วิจัยชี้ ‘ดื่มไวน์’ อาจเสี่ยงมะเร็ง! เช่นเดียวกับการสูบบุหรี่

‘คอไวน์’ ต้องรู้เลยค่ะ เพราะมีการศึกษาล่าสุดพบว่า ‘การดื่มไวน์ขนาดปกติ 1 ขวด เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ 10 มวน’! แน่นอนว่านั่นทำให้สิ่งที่เรารับรู้กันมาหลายปีแล้วว่าการดื่มไวน์แดงอาจเป็นผลดีต่อสุขภาพอาจไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะผลวิจัยใหม่นี้กำลังจะบอกว่าการดื่มไวน์มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ค่ะ

การศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ใน BMC Public Health ได้กล่าวถึง Topic ‘มะเร็งและแอลกอฮอล์’ ไว้ว่า ขณะที่ความเสี่ยงของโรคมะเร็งที่เกิดจากการสูบบุหรี่เป็นที่รู้จักกันดี แต่มะเร็งที่เกิดจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลับไม่ถูกกล่าวถึงมากนัก ทั้งที่ในความเป็นจริงหลายคนอาจไม่รู้ว่าแอลกอฮอล์นั้นมีความเชื่อมโยงกับการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด โดยความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งจากขวดชาร์ดอนเนย์ (chardonnay) หรือ Chianti ไม่เพียงเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่เท่านั้น แต่ความเสี่ยงดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นแตกต่างกันไปตามเพศด้วย

จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า การดื่มไวน์หนึ่งขวดต่อสัปดาห์เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งในผู้ชายที่ไม่สูบบุหรี่ร้อยละ 1.0 และผู้หญิงที่ไม่สูบบุหรี่ร้อยละ 1.4 ซึ่งไวน์หนึ่งขวดเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ 5 มวนต่อสัปดาห์ในเพศชาย และ 10 มวนต่อสัปดาห์ในเพศหญิง โดยความเสี่ยงโรคมะเร็งจากการดื่มแอลกอฮอล์ในผู้ชายส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร ส่วนในผู้หญิงที่ไม่สูบบุหรี่นั้นมีความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8

ทั้งนี้ ดร.เธเรซา ไฮด์ส (Dr. Theresa Hydes) ผู้เขียนหลักของการศึกษา เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือต้องการแจ้งให้ประชาชนทราบถึงความเสี่ยงของโรคมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ โดยการประเมินที่นำเอาบุหรี่มาเป็นตัวเปรียบเทียบกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เนื่องจากเห็นว่าการสื่อสารเรื่องความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งในผู้สูบบุหรี่เป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการเปรียบเทียบให้ประชาชนเห็นภาพความเสี่ยงของมะเร็งที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่ายขึ้น

แน่นอนว่าทีมวิจัยไม่ได้บอกให้คุณตัดการดื่มไวน์ออกจากชีวิต เพราะยังมีความเสี่ยงอื่นอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษานี้โดยเฉพาะ เช่น ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคระบบทางเดินหายใจ ที่มีการศึกษาจำนวนมากระบุว่าการดื่มไวน์แดงสัก 1 แก้วเป็นครั้งคราวอาจดีต่อสุขภาพ อย่างเช่นสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาที่บอกว่าไวน์แดงอาจเพิ่ม HDL หรือคอเลสเตอรอลที่ดีของคุณซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพหัวใจ

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยก็ไม่แนะนำให้คุณพึ่งพาการดื่มไวน์เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพโดยเฉพาะหรอกนะคะ เพราะแม้การศึกษานี้ไม่ได้บอกว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่ ‘พอเหมาะ’ จะส่งผลเสี่ยงเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ด้วย ทำให้คอไวน์อย่างคุณอาจจะยังพอเพลิดเพลินและดื่มด่ำกับไวน์สักแก้วยามค่ำคืนได้อยู่บ้างค่ะ… ‘อาจจะ’ นะคะ


ที่มา: www.askmen.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า