แน่นอนค่ะว่า ‘การนอนหลับ’ ของลูกน้อยนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนให้ความสำคัญ และเกิดคำถามเสมอว่า เจ้าตัวเล็กนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอไหม? ลูกควรนอนกลางวันหรือเปล่า? ถ้าไม่งีบช่วงกลางวันจะทำให้คุณภาพของการนอนในเวลาอื่นถดถอยมั้ย? หยุด! ตั้งคำถามสักครู่ แล้วตามมาดูคำตอบเรื่องการงีบหลับในเวลากลางวันของเจ้าตัวเล็กวัยหัดเดินกันค่ะ

พ่อแม่ทั่วโลกที่มีลูกน้อยอยู่ในช่วงวัย ‘หัดเดิน’ มักคุ้นเคยกับแนวคิดที่ว่า… ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้เจ้าตัวเล็กได้งีบสัก 1-2 ชั่วโมงในช่วงบ่าย เพราะบางครั้งลูกวัยนี้ก็ตื่นบ่อยเหลือเกินในเวลากลางคืน ถ้าไม่ได้งีบนะ…ลูกฉันนอนไม่พอแน่ๆ

เก็บแนวคิดเดิมๆ ใส่หีบแล้วล็อกกุญแจไปเลยค่ะ! เพราะอาจถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องทิ้ง ‘กิจกรรม’ การนอนแบบนี้ เนื่องจากมีการศึกษาในต่างประเทศพบว่า เด็กวัยหัดเดินที่อายุเกิน 2 ขวบ มักได้รับผลกระทบจากคุณภาพการนอนหลับที่แย่ลงเมื่อพวกเขาโตขึ้น ถ้าพวกเขา ‘นอนหลับระหว่างวัน’ ตอนอายุน้อยกว่า

โดยการวิจัยครั้งนี้ประสบความสำเร็จในการค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างการงีบหลับกับพฤติกรรมสุขภาพและสุขภาพโดยรวมของเด็ก ซึ่งนักวิจัยได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากกรณีศึกษา 26 เรื่อง ในการสังเกตการงีบหลับในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จนได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจว่า มีการเชื่อมโยงซึ่งแสดงว่าการงีบหลับระหว่างวันอาจทำให้คุณภาพการนอนหลับของเด็กๆ แย่ลงหลังจากอายุ 2 ขวบ โดยอาจส่งผลให้เด็กเกิดปัญหาด้านพฤติกรรมและสุขภาพในระยะยาว รวมถึงพัฒนาการล่าช้า และโรคอ้วนในเด็กด้วย

ทั้งนี้ ‘ศาสตราจารย์ Karen Thorpe’ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งรัฐควีนส์แลนด์ แนะนำว่า พ่อแม่ไม่ควรทึกทักเอาเองว่าการนอนหลับกลางวันและกลางคืนของลูกนั้นเหมือนกัน แล้วให้ลูกงีบกลางวันเพื่อหวังว่าเขาจะได้รับการนอนหลับพักผ่อนที่เพิ่มขึ้น เพราะมันไม่ใช่แบบนั้น ความจริงคือ พ้อยท์สำคัญของการพักผ่อนด้วยการนอนหลักคือการที่ลูกรักได้นอนหลับในเวลากลางคืน และการงีบหลับกลางวันกลับยิ่งเป็นการรบกวนเวลานอนจริงในตอนกลางคืนของเขา

อย่างไรก็ตาม เป็นการวิจัยที่เพิ่งถูกเผยแพร่นะคะ ซึ่งแน่นอนว่าคงยังไม่สามารถนำมาใช้กับการปรับการใช้ชีวิตของเด็กไทยได้ ในเมื่อโรงเรียนอนุบาลแทบทุกแห่งยังคงมีการให้เด็ก ‘นอนกลางวัน’ อยู่ คงต้องรอติดตามต่อไปว่าผลวิจัยนี้จะถูกนำไปอ้างอิงให้เกิดการใช้งานจริงได้แค่ไหนค่ะ

ที่แน่ๆ หากเจ้าตัวเล็กของคุณไม่ยอมนอนกลางวัน…ก็อย่าฝืนใจเขานะคะ ปล่อยให้ลูกได้ใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เขาสนใจ เพื่อสร้างการเรียนรู้ตามศักยภาพของเขาในระหว่างวันดีกว่าค่ะ


ที่มา: www.mirror.co.uk


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า