ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูงมากในทุกวงการ แวดวงความงามจึงหยุดนิ่งไม่ได้ ยิ่งแบรนด์อินดี้โนเนมสุดชิค ถูกสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ทุกวัน รวมกับกระแสโซเชียลมีเดียที่ยึดครองพื้นที่การตลาดอีก … แบรนด์ไหนหยุดนิ่งนี่เท่ากับฆ่าตัวตายค่ะ ดังนั้น ในปีหน้าเราน่าจะได้เห็นการขยับตัวของหลายๆ แบรนด์ และต่อไปนี้คือ 9 เทรนด์ความงามที่มีแนวโน้มสูงมากว่าจะ ‘มา’ ในวงการอุตสาหกรรมบิวตี้ ปี 2019 ค่ะ

1. ใส่ใจโลกมากขึ้น (เพื่อความยั่งยืน)

ดูเหมือนคำว่า ‘sustainable’ จะถูกนำไปใช้กับทุกวงการเลยนะคะ เพราะเป็นคำที่ส่งเสริมคุณค่าและภาพลักษณ์ของเบรนด์ได้ดีเหลือเกิน ในวงการอุตสาหกรรมความงามก็เช่นกัน ที่พาเหรดสร้างสรรค์นวัตกรรมในการลดผลกระทบด้านมลภาวะจากพลาสติกเพื่อความ ‘sustainable’ ด้วยการคิดอย่างรอบคอบมากขึ้นเกี่ยวกับสูตรและบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ โดย Lush เป็นแบรนด์แรกที่มีผลิตภัณฑ์ ‘ไร้บรรจุภัณฑ์’ (หรือโปรดักส์ ‘เปลือย’) โดยผลิตสินค้าในรูปแบบ ‘ของแข็ง’ ตั้งแต่แชมพูไปจนถึงเครื่องสำอาง และในเดือนมกราคม 2019 แบรนด์นี้จะเปิดร้านเครื่องสำอางไร้บรรจุภัณฑ์แห่งแรกในอังกฤษค่ะ

Photo via: Instagram lushcosmetics

ยักษ์ใหญ่อย่าง L’Oréal ก็ไม่น้อยหน้า ออกมาประกาศมุ่งมั่นลดการใช้น้ำในผลิตภัณฑ์ลง 60% ภายในปี 2563 จากแคมเปญ #waterlessbeauty เช่นเดียวกับ Unilever ที่ตั้งเป้าลดการใช้น้ำให้ได้ภายในปีเดียวกัน ทำให้คาดว่าในปีใหม่ที่จะมาถึงเราน่าจะเห็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ ‘แห้ง’ มากขึ้น อาจมีน้ำยาทำความสะอาดที่เป็นผง และแผ่นมาส์กหน้าแบบแห้งก็ได้ รวมถึงการเปิดตัวแบรนด์ความงามที่ไร้น้ำอย่างสิ้นเชิงด้วย

 

2. จาก Skincare สู่ Skip-care

ไม่ได้หมายความว่าให้เลิกใช้ Skincare นะคะ แต่กำลังจะบอกว่ากระบวนการความงามจะมีขั้นตอนที่น้อยลงต่างหาก ในปี 2019 การปรนนิบัติดูแลผิวจะไม่ใช่วิธีแบบ ‘10-step’ อีกแล้ว เพราะ ‘Skip-care’ ซึ่งเป็นเทรนด์ความงามเกาหลีล่าสุดนั้นมาแรงสุดๆ เนื่องจากเป็นการย้อนกลับไปสู่วิธีการที่เรียบง่ายยิ่งขึ้นด้วยไอเท็มที่น้อยชิ้นลง แต่มีส่วนผสมเข้มข้นและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ดังที่เราจะเห็นว่าผลิตภัณฑ์เกาหลีช่วงนี้มักมีส่วนผสมแบบไฮบริดและไฮเดรตในหนึ่งเดียว โดยชูส่วนผสมฮีโร่อย่างชาเขียวและวิตามินอีเข้ามาในโปรดักส์ และมันก็เวิร์กสุดๆ เลยค่ะ

 

 

3. ‘หลากหลาย’ มากขึ้น

ช่วง 2 ปีที่ผ่านอุตสาหกรรมความงามเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความหลากหลายมากขึ้นค่ะ โดยเฉพาะแบรนด์เครื่องสำอางกระแสใหม่ๆ ที่มีตัวเลือกให้ผู้บริโภคอย่างหลากหลาย ทำให้แบรนด์ดังๆ ไม่น่านิ่งเฉยได้ คาดว่าปีหน้าคงมีการขยับไปสู่การให้ความสำคัญกับผู้บริโภคทุกคนอย่างเสมอภาค ทั้งด้านการตลาด เชื้อชาติ เพศ อายุ รอดูเถอะค่ะว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ในปีหน้าคง ‘หลากสี’ สุดๆ เพราะต้องให้ครอบคลุมทุกโทนสีผิวของลูกค้านั่นเอง

 

4. สุขภาพและความงามจะมาบรรจบกัน

จริงๆ เรื่องสุขภาพสร้างความงามนั้นเริ่มเปิดตัวตั้งแต่ปีนี้แล้วค่ะ และคาดว่าในปี 2019 มันจะยังคงดำเนินต่อไปในขอบเขตที่กว้างมากขึ้น ซึ่งจะเน้นความงามแบบ 360 องศา เป็นเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างความสมดุลภายในร่างกาย สภาพความเป็นอยู่ที่ดีซึ่งสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อความงามภายนอก ถ้าใครยังงงก็ให้นึกถึงความงามด้วยวิธี ‘อายุรเวทแบบอินเดีย’ อะไรประมาณนั้นค่ะ ซึ่งเทรนด์นี้ขอบอกเลยว่ากำลังมาแรงมากในซีกโลกตะวันตก ดังนั้นปีหน้าเราน่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ความงามที่จะมาช่วยสร้างความสมดุลของจิตใจ และอารมณ์ เพื่อส่งผลที่ดีต่อสุขภาพและความตึงเครียดออกสู่ตลาดมากขึ้นค่ะ

 

5. ‘สูตรและส่วนผสม’ จะเป็นเรื่องที่ ‘โปร่งใส’ มากขึ้น

ทุกวันนี้ผู้บริโภค ‘ฉลาด’ และ ‘รอบรู้’ ขึ้นเยอะมาก (ก ไก่ ล้านตัว) แถมองค์ความรู้ทุกเรื่องสามารถค้นหาได้จากโลกออนไลน์ ทั้งในเซิร์จเอนจิ้น ไดเรคปัญหาตรงกับผู้เชี่ยวชาญ โอ๊ยยย อีกหลากหลายวิธีการบานตะไทค่ะ ดังนั้น ไม่น่าแปลกใจเลยที่ลูกค้าสายความงามจะเริ่มรู้และเข้าใจว่าวิตามินแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร ข้อดีและข้อด้อยของการรวมส่วนผสมบางอย่างไว้ด้วยกันเป็นอย่างไร ทั้งยังพร้อมจะปฏิเสธการยอมรับสิ่งต่าง ๆ ที่แบรนด์แอบใส่เพิ่มมาให้มี ‘มูลค่า’ ด้วย ซึ่งความรู้นี้เองเป็นการบังคับให้แบรนด์เปิดกว้างและซื่อสัตย์เกี่ยวกับสูตรและส่วนผสมที่พวกเขาใส่ลงไป ดังนั้น ในปีหน้าเชื่อว่า ‘ความโปร่งใส’ นี้จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมความงามค่ะ

 

6. ผลิตภัณฑ์แบบ ‘หลอด’ น่าจะมาแรง

นอกจากความโปร่งใสเรื่องส่วนผสมแล้ว ขาช็อปสายบิวตี้ยังต้องการผลิตภัณฑ์ที่มอบประสิทธิภาพสูงสุดด้วย ความสดใหม่ของโปรดักส์ต่างๆ จึงจำเป็น บรรจุภัณฑ์สุญญากาศจากห้องแล็ปจึงมาแรงโดยเฉพาะแบบ ‘หลอด’ ซึ่งนิยมมานานแล้วในเกาหลี เนื่องจากจะช่วยรักษาความสด คุณค่าของสารสกัด และประสิทธิภาพในการปรนนิบัติผิวของผลิตภัณฑ์ได้อย่างดีนั่นเอง ดังนั้น ในปีหน้าเราจะได้เห็นบรรจุภัณฑ์แบบนี้จากทางฝั่งตะวันตกบ้าง เพราะทั้ง L’Oreal และ Estée Lauder เตรียมร่อนโปรดักส์ตัวดังของตัวเองในรูปแบบบรรจุหลอดและแคปซูลออกมาแล้ว

 

7. สู้กับมลภาวะทางผิวหนังด้วย microbiome

ในปี 2019 เราจะได้รู้จักกับ ‘microbiome’ ของเราได้ดีขึ้นค่ะ ไมโครไบโอม คืออะไร? มันก็คือจีโนมของจุลินทรีย์ทั้งหมดที่อาศัยในร่างกายของเรานั่นเองค่ะ การสู้กับมลภาวะด้วยไมโครไบโอมจึงเป็นแนวคิดที่จะใช้แบคทีเรียที่ดีและแบคทีเรียที่ไม่ดีในการรักษาสภาพเดิมไว้เพื่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดของผิวหนัง และแนวคิดนี้น่าจะทำให้เกิดแนวโน้มการผสมผสานโปรไบโอติก (แบคทีเรียที่ดี) ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวด้วย แต่คาดว่ายังต้องมีการศึกษาเรื่องความปลอดภัยและความเป็นไปได้เพิ่มเติมอยู่นะคะ

 

8. เครื่องมือบำรุงผิวหน้า ‘ที่บ้าน’ จะล้ำยิ่งขึ้น

ทุกวันนี้ ‘การลงทุน’ เรื่องผิวของผู้บริโภคนั้นเรียกว่า ‘มาก’ ค่ะ จึงไม่แปลกหากตลาดเครื่องมือและอุปกรณ์บำรุงผิวหน้าที่บ้านจะเฟื่องฟู และแน่นอนว่าในปีหน้าพวกอุปกรณ์นวดหน้า และเครื่องมืออัจฉริยะต่างๆ ที่จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความงามจะต้องมาปังๆ แถมน่าจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาอุปกรณ์ติดตามผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ได้ด้วย ประมาณว่าเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้อะไรแบบนั้น (อ้อ… เรื่องนี้แว่วว่า Neutrogena เปิดตัว Neutrogena Skin360 อุปกรณ์ตรวจจับผิวหนังที่ใช้เซ็นเซอร์พร้อมแอพเสริมเพื่อวัดความชุ่มชื้นของผิวหนัง รูขุมขน เส้นและริ้วรอยของผู้ใช้แล้วนาจา) ล้ำไปอีก

Photo via: Instagram Neutrogena

 

9. วิธีใหม่ๆ ในการซื้อและใช้ ‘น้ำหอม’

แบรนด์น้ำหอมกำลังลงทุนอย่างหนักในการดึงดูดตลาดใหม่ ๆ ค่ะ แน่นอน… ในยุคโซเชียลแบบนี้ลูกค้าไม่สามารถดมกลิ่นน้ำหอมของแบรนด์ทางอินเทอร์เน็ตได้ แต่ดูเหมือนว่า Jo Malone มีแนวคิดที่จะสร้างนวัตกรรมให้ลูกค้าสามารถเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ของตัวเองเพื่อดมกลิ่นน้ำหอมได้ แต่นะ…มันแค่การตความเรื่องกลิ่น และยังไม่เป็นจริงค่ะ ส่วนสิ่งที่เป็นจริงคือ ‘การคิดนอกกรอบ’ โดยในอนาคตอันใกล้การใช้น้ำหอมจะมีความสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น ผลิตน้ำหอมในรูปแบบใหม่ๆ อย่างผงน้ำหอมไม้เนื้อแข็ง หมอนอิง และกระดาษทิชชู

 

ผู้ผลิตเขาก็แข่งขันกันเอาจริงเอาจัง ส่วนผู้บริโภคอย่างเราก็คงได้แต่รอดูว่าเทรนด์ความงามปีหน้าจะมีอะไรออกมาสั่นสะเทือนกระเป๋าตังค์เราได้อีกบ้าง … อย่างไรก็ตาม ช้อปอย่างมีสตินะคะ

 

ที่มา: www.harpersbazaar.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า