‘ส้นเท้าแตก’ แก้ได้!

เคยไหมคะ? จะสวมใส่เสื้อผ้าแต่ละที หรือล้มตัวลงนอนแต่ละครั้ง มักได้ยินเสียงแกรกกรากจากการที่เท้าสัมผัสกับเนื้อผ้าทุกครั้งไป และต้นเหตุไม่ได้มาจากสิ่งเร้นลับที่ไหน แต่เป็นเพราะ ‘ส้นเท้าแตก’ แห้งกร้านนี่แหละที่สร้างความ ‘รำคาญ’ ให้ชีวิตเสียเหลือเกิน… โอ๋ๆ นะคะ ไบรท์ออนไลน์มีวิธีแก้ไขปัญหานี้มาฝากค่ะ

Step 1

ขัดเท้าสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อขจัดผิวที่แห้งและหยาบกร้านออกจากส้นเท้า โดยมหาวิทยาลัย Northwestern Health Sciences ได้แนะนำตัวช่วยการขัดอย่างหินภูเขาไฟเปียก หรือกระดาษทรายละเอียดสักแผ่น นอกจากนี้ยังอาจใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวเท้าโดยเฉพาะก็ได้ อ้อ… ระหว่างหรือหลังอาบน้ำลองแช่เท้าในน้ำอุ่นสักประมาณ 10 นาที แล้วขัดส้นเท้าเบาๆ สิคะ

Step 2

หลังขัดเท้าให้ใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ดเท้าจนแห้งสนิท ตามด้วยการปิโตรเลียมเจล หรือโลชั่นเนื้อข้นหนักทาเท้าก่อนนอน แล้วอย่าลืมสวมถุงเท้าด้วยเพื่อช่วยทำให้เท้านุ่มขณะที่นอนหลับค่ะ

Step 3

ทำตาม Step 1 และ 2 ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ารอยแตกที่เท้าจะหายเป็นปกติ ร่วมกับการใช้โลชั่นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผิวบริเวณส้นเท้าเนียนและอ่อนนุ่มขึ้น ป้องกันส้นเท้ากลับมาแตกอีก

หากส้นเท้าของคุณมีปัญหารอยแตกลึกจนสร้างความเจ็บปวด ต้องระวังและปรึกษาแพทย์นะคะเพราะในกรณีรุนแรงอาจเกิดการติดเชื้อได้ ยิ่งในคนที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคเบาหวานด้วยห้ามนิ่งนอนใจค่ะ… พบคุณหมอก่อนปลอดภัยที่สุดนะคะ

 


ที่มา: www.livestrong.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก




แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ