เมื่อมีคนป่วย…คนจีนนิยมต้นน้ำส้มสายชูในบ้าน

น้ำส้มสายชูถือเป็นเครื่องปรุงหลักคู่ครัวของชาวเอเชียในหลาย ๆ บ้าน นอกจากใช้ปรุงรสแล้วมันยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างก็คือสามารถช่วยฆ่าเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ในช่วงปี พ.ศ.2546 ที่ประเทศจีนเกิดการระบาดของโรคปอดอักเสบ ทำให้ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้งต่างก็รีบไปหาซื้อน้ำส้มสายชูมาตุนเอาไว้กันอย่างมากมาย เนื่องจากไอน้ำจากการต้มน้ำส้มสายชูนั้นสามารถช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ได้นั่นเอง

แต่จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกตีพิมพ์ลงในวารสารควบคุมการติดเชื้อและระบาดของโรงพยาบาล ระบุเอาไว้ว่า กรดอะซิติกซึ่เป็นส่วนประกอบของน้ำส้มสายชูนั้นสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ แต่ต้องเป็นการสัมผัสโดยตรงเท่านั้น นอกจากนั้นแล้วมันยังสามารถกำจัดเชื้อ Staphylococcus aureus ซึ่งเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยหลายประเภทตั้งแต่ปัญหาผิวเล็กน้อยไปจนถึงโรคที่คุกคามชีวิต และเชื้อ Escherichia coli ซึ่งปกติอาศัยอยู่ในลำไส้ เจ้าเชื้อสายพันธุ์นี้สามารถทำให้เกิดอาการท้องเสีย ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและแม้กระทั่งก่อให้เกิดเป็นโรคมะเร็งได้ด้วย

ตามการศึกษาในปี พ.ศ.2553 ตีพิมพ์ในวารสาร PLoS ONE น้ำส้มสายชูมอลต์ 10% สามารถยับยั้งไข้หวัดใหญ่ได้ เช่นเดียวกับสารฟอกขาว 1% และผงซักฟอก 0.1% ซึ่งนักวิจัยพบว่ามันคือวิธีการที่เหมาะสมในการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวที่ปนเปื้อนไปด้วยไวรัส

จากการศึกษาในปี พ.ศ.2557 ที่ถูกตีพิมพ์ในสารสาร mBio เปิดเผยว่าน้ำส้มสายชูสามารถฆ่าเชื้อ Mycobacterium tuberculosis ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดวัณโรค (TB) ในมนุษย์ได้ โดยนักวิจัยได้ระบุเอาไว้ด้วยว่าเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพ เมื่อสัมผัสกับกรดอะซิติก 6% มันจะตายหลังจากผ่านไป 30 นาที

ความน่าสนใจอีกอย่างของน้ำส้มสายชูก็คือ มันถูกใช้เป็นยาฆ่าเชื้อในตะวันตกเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดโรคระบาดในวัว เมื่อปี พ.ศ.2288 ณ ประเทศฝรั่งเศส ตอนนั้นทางการแพทย์แนะนำให้ใช้ไม้สนในการรมควันวัว

แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีการศึกษาทางวิทยศาสตร์ใด ๆ ที่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่า ไอน้ำจากน้ำส้มสายชูนั้นสามารถกำจัดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ ทาง Mark Lundquist แพทย์จากโรงพยาบาแห่หนึ่ง ได้เขียนเอาไว้ในเว็บไซต์ Quora ว่า การต้มน้ำส้มสายชูนั้นจะทำให้บ้านมีกลิ่น นอกจากนั้นกรดอะซิติกที่มีความเข้มข้นพอที่จะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้นั้นกลับเป็นพิษต่อมนุษย์ นอกจากนั้นการต้มน้ำส้มสายชูยังไม่สามารถต้มบนเตาตั้งพื้นได้อีกด้วย แล้วโดยพื้นฐานแล้วอนุภาคที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ยังไม่ได้อยู่ในอากาศอีกด้วย

ความจริงก็คือไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่นั้นอยู่ในละอองความชื้นจากสารคัดหลั่งที่โพรงจมูกนั่นเอง เมื่อผู้ที่กำลังเป็นไข้หวัดใหญ่เกิดไอหรือจาม ละอองเหล่านั้นอาจจะไปกระทบโดนกับผู้ที่สุขภาพแข็งแรงดีอยู่ก็เป็นได้ หรือไม่อย่างนั้นละอองแหล่านั้นก็อาจจะตกลงพื้นผิวที่คนอื่น ๆ อาจมาสัมผัสได้ เมื่อบุคคลนั้นสัมผัสกับพื้นผิวที่มีสารคัดหลั่งเหล่านี้อยู่ แล้วเอามือไปจับหน้าตัวเอง ก็สามารถทำให้ติดเชื้อได้ นี่คือวิธีการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่แท้จริง ดังนั้นนอากาศจึงไม่ได้มีเชื้อโรคจึงไม่ได้อยู่ในอากาศ นั่นจึงทำให้ไม่จำเป็นต้อฆ่าเชื้อโรคในอากาศ เพราะอากาศไม่ได้ติดเชื้อโรคอะไรเลย

ส่วนด้าน Amanda Sims บรรณาธิการได้บอกเอาไว้ว่า ไอน้ำจากนำส้มสายชูนั้นสามารถช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในครัวได้ ซึ่งเธอเคยได้ทดลองทำด้วยตัวเองมาแล้ว โดยเธอเล่าให้ฟังว่า “หลังจากที่ฉันทำซุปรวมไปถึงทอดไส้กรอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว มันทำให้ห้องครัวมีกลิ่นที่แย่มาก ๆ ดังนั้นฉันจึงต้มน้ำส้มสายชูเอาไว้จนเดือด ซึ่งมันทำให้อากาศในอพาร์ทเม้นท์ไม่มีกลิ่นของการทำอาหารหลงเหลืออยู่อีกเลย”

ขอบคุณข้อมูลจาก : NextShark 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า