเอง

ภายในตลาดโอ๊ะป่อยมีสินค้าน่าสนใจหลายอย่าง โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นอย่าง ข้าวแดกงา ก๋วยเตี๋ยวม่อนไข่ บ้าบิ่นมะพร้าว ที่หาทานได้ยาก รวมถึงสินค้า OTOP ของท้องถิ่นอีกมากมาย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่สืบสานวัฒนธรรมของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ชุมชนเหล่านี้เป็นตัวอย่างความสำเร็จของโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ที่เกิดจากการทำงานหนักของกรมพัฒนาชุมชน สิ่งที่ชาวบ้านได้รับคือการพัฒนาตนเอง การมีอาชีพและมีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สำหรับใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า จัดได้ว่าชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีทั้ง 3 แห่งนี้ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า