7 สิ่งที่ควรรู้…โซเชียลมีเดียปีหน้าจะเปลี่ยนไป

เมื่อพูดถึงโซเชียลมีเดียหลายคนคงนึกถึงความไวในการติดต่อสื่อสารรวมไปถึงการทำธุรกิจระดับโลกที่ไม่มีพรมแดนมาขวางกัน ถึงแม้โซเชียลมีเดียจะมีความรวมเร็ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ ยกตัวอย่างเช่น Twitter นั้นยังจำกัดการโพสต์ข้อความได้เพียง 280 ตัวอักษรเท่านั้น

ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียวกับเพิ่มขึ้นอย่างไปหยุดยั้ง ดังนั้นผู้ที่กำลังใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการทำธุรกิจต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องศึกษาความต้องการของผู้ใช้งานและปรับตัวให้ไว เพื่อจะได้ไม่เป็นรองคู่แข่งทางการตลาดเจ้าอื่น ๆ ซึ่งเทรนด์ในปีหน้าที่เหล่าผู้ผลิตสื่อโซเชียลมีเดียควรต้องรู้มีดังนี้

1.สังคมจะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับเหล่า CEO

ปกติแล้ว CEO ของแต่ละบริษัทมักจะไม่ค่อยเปิดเผยตัวสักเท่าไหร่ ทำให้ความใกล้ชิดระหว่าง CEO กับผู้บริโภคแบรนด์นั้น ๆ ไม่เกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจในตัวแบรนด์ขึ้นมา ดังนั้นในปี พ.ศ.2562 เหล่า CEO จะต้องหันมาใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น รวมถึงสร้างปฏิสัมพันธ์และเปิดเผยตัวตนให้ผู้บริโภคได้รู้สึก การทำเช่นนี้นอกจากจะช่วยทางเรื่องความเชื่อมั่นในแบรนด์ เมื่อผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นธุรกิจของแบรนด์หรือองค์กรก็จะไปได้ดีขึ้นนั่นเอง

2.ผู้สร้างแบรนด์จะพยายามสร้างเนื้อหาให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น

ปกติแล้วเวลาส้รางเนื้อหาต่าง ๆ ในสื่อโซเชียลมีเดียนั้น ผู้สร้างมักจะคาดเดาความชอบของผู้บริโภคเสียมากกว่า แต่ในปี พ.ศ.2562 ผู้สร้างแบรนด์จะต้องคำนึงถึงการสร้างและพิจารณาเนื้อหามากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นการสร้างเนื้อหาโดยเริ่มต้นจากผู้บริโภคเป็นหลักจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อ พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นด้วย

3.โฆษณาจะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงในโซเชียลมีเดียเลยคือการโฆษณา จากการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าร้อยละ 66 ของนักการตลาดจะใช้วิธีการจ่ายเงินเพื่อให้โฆษณาเข้าไปถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหม่ แต่ผลตอบรับที่ได้เกือบ 80% คือเหล่าผู้บริโภคปิดโฆษณาทิ้งเพราะรู้สึกว่าถูกรุกรานความเป็นส่วนตัว ดังนั้นในปีหน้าการจ่ายเงินเพื่อโฆษณาจะถูกปรับให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคหลัก เพื่อเน้นการสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภคที่ต้องการความเชื่อมั่นจากแบรนด์นั่นเอง

4.การฟังเสียงของผู้บริโภคจะช่วยสร้างขอบเขตที่ชัดเจนของแบรนด์

หลักของการตลาดคือการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค แต่นักการตลาดส่วนใหญ่มักลืมไปว่าการฟังเสียงความต้องการของผู้บริโภคนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ดังนั้นสิ่งที่เหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรจะต้องทำในปีหน้าก็คือการออกไปฟังเสียงของเหล่าผู้บริโภคแบรนด์ของคุณโดยตรง เพื่อรับฟังว่าพวกเขาต้องการอะไร หลังจากนั้นรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มา แล้วนำมาใช้สร้างแคมเปญทางการตลาดตามที่ได้รับฟังจากผู้บริโภคมา การทำแบบนี้จะทำให้แบรนด์ของคุณนั้นเหนือกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน

5.Instagram Stories จะช่วยทำให้แบรนด์ดีขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่าผู้บิรโภคมักไม่ค่อยชอบอะไรที่ยืดยาวนัก ดังนั้นเนื้อหาที่ใช้เวลาอันสั้นนั้นถือว่ามีคุณค่าต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก ซึ่ง Instagram สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างชัดเจน นอกจากนั้น Instagram Stories ยังสามารถช่วยให้คุณสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ แบบไม่ต้องเสียเงินในการแชร์ แถมยังเพิ่มผู้ติดตามแบรนด์ได้อีกทางด้วย

6.Chatbots ทำให้ติดต่อและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

คนส่วนใหญ่มักจะใช้ Facebook และ Twitter ในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ ในโลกโซเชียลมีเดีย แต่รู้หรือไม่ว่าทางธุรกิจนั้นการใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้จะทำให้คุณพลาดการติดต่อสื่อสารกัยผู้บริโภคได้มาก

แต่ในปี พ.ศ.2562 Chatbots จะทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยคุณสามารถกำหนดค่าต่าง ๆ เพื่อส่งไปยังผู้บริโภคได้โดยตรง แถมคุณยังสามารถจัดการเนื้อหาที่จะส่งได้ด้วยตัวเองอีกด้วย ถือว่าเป็นบริการที่ดี มีอุปสรรคน้อย และเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้มากขึ้น

7.สังคมจะช่วยให้นักการตลาดมองการณ์ไกลกว่าที่เคยเป็น

การส่งข้อความผ่านแอปฯ บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยสักเท่าไหร่ เพราะบางครั้งการส่งข้อความไปให้ใครสักคนหนึ่งแล้ว ก็อาจจะมีการถูกส่งต่อไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นวงกว้าง และยากที่จะคาดเดาได้ว่าข้อความที่ส่งไปนั้นจะถูกบิดเบือนไปหรือไม่ แต่ในทางกลับกันหาข้อความของคุณไม่ถูกแชร์ต่อไปนั่นเป็นตัวชี้ได้ว่าเนื้อหานั้นไร้ประโยชน์อย่าสิ้นเชิง

นั่นหมายความวิวิธีการแชร์เนื้อหาของผู้บริโภคกำลังจะเปลี่ยนไปและนั่นอาจเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของแบรนด์อีกด้วย ซึ่งทำให้เหล่านักการตลาดจำเป็นต้องมองเนื้อหาให้ขาดมากกว่าสนใจเพียงแต่ยอดแชร์เท่านั้น บางครั้งอาจจำเป็นจะต้องตั้งเป้าหมายหลักเอาไว้ เพื่อจะได้เป็นตัวกระตุ้นให้แบรนด์ไปให้ถึงเป้าหมายและบรรลุความสำเร็จนั่นเอง

เพราะฉะนั้นในปีหน้าที่กำลังจะมาถึงในอีก 1 เดือนข้างหน้า เหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรจะวางแนวทางที่ชัดเจน เพื่อเข้าหากลุ่มผู้บริโภคได้ตรงความต้องการมากขึ้น นอกจากนั้นควรเจรียมงบประมาณต่าง ๆ ที่จะใช้ในปี พ.ศ.2562 ให้พร้อมเอาไว้ แต่ไม่ควรลงทุนเร็วจนเกินไป จงเอาข้อมูลทั้งหมดของปี พ.ศ.2561 มาศึกษาเพื่อหาจุดบกพร่องและวางแนวทางแก้ไขให้ถูกต้องจะเป็นการดีที่สุด ซึ่งนั่นจะทำให้การแข่งขันทางการตลาดด้านโซเชียลมีเดียของคุณสมบูรณ์แบบมากขึ้น และได้เปรียบคู่แข่งทางการตลาดอื่น ๆ อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : LinkedIn

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ

นับเวลาถอยหลัง! “โดยอง NCT” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ต้อนรับหน้าร้อน

หนุ่มสุดฮอตอย่าง “โดยอง” เหลือเวลาอีก 3 วันก่อนปล่อยอัลบั้ม แฟน ๆ มาส่อง 3 เรื่องน่าสนใจในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก ‘YOUTH’ กัน!

ไอดอลระดับตำนาน “Apink” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ฉลองครบรอบ 13 ปี

ตัวแม่ Apink กลับมาพร้อมกับซิงเกิลใหม่! เพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่คอบสนับสนุนมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์เป็นไอดอล K-pop

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม จุดธูปสาบานกลางรายการ ลั่น หากผิดคำพูดขอให้ลูกxิบหาย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม น้อมรับในความผิดทั้งหมด พร้อมจุดธูปสาบานกลางรายการ คุยแซ่บshow ลั่น หากผิดคำพูดขอให้ลูกxิบหาย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า