เกษตรกรถูกหลอกปลูกมันญี่ปุ่น โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนจากบริษัท บุกร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังได้รับความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท 

จากกรณีที่เกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นเข้าเรียกร้องให้บริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 13 หมู่ 8 ต.โคกไทย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ชี้แจงและจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรหลังทำสัญญาเพาะปลูก และซื้อขายยอดพันธุ์เพื่อส่งให้กับทางบริษัทฯ แต่ไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด โดยบริษัทฯอ้างว่าจะรับซื้อผลผลิตทุกยอดถึงที่และจ่ายเงินสด ทำให้มีเกษตรกรได้รับความเสียหายกว่า 200 ราย รวมเงินกว่า 20 ล้านบาท โดยเป็นเกษตรกรในพื้นที่ 12 จังหวัด ประกอบไปด้วย นครราชสีมา, พิษณุโลก, ชัยภูมิ, ลพบุรี, ขอนแก่น, สระแก้ว, นครสวรรค์, สุพรรณบุรี, เพชรบูรณ์, ปราจีนบุรี, พิจิตร และร้อยเอ็ด

ล่าสุดวันนี้ ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เกษตรกรผู้ปลูกมันเทศญี่ปุ่นจำนวนกว่า 20 คน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นางสาวปัณฑารีย์ โชรัมย์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม
จ.นครราชสีมา โดยทางศูนย์ดำรงธรรมได้ประสานไปยัง สำนักงานเกษตร จ.นครราชสีมา สำนักงานสรรพากรพื้นที่ จ.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา
เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์และให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายในครั้งนี้

นายทรงกลด ศรพรหม อายุ 28 ปี เกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายในครั้งนี้ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 11 และ 27 พฤศจิกายน 2560 นางสาวพบพร พิภพโยพิณกุล ผู้จัดการบริษัท พี.พี.เท็นกรุ๊ป จำกัด และนายธนกฤต ผันสำโรง วิทยากรให้ความรู้แก่เกษตรกร ลงพื้นที่มายัง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เพื่อชักชวนและอบรมให้ความรู้ในการเพาะปลูกมันเทศญี่ปุ่นเพื่อเอายอดพันธุ์ แก่เกษตรกรในพื้นที่ ตนจึงตัดสินใจทำสัญญาเพาะปลูก และซื้อขายยอดพันธุ์เพื่อส่งขายกลับให้กับทางบริษัทฯ โดยลงทุนทำการเกษตรครั้งนี้กับญาติ ซึ่งใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกทั้งหมด 2 ไร่ 1 งาน ต้องลงทุนซื้อยอดพันธุ์จากบริษัทฯ มาเพาะปลูกไร่ละ 4,000 ยอด รวมทั้งสิ้น 9,000 ยอด ในราคายอดละ 10 บาท เป็นเงินลงทุนทั้งหมด 90,000 บาท โดยมีการเก็บผลผลิตส่งให้บริษัทฯ ทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 12 มกราคา 2561 จำนวน 57,960 ยอด เป็นเงิน 260,820 บาท แต่ถูกหักเป็นยอดเน่าเสียกว่า 40 เปอร์เซ็น ได้รับเงินจริง 143,165 บาท และครั้งที่ 2 ตัดยอดพันธุ์ส่งบริษัทฯ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 25,095 ยอด เป็นเงิน 112,927.50 บาท แต่ไม่มีการจ่ายเงินจริง ได้มีการผลัดวันและขอเลื่อนการจ่ายเงินออกไป ซึ่งทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก

ส่วนเงินที่นำมาลงทุนนั้น ส่วนหนึ่งได้กู้หนี้ยืมสินคนอื่นมา อีกทั้งต้องจ่ายค่าจ้างแรงงานคนที่จ้างมาทำการเกษตรอีกด้วย อีกทั้งในขั้นตอนการอบรม ทางบริษัทฯ แจ้งกับเกษตรกรว่าจะมีรถมารับผลผลิตถึงแปลงเพาะปลูก แต่เมื่อถึงวันกลับไม่มีรถมารับ และให้ตนขนผลผลิตไปส่งยังบริษัทฯเอง

ซึ่งที่เกษตรกรผู้เสียหายรวมตัวกันมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมในครั้งนี้ เพื่ออยากจะให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกร ให้ได้รับเงินค่าตอบแทนตามสัญญากับทางบริษัทฯ ที่จะได้รับ โดยตลอดมาบริษัทฯ ไม่สามารถให้ความชัดเจนแก่เกษตรกรได้ ซึ่งแจ้งเพียงว่ารอการเช็คยอดผลผลิตอยู่ จนทำให้เวลาล่วงเลยมาเป็นเดือน ยอดพันธุ์จึงเกิดการเน่าเสีย ทางบริษัทฯ จึงแจ้งกลับมาทางตนอีกครั้งว่า ยอดพันธุ์เน่าเสีย ไม่ได้มาตรฐาน จึงไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนแก่เกษตรกรได้ ซึ่งตนคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเข้าร้องเรียนในครั้งนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า