กรมปศุสัตว์ แจงกม.ยังไม่บังคับใช้ ขึ้นทะเบียนหมา-แมว

กรมปศุสัตว์ ชี้แจง ขึ้นทะเบียนหมา-แมว กม.ยังไม่บังคับใช้ ต้องรับฟังความเห็น แย้มอาจไม่จ่ายค่าขึ้นทะเบียน เบื้องต้นจะใช้กำกับดูแลหมากับแมวไปก่อน

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ…ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอนั้น ครม.ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา โดยในรายละเอียดของกฎหมายกำหนดให้เจ้าของสัตว์ ซึ่งเบื้องต้นจะใช้กำกับดูแลหมากับแมวไปก่อน นำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน โดยอัตราค่าขึ้นทะเบียนรวมประมาณ 450 บาท/ตัว

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฯ ที่กรมปศุสัตว์เสนอ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 วัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการทอดทิ้งสัตว์ในที่สาธารณะ และการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รวมถึงการควบคุมป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ในระหว่างนี้กรมปศุสัตว์ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการชี้แจงให้ร่างพระราชบัญญัตินี้มีความเหมาะสม และเป็นไปตามความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ อย่างรอบคอบ และสามารถปฏิบัติได้จริงให้ดีที่สุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าปรับ การออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในการขึ้นทะเบียนสัตว์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และอื่นๆ ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ขอยืนยันว่า จะรับฟังรวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะทั้งหมดของประชาชน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลชี้แจงในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา และขั้นตอนการประชุมของ สนช.ต่อไป

“กฎหมายนี้เบื้องต้นเป็นเพียงร่าง ยังต้องไปพิจารณาหารือกันอีกหลายขั้นตอน จนกว่าจะถึงขึ้นเข้าสภานิติบัญญัติ อาจมีการพิจารณาลดค่าธรรมเนียมลงอีก หรืออาจจะไม่เก็บเลยก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับการหารือก่อนการประกาศใช้เป็นกฎหมายและมีผลบังคับ การกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าปรับ การออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในการขึ้นทะเบียนสัตว์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และอื่นๆ ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ขอยืนยันว่า จะรับฟัง รวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะทั้งหมดของประชาชน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลชี้แจงในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา และขั้นตอนการประชุมของ สนช. ต่อไป” นายสรวิศกล่าว

นายสรวิศ กล่าวต่อว่า ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมฯ กรมปศุสัตว์เป็นผู้เสนอ สืบเนื่องมาจาก คณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้เสนอ ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมฯ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ดังนั้น กรมปศุสัตว์จึงได้จัดทำและเสนอร่างพระราชบัญญัติฯ ขึ้นมาประกบกับร่างพระราชบัญญัติฯ ที่เสนอโดยคณะกรรมการฯ ของ สนช. ตามขั้นตอนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ร่างพระราชบัญญัติฯฉบับนี้ของกรมปศุสัตว์ เมื่อผ่านมติ ครม.แล้ว จะต้องส่งไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาควบคู่กับฉบับ (ร่าง) พระราชบัญญัติฯ ของคณะกรรมการฯ ของ สนช. หากผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว จะต้องเข้าสู่ที่ประชุม สนช. อีก 3 วาระ จึงจะออกมาเป็นกฎหมายเพื่อบังคับใช้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี พูดเสียงสั่น! หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ

แน็ก ชาลี ฝืนยิ้ม! พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ 100 เปอร์เซ็นต์ 

แฟนเอเชีย แห่ให้กำลังใจ หลัง วิน เมธวิน โพสต์ข้อความเศร้า ?!

เกิดอะไรขึ้น! เหล่าแฟนเอเชียต่างแห่เข้ามาให้กำลังใจ วิน เมธวิน หลังเจ้าตัวโพสต์ข้อความเศร้า ในอินสตาแกรมส่วนตัว

คนสนิท ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย คาด! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสนิท – ลูกชาย เล่าวินาที คนร้ายมาถึง แง้มประตูแล้วยิง ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย ถูกยิงดับคารถตู้ ต่อหน้าต่อตา เผย! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสวยขี้เมา! ขับจยย.ชนตำรวจเจ็บ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 114 มก.

สาวภูเก็ตเมา ขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าไฟแดง ชนเข้ากับรถตำรวจสายตรวจ ขณะปฏิบัติเจ้าหน้าที่เจ็บ 1 ตรวจแอลกฮอล์พุ่ง 114 มก.

Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

สุดช็อค! “Simon Dominic” ออกจาก AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี

อึ้งกันไม่ไหวเมื่อแรปเปอร์ชื่อดัง “Simon Dominic” ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี นับตั้งแต่เปิดบริษัท
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า