‘น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์’ กินมากไป…อาจให้โทษ

เราทราบกันดีอยู่แล้วค่ะว่า ‘น้ำมันมะกอก’ นั้นมีคุณค่าทั้งในแง่ของโภชนาการ ความสวยความงาม ตลอดจนประโยชน์ด้านสุขภาพอื่นๆ ซึ่งแน่นอน…งานวิจัยหลายชิ้นระบุว่าโดยทั่วไปน้ำมันมะกอกไม่ได้สร้างผลข้างเคียงเชิงลบ แต่รู้ไหมคะ ‘น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์’ มี Side Effects บางอย่างกับร่างกายได้นะ

โดย ‘The New York Times Health Guide’ เปิดเผยว่า ไขมันจากน้ำมันมะกอกทั้งแบบปกติ หรือน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ทั้ง Virgin Olive Oil และ Extra virgin นั้นประกอบไปด้วยปริมาณแคลอรีของคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีนมากกว่าปกติถึง 2 เท่า ดังนั้น การบริโภคมากเกินจึงเสี่ยงต่อการที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจและมะเร็งบางประเภทได้ ปริมาณแคลอรีที่สูงนี้เองที่เป็นคำตอบว่าการจะใช้น้ำมันมะกอกให้เกิดประโยชน์แง่บวกต่อสุขภาพมากที่สุดคือ ใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ

ทั้งนี้ ไขมันส่วนใหญ่ในน้ำมันมะกอกเป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งดีต่อสุขภาพมากกว่าไขมันอิ่มตัวในผลิตภัณฑ์จากสัตว์อย่างเนย โดยจากข้อมูลของ Academy of Nutrition and Dietetics พบว่า ไขมันไม่อิ่มตัวดังกล่าวสามารถช่วยลดระดับลิโพโปรตีนความหนาแน่นต่ำ (LDL) หรือคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในเลือดได้ ทั้งยังเพิ่มระดับลิโพโปรตีนความหนาแน่นสูง (HDL) หรือคอเลสเตอรอลชนิดดี ที่อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้น้ำมันมะกอกจะเพียบด้วยประโยชน์ดังกล่าว แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention) ก็ยังคงแนะนำให้จำกัดไขมันไว้ที่ 20-35 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีทั้งหมด

 

ดังนั้น หากต้องการปรุงอาหารด้วยน้ำมันมะกอกในครั้งหน้า ใช้แค่เพียง 1 ช้อนชาก็พอนะคะ

 


ที่มา: www.livestrong.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก




แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ