ในฤดูร้อนที่ตัวเลขอุณหภูมิพุ่งสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสแบบนี้ นอกจากสุขภาพร่างกายที่ต้องดูแลกันเป็นอย่างดีแล้ว ‘สุขภาพผิวและเส้นผม’ ก็สำคัญ และต้องการการดูแลไม่ให้เจ็บป่วยจากการถูกแสงแดดทำร้ายเช่นกันค่ะ ไบรท์ออนไลน์จึงมีวิธีปกป้องและเยียวยา ‘ผิวกับผม’ จากผู้เชี่ยวชาญมาฝากจ้า

เคล็ดลับบำรุงผิว

By ‘Gunjan Jain’ National Educational Manager ของ Cheryl Cosmeceuticals

 

‘น้ำ’ คือกุญแจสำคัญ

ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้ เพราะน้ำจะให้ความชุ่มชื้นกับร่างกายและผิว ทั้งยังช่วยล้างสารพิษออกไปทำให้ผิวเปล่งปลั่งด้วย และหากเป็นไปได้ควรพกมอยส์เจอร์ไรเซอร์และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจำพวกน้ำผักผลไม้แบบโฮมเมดไว้ในกระเป๋า วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้คุณได้บำรุงดูแลกักเก็บความชุ่มชื้นแก่ผิวและร่างกายตลอดทั้งวันไงล่ะ

ครีมกันแดดต้องมี

อย่าออกนอกบ้านโดยไม่ทาครีมกันแดดเด็ดขาด ดังนั้นเลือกครีมกันแดดดีๆ เหมาะกับสภาพผิวรวมถึงมีค่า SPF ที่ถูกต้อง ทาผิวให้ทั่วในปริมาณที่เหมาะสมก่อนออกไปสัมผัสแสงแดดอย่างน้อย 15-20 นาที และหากรู้ว่าต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานอย่าลืม ‘พก’ ครีมกันแดดติดตัวไปทาซ้ำระหว่างวันด้วย อ้อ… ต่อให้อยู่ในบ้านก็ต้องทาทุกวันนะคะ เพราะแสงแดดสามารถเข้ามาทักทายผิวเราถึงในบ้านได้เช่นกัน

ทรีทเม้นต์บ้าง

ร้อนๆ แบบนี้อาจต้องมีการ ‘เปย์’ เพื่อการดูแลผิวขั้นแอดวานซ์กันบ้าง ผ่านการ ‘ทรีทเม้นต์’ สักเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งจะช่วยบำรุงและลดความแห้งกร้านของผิว ต่อต้านความหมองคล้ำ ทั้งยังช่วยให้ผิวมีแรงพลังต่อสู้กับความร้อนในฤดูร้อนหฤโหดนี้ได้ด้วยค่ะ

การขัดผิวก็จำเป็น

บางคนคิดว่าการขัดผิวเป็นการรบกวนผิวมากเกินไป แต่รู้ไหมคะว่ามันก็ ‘จำเป็น’ เพราะการขัดผิวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป (หากไม่กำจัดออกไปเซลล์เหล่านี้จะทำลายผิวของเราได้) และทำให้สีผิวสม่ำเสมอ ดังนั้น อย่าละเลยการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอและขัดผิวหน้าเป็นครั้งคราวสักสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อขจัดเหงื่อ คราบน้ำมัน และเติมความสดชื่นให้ผิวในช่วงฤดูร้อนนี้นะคะ

 

เคล็ดลับการดูแลเส้นผม

By ‘Melroy Dickson’ ผู้จัดการทั่วไป ของ MATRIX India

 

งดไดร์-หนีบผม 

มีแนวโน้มแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าสภาพอากาศร้อนๆ แบบนี้จะทำให้ผมของคุณมีเหงื่อออก และความชื้นจากเหงื่อนี่แหละค่ะจะทำให้ผมของคุณ ‘หยิก’ ดังนั้น การหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมร้อนๆอย่างไดร์ เป่าผม เครื่องหนีบผมตรง หรือจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนๆ คือสิ่งที่คุณต้องทำ แล้วเปลี่ยนมากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมเบสิกง่ายๆ อย่างเจล แว็กซ์ หรือสเปรย์ จะดีกว่าค่ะ

มอบความชุ่มชื้นให้ผมเสมอ

อย่างที่บอกค่ะว่าช่วงฤดูร้อนเส้นผมของเราจะแห้งและหยิกมาก การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมมีส่วนผสมให้ความชุ่มชื้น ช่วยบำรุงเส้นผมที่แห้งและเปราะเป็นสิ่งสำคัญ เช่น ใช้เซรั่มสำหรับบำรุงชโลมผมทิ้งเอาไว้สัก 5-10 นาที เพื่อช่วยจัดการกับเสียงแฉ่ๆ ของผมที่มีสภาพแห้งกรอบ ทั้งยังปกป้องผมจากความชื้นและให้การบำรุงเป็นพิเศษด้วยค่ะ

อย่าละเลยครีมนวดผม

อย่างแรกที่ต้องรู้คือหน้าร้อนแบบนี้การสระผมทุกวันอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง นำไปสู่การสูญเสียความชุ่มชื้นค่ะ ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำต่อมาคือทุกครั้งที่คุณสระผมอย่าละเลยการใช้ครีมนวดผมด้วย เพราะนี่ถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างสุขภาพที่ดีให้เส้นผมค่ะ อ้อ… อย่าลืมหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่นด้วยนะคะ เพราะยิ่งเป็นการเพิ่มความร้อนและทำให้เส้นผมเสียหายค่ะ

แม้บางวิธีอาจสร้างความยุ่งยากหรือต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ก็ดีกว่าปล่อยให้ผิวและผมถูกแสงแดดร้ายๆ ทำลายแล้วต้องมาเริ่มต้นฟื้นฟูกันใหม่นะคะ เพราะแบบนั้นเสียเวลามากกว่ามากๆ ค่ะ เชื่อสิ!


ที่มา: www.thequint.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า