เมื่อพูดถึงโซเชียลมีเดียหลายคนคงนึกถึงความไวในการติดต่อสื่อสารรวมไปถึงการทำธุรกิจระดับโลกที่ไม่มีพรมแดนมาขวางกัน ถึงแม้โซเชียลมีเดียจะมีความรวมเร็ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ ยกตัวอย่างเช่น Twitter นั้นยังจำกัดการโพสต์ข้อความได้เพียง 280 ตัวอักษรเท่านั้น
ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียวกับเพิ่มขึ้นอย่างไปหยุดยั้ง ดังนั้นผู้ที่กำลังใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการทำธุรกิจต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องศึกษาความต้องการของผู้ใช้งานและปรับตัวให้ไว เพื่อจะได้ไม่เป็นรองคู่แข่งทางการตลาดเจ้าอื่น ๆ ซึ่งเทรนด์ในปีหน้าที่เหล่าผู้ผลิตสื่อโซเชียลมีเดียควรต้องรู้มีดังนี้
1.สังคมจะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับเหล่า CEO
ปกติแล้ว CEO ของแต่ละบริษัทมักจะไม่ค่อยเปิดเผยตัวสักเท่าไหร่ ทำให้ความใกล้ชิดระหว่าง CEO กับผู้บริโภคแบรนด์นั้น ๆ ไม่เกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจในตัวแบรนด์ขึ้นมา ดังนั้นในปี พ.ศ.2562 เหล่า CEO จะต้องหันมาใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์และเปิดเผยตัวตนให้ผู้บริโภคได้รู้สึก การทำเช่นนี้นอกจากจะช่วยทางเรื่องความเชื่อมั่นในแบรนด์ เมื่อผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นธุรกิจของแบรนด์หรือองค์กรก็จะไปได้ดีขึ้นนั่นเอง
2.ผู้สร้างแบรนด์จะพยายามสร้างเนื้อหาให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น
ปกติแล้วเวลาส้รางเนื้อหาต่าง ๆ ในสื่อโซเชียลมีเดียนั้น ผู้สร้างมักจะคาดเดาความชอบของผู้บริโภคเสียมากกว่า แต่ในปี พ.ศ.2562 ผู้สร้างแบรนด์จะต้องคำนึงถึงการสร้างและพิจารณาเนื้อหามากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นการสร้างเนื้อหาโดยเริ่มต้นจากผู้บริโภคเป็นหลักจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อ พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นด้วย
3.โฆษณาจะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงในโซเชียลมีเดียเลยคือการโฆษณา จากการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าร้อยละ 66 ของนักการตลาดจะใช้วิธีการจ่ายเงินเพื่อให้โฆษณาเข้าไปถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหม่ แต่ผลตอบรับที่ได้เกือบ 80% คือเหล่าผู้บริโภคปิดโฆษณาทิ้งเพราะรู้สึกว่าถูกรุกรานความเป็นส่วนตัว ดังนั้นในปีหน้าการจ่ายเงินเพื่อโฆษณาจะถูกปรับให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคหลัก เพื่อเน้นการสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคที่ต้องการความเชื่อมั่นจากแบรนด์นั่นเอง
4.การฟังเสียงของผู้บริโภคจะช่วยสร้างขอบเขตที่ชัดเจนของแบรนด์
หลักของการตลาดคือการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค แต่นักการตลาดส่วนใหญ่มักลืมไปว่าการฟังเสียงความต้องการของผู้บริโภคนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ดังนั้นสิ่งที่เหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรจะต้องทำในปีหน้าก็คือการออกไปฟังเสียงของเหล่าผู้บริโภคแบรนด์ของคุณโดยตรง เพื่อรับฟังว่าพวกเขาต้องการอะไร หลังจากนั้นรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มา แล้วนำมาใช้สร้างแคมเปญทางการตลาดตามที่ได้รับฟังจากผู้บริโภคมา การทำแบบนี้จะทำให้แบรนด์ของคุณนั้นเหนือกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน
5.Instagram Stories จะช่วยทำให้แบรนด์ดีขึ้น
อย่างที่ทราบกันดีว่าผู้บิรโภคมักไม่ค่อยชอบอะไรที่ยืดยาวนัก ดังนั้นเนื้อหาที่ใช้เวลาอันสั้นนั้นถือว่ามีคุณค่าต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก ซึ่ง Instagram สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างชัดเจน นอกจากนั้น Instagram Stories ยังสามารถช่วยให้คุณสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ แบบไม่ต้องเสียเงินในการแชร์ แถมยังเพิ่มผู้ติดตามแบรนด์ได้อีกทางด้วย
6.Chatbots ทำให้ติดต่อและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
คนส่วนใหญ่มักจะใช้ Facebook และ Twitter ในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ ในโลกโซเชียลมีเดีย แต่รู้หรือไม่ว่าทางธุรกิจนั้นการใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้จะทำให้คุณพลาดการติดต่อสื่อสารกัยผู้บริโภคได้มาก
แต่ในปี พ.ศ.2562 Chatbots จะทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยคุณสามารถกำหนดค่าต่าง ๆ เพื่อส่งไปยังผู้บริโภคได้โดยตรง แถมคุณยังสามารถจัดการเนื้อหาที่จะส่งได้ด้วยตัวเองอีกด้วย ถือว่าเป็นบริการที่ดี มีอุปสรรคน้อย และเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้มากขึ้น
7.สังคมจะช่วยให้นักการตลาดมองการณ์ไกลกว่าที่เคยเป็น
การส่งข้อความผ่านแอปฯ บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยสักเท่าไหร่ เพราะบางครั้งการส่งข้อความไปให้ใครสักคนหนึ่งแล้ว ก็อาจจะมีการถูกส่งต่อไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นวงกว้าง และยากที่จะคาดเดาได้ว่าข้อความที่ส่งไปนั้นจะถูกบิดเบือนไปหรือไม่ แต่ในทางกลับกันหาข้อความของคุณไม่ถูกแชร์ต่อไปนั่นเป็นตัวชี้ได้ว่าเนื้อหานั้นไร้ประโยชน์อย่าสิ้นเชิง
นั่นหมายความวิวิธีการแชร์เนื้อหาของผู้บริโภคกำลังจะเปลี่ยนไปและนั่นอาจเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของแบรนด์อีกด้วย ซึ่งทำให้เหล่านักการตลาดจำเป็นต้องมองเนื้อหาให้ขาดมากกว่าสนใจเพียงแต่ยอดแชร์เท่านั้น บางครั้งอาจจำเป็นจะต้องตั้งเป้าหมายหลักเอาไว้ เพื่อจะได้เป็นตัวกระตุ้นให้แบรนด์ไปให้ถึงเป้าหมายและบรรลุความสำเร็จนั่นเอง
เพราะฉะนั้นในปีหน้าที่กำลังจะมาถึงในอีก 1 เดือนข้างหน้า เหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรจะวางแนวทางที่ชัดเจน เพื่อเข้าหากลุ่มผู้บริโภคได้ตรงความต้องการมากขึ้น นอกจากนั้นควรเจรียมงบประมาณต่าง ๆ ที่จะใช้ในปี พ.ศ.2562 ให้พร้อมเอาไว้ แต่ไม่ควรลงทุนเร็วจนเกินไป จงเอาข้อมูลทั้งหมดของปี พ.ศ.2561 มาศึกษาเพื่อหาจุดบกพร่องและวางแนวทางแก้ไขให้ถูกต้องจะเป็นการดีที่สุด ซึ่งนั่นจะทำให้การแข่งขันทางการตลาดด้านโซเชียลมีเดียของคุณสมบูรณ์แบบมากขึ้น และได้เปรียบคู่แข่งทางการตลาดอื่น ๆ อีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก : LinkedIn