เกิดเป็นหญิงหนีความจริงไม่พ้นค่ะ เรื่องของ ‘ประจำเดือน’ หรือ ‘เมนส์’ นั้นเรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้หญิงเลยทีเดียว โดยในระหว่างรอบเดือนร่างกายของผู้หญิงเราจะขับเลือดและเนื้อเยื่อที่สะสมตามผนังมดลูกออกมาซึ่งมักกินเวลาประมาณ 3-7 วัน ถ้าใครมีรอบเดือนแค่ 3 วันถือว่ากุศลดีมาก เพราะคุณจะมีช่วงเวลา ‘สบายตัว’ มากกว่าคนที่เป็นเมนส์ 5 วัน 7 วันแน่นอน

และความ ‘ไม่สบายตัว’ ช่วงมีรอบเดือนนี้เองที่ทำให้สาวๆ ทั้งหลายมักตั้งคำถามว่า ‘ฉันสามารถทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง’ โดยเฉพาะ ‘ฉันว่ายน้ำได้มั้ยถ้ามีเมนส์’ มาดูคำตอบกันค่ะ

อยากว่าย…ก็ว่ายเถอะ

‘ฉันว่ายน้ำได้มั้ย? ถ้ามีเมนส์’ ตอบง่ายๆ เลยค่ะว่า ‘ได้’ ตามข้อมูลของเว็บไซต์ ‘Livestrong’ บอกไว้ว่า จริงๆ แล้ว ‘เมนส์’ ไม่ควรเป็นอุปสรรคหรือเป็นสิ่งที่หยุดคุณผู้หญิงทั้งหลายจากการทำกิจกรรมใด ๆ เลย (ผู้หญิงบางคนถึงกับมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนั้นของเดือนด้วยซ้ำ แม้ว่าออกจะยุ่งยากอยู่สักหน่อยพวกเธอก็ไม่หวั่นหรอกนะ) มักจึงค่อนข้างมีความปลอดภัยไม่ว่าคุณจะว่ายน้ำในชั้นเรียนพละศึกษา เพื่อการกีฬา การรวมกลุ่มของสโมสร หรือเพื่อความสุกส่วนตัวใดๆ ก็ตาม…ก็สามารถทำได้แน่นอนค่ะ

‘อุปกรณ์’ ต้องพร้อม

ที่บอกว่า ‘ว่ายน้ำช่วงที่มีรอบเดือนได้’ นั้น ไม่ได้หมายถึงว่าจู่ๆ คุณก็สามารถกระโดดตูมลงไปในสระด้วยการสวมผ้าอนามัยเพียงแผ่นเดียวนะคะ … อย่า! ทำแบบนั้นเชียว เพราะการใส่ผ้าอนามัยแบบแผ่นปกติลงว่ายน้ำจะทำให้กาวหลุดออก ดูดซับเลือดได้น้อยลง แถมยังจะสร้างความอับอายให้คุณด้วยหากสิ่งไม่พึงประสงค์ไหลลงสู่น้ำในสระ!

ดังนั้น คุณต้องใช้ตัวช่วยที่เหมาะสมสำหรับการว่ายน้ำในช่วงที่มีเมนส์ ใช่ค่ะ…เรากำลังพูดถึง ‘ผ้าอนามัยแบบสอด’ ซึ่งทำจากฝ้ายนุ่ม สอดเข้าไปในช่องคลอด ผ้าอนามัยจะช่วยดูดซับเลือดพร้อมๆ กับป้องกันไม่ให้ประจำเดือนของคุณไหลออกมาด้านนอกด้วยค่ะ โดยผ้าอนามัยแบบสอดนี้จะมีสายเล็กๆ ติดอยู่ที่ปลายด้านนอกซึ่งจะช่วยให้ถอดออกได้ง่าย เวลาใส่ชุดว่ายน้ำก็แค่เก็บเชือกนี้ไว้ตรงเป้าก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

อ้อ… หรือถ้าใครสนใจอยากพิจารณาและทดลองใช้ ‘ถ้วยประจำเดือน’ ที่ทำจากยางหรือซิลิโคนก็ได้นะคะ เพราะเจ้าถ้วยเล็กๆ นี้สามารถกักเก็บเลือดรอบเดือนของคุณได้นาน 6-12 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการไหลเวียนของเลือดในวันนั้นของเดือนด้วยค่ะ

เลือกผ้าอนามัยให้เหมาะกับ ‘วันมามาก’

ผ้าอนามัยแบบสอดนั้นมีหลายขนาดนะคะ แน่นอนการเลือกไซส์ที่เหมาะสมสำหรับปริมาณเลือดของรอบเดือนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ ดังนั้น หากเป็นช่วงที่เลือดออกมากคุณก็จำเป็นต้องเลือกขนาดที่ซึมซับขั้นสุด แต่ถ้าเป็นวันเบาบางก็ใช้เพียงไซส์เล็กลงมาเพื่อการดูดซับเบาๆ ก็พอ อย่าใช้ผ้าอนามัยแบบเล็กจิ๋วในวันมามากเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการรั่วไหลได้ง่ายไม่ว่าจะในสระน้ำหรือบนบกก็ตาม และเนื่องจากผ้าอนามัยแบบสอดมีแนวโน้มที่จะอิ่มตัวจากน้ำในสระด้วย ดังนั้น ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทันทีหลังว่ายน้ำเสร็จนะคะ

ระวังตะคริว!

ในช่วง ‘วันนั้นของเดือน’ สาวๆ บางคนอาจมีอาการ ‘ตะคริว’ อย่างรุนแรงบริเวณส่วนล่างของกระเพาะอาหารค่ะ ซึ่งแม้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่สำคัญตามมาแต่ก็สร้างความเจ็บปวดได้มากเชียวล่ะ และถึงจะรู้กันดีว่าการออกกำลังกายส่วนใหญ่จะช่วยบรรเทาอาการตะคริวได้ แต่ไม่ใช่กับการ ‘ว่ายน้ำ’ นะคะ เพราะการลงไปดำผุดดำว่ายเป็นเงือกน้อยในสระยามที่ร่างกายเสี่ยงจะเป็นตะคริว หรือปวดท้องรอบเดือนได้ทุกเมื่อนั้นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะเสี่ยงจะเกิดอันตรายจากการจมน้ำได้ค่ะ

แม้เว็บไซต์ ‘Livestrong’ จะบอกว่าสามารถว่ายน้ำได้ในช่วงวันนั้นของเดือน แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของสุขอนามัยและความสบายตัวของเราแล้ว ไบรท์ว่า ‘หลีกเลี่ยง’ และ ‘อดใจรอ’ จนกว่ารอบเดือนจะหมดดีกว่านะคะ ยกเว้นคุณเป็นนักกีฬาหรือมีความจำเป็นต้องลงสระจริงๆ ค่อยนำวิธีด้านบนไปปรับใช้ค่ะ


ที่มา: www.livestrong.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า