กล่องสูบเป่าลมโบราณที่ทำจากไม้ เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณที่ส่งผ่านมายังลูกหลาน นับวันจะสูญสลายไปกับกาลเวลา อาชีพตีเหล็กแบบโบราณเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่แทบจะหาคนทำไม่ได้แล้วในปัจจุบันนี้ เรียกว่าทั่วทั้ง จ.สิงห์บุรี จะมีเหลืออยู่เพียงที่นี่ที่เดียว

“ลุงตึ๋ง” หรือ นายเดือน เปียสงวน ช่างตีเหล็กแห่งบ้านระจัน อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี เป็นศิษย์รุ่นสุดท้ายของครูตีเหล็กในแถบนี้ โดยบอกว่า ก่อนตีเหล็กต้องจุดธูปบอกเล่าครูบาอาจารย์ทุกครั้งจึงจะเริ่มงานได้ ตนเองทำอาชีพนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว เมื่อก่อนจะมีคนทำอาชีพนี้กันอยู่หลายราย แต่พอความเจริญเข้ามาการตีเหล็กก็เปลี่ยนไป มีการพัฒนาเอาเครื่องมือเครื่องจักรสมัยใหม่เข้ามาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงประหยัดเวลาและเพิ่มจำนวนการผลิต แต่คุณภาพจะต่างกัน การตีเหล็กแบบโบราณจะต้องใช้แรงงานคนในการตีเหล็ก ดังนั้น เหล็กที่ถูกเผาและตีจึงเป็นการนวดเหล็กไปด้วยจึงทำให้เหล็กตลอดทั้งเล่มมีคุณภาพความแข็งแกร่งเท่ากันตลอดทั้งเล่ม

“ลุงตึ๋ง” ยังบอกอีกว่า ในสมัยก่อนจะตีมีด ตีจอบ เสียม พลั่ว และเคียวเกี่ยวข้าว ซึ่งเคียวเกี่ยวข้าวจะขายดีและมีมาให้เข่นหรือซ่อมแซมเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากที่มีรถเกี่ยวข้าวเข้ามา การตีเคียวเกี่ยวข้าวก็หมดไป ปัจจุบันจึงมีแต่การตีมีด ตีเสียม และอื่น ๆ รวมถึงการซ่อม มีด จอบ เสียม พลั่วและอื่น ๆ เป็นงานหลักซึ่งก็พอสร้างรายได้สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ โดยมีดดาบที่ตีเองจะขายในราคาเริ่มต้นที่ 700-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด มีดเหน็บราคาตั้งแต่ 400-600 บาท ส่วนการซ่อมมีดและเครื่องมืออื่น ๆ จะคิดแค่เล่มละ 60 บาทเท่านั้น หากเป็นงานซ่อมลูกค้าสามารถรอรับกลับไปได้เลย ตลอดทั้งวันที่เปิดร้านจะมีลูกค้าที่ไม่เคยเห็นการตีเหล็กแบบโบราณนี้ให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก มีลูกค้าบางรายเดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ นำเครื่องมือเครื่องใช้ที่ชำรุดมาซ่อม

สำหรับร้านของ “ลุงตึ๋ง” เปิดทำการในวันเสาร์-วันอาทิตย์ที่ตลาดบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี และในวันธรรมดาจะทำอยู่ที่บ้าน นอกจากจะตีเหล็กเพื่อเลี้ยงครอบครัวแล้ว “ลุงตึ๋ง” ยังรับสอนวิชาตีเหล็กแบบโบราณนี้ให้กับลูกหลานและผู้ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเอาไว้อีกด้วย หากท่านใดสนใจจะมาเรียนหรือสอบถามในเรื่องการตีเหล็กก็สอบถามมาได้ตามหมายเลขโทรศัพท์ 08-6123-2710

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า